Bảo dưỡng xe máy đơn giản hơn nhiều so với bảo dưỡng ô tô. Tuy nhiên, việc có một danh sách kiểm tra rõ ràng sẽ hữu ích để đảm bảo xe máy của bạn luôn trong tình trạng tốt nhất. Dưới đây là một số danh mục kiểm tra bảo dưỡng xe máy thiết yếu.
Pin
Sử dụng máy kiểm tra pin (bình điện -pv) để xem lượng điện. Tuy nhiên, ngay cả khi không có công cụ đặc biệt, bạn vẫn có thể phân tích tình trạng của pin bằng cách kiểm tra tuổi thọ của pin và mức độ dễ dàng khởi động của động cơ. Bạn nên cân nhắc thay pin nếu pin đã hơn 5 năm tuổi.
Lốp và bánh xe
Lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất của bất kỳ phương tiện nào. Hãy đảm bảo áp suất không khí an toàn khi lái xe và thực hiện ít nhất một lần một tuần.
Kiểm tra xem lốp xe có đủ gai không, từ đó biết được nó đã cần thay thế chưa. Một chiếc lốp có ít gai lốp sẽ không cung cấp đủ lực kéo, thường xuyên bị trượt, trong trường hợp xấu nhất, nó có thể dẫn đến tai nạn.
Xích
Vệ sinh xích cũng là một phần bảo dưỡng xe máy. Xích có thể bụi bẩn và cặn bẩn tích tụ vì vậy tốt nhất là vệ sinh nó thường xuyên để đảm bảo bôi trơn xích sau đó.
Kiểm tra xích có được căng đều để đảm bảo xe máy của bạn chạy trơn tru và tránh hao mòn quá mức dẫn đến mất công suất.
Phanh
Việc kiểm tra phanh không phải là một nhiệm vụ khó khăn. Tuy nhiên, có một số điều bạn nên chú ý như kiểm tra xem má phanh có bị mòn đều không. Phanh cũng là một phần quan trọng khi bảo dưỡng xe máy.
Dầu và các chất lỏng khác
Ngay cả khi bạn chưa đạt được khoảng cách quãng đường được khuyến nghị, việc thay dầu và bộ lọc sớm một chút cũng không bao giờ gây hại.
Bạn cũng nên thay chất làm mát sau mỗi mùa, mặc dù tốt nhất là bạn nên kiểm tra hướng dẫn sử dụng để đảm bảo bạn tuân thủ các khuyến nghị của nhà sản xuất.
Bộ lọc
Bộ lọc dầu cũng cần được vệ sinh, thường là sau mỗi 2-3 lần thay dầu. Bạn có thể vệ sinh bằng chất tẩy dầu mỡ hoặc chất tẩy rửa phanh. Sau đó, rửa sạch bằng nước và để khô hoàn toàn trước khi lắp lại vào xe.
Đèn và thiết bị điện tử
Một trong những nhiệm vụ bảo dưỡng xe máy đơn giản nhất là kiểm tra đèn và đèn báo rẽ.
Nếu bạn thấy bất kỳ đèn nào mờ đi và nhấp nháy, có thể đã đến lúc thay bóng đèn trước khi chúng bị cháy hoàn toàn.
Cáp, điều khiển và tay lái
Dầu mỡ trong vỏ cáp có thể bị khô theo thời gian, do đó ảnh hưởng đến hiệu suất của bộ ly hợp và bướm ga. Vì vậy, điều quan trọng là phải kiểm tra bộ ly hợp, phanh, bướm ga, ống tiết lưu và bất kỳ dây cáp cũng như đường dây nào khác để đảm bảo chúng hoạt động bình thường.