10 điều nên và không nên trong bảo dưỡng xe máy mùa cuối năm

(PLO)- Việc bảo dưỡng xe máy có thể dễ dàng và kéo dài tuổi thọ của một số bộ phận, tuy nhiên sẽ có một số điều nên và không nên khi thực hiện cần lưu ý.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Dưới đây là những lời khuyên bạn có thể thực hiện theo để chăm sóc xe máy của mình.

Nên: Bôi trơn xích xe

Bảo dưỡng xe máy chú ý 10 điều nên và không nên.JPG
Việc bảo dưỡng xe máy có thể dễ dàng và kéo dài tuổi thọ của một số bộ phận, tuy nhiên sẽ có một số điều nên và không nên khi thực hiện. Ảnh: Topspeed.

Xích xe rất quan trọng. Mặc dù xích O-Ring hiện đại tốt hơn rất nhiều so với xích không có O-Ring cũ, nhưng chúng vẫn cần được kiểm tra, bảo dưỡng và điều chỉnh cần thiết cũng như bôi trơn kỹ lưỡng thường xuyên.

Một xích được bảo dưỡng và bôi trơn tốt sẽ không chỉ tạo ra ít lực căng hơn cho động cơ và hộp số mà còn giúp xe chạy mượt mà hơn, xích và đĩa xích cũng sẽ bền hơn rất nhiều.

Đừng: Cắt góc

Bạn không được cắt góc khi thực hiện các công việc bảo dưỡng định kỳ: sử dụng sai đai ốc và bu lông hoặc sai cờ lê hoặc dụng cụ khác cho một công việc cụ thể: bất kỳ loại dầu nào không phải loại dầu được nhà sản xuất khuyến nghị: sai loại dầu phanh. Như vậy sẽ làm ảnh hưởng đến xe của mình.

Nên: Kiểm tra mức dầu

Dầu thực sự là huyết mạch của động cơ và nếu không có nó, mọi thứ sẽ trở nên rất tồi tệ. Hầu hết các động cơ hiện đại đều có một kính quan sát nhỏ có thể xem được mức dầu, mặc dù một số động cơ vẫn sử dụng que thăm dầu trên nắp phụ.

Đừng: Bắt đầu công việc mà không đảm bảo rằng bạn có các bộ phận và công cụ phù hợp

Sự chuẩn bị trước rất cần thiết để công việc được thực hiện đúng cách. Thậm chí, bạn có thể dành một ngày để chuẩn bị các bộ phận và công cụ phù hợp sẽ giúp việc bảo dưỡng xe nhanh hơn và giảm chi phí phát sinh nhất có thể.

Nên: kiểm tra xung quanh xe máy để đảm bảo mọi thứ đều chặt chẽ

Thỉnh thoảng, đi vòng quanh chiếc xe máy sẽ đạt được một số điều: bạn sẽ phát hiện bất cứ thứ gì bắt đầu lỏng ra trước khi nó rơi hay hỏng; bạn có thể phát hiện ra thứ gì đó đang bị hỏng, chẳng hạn như dây điện hoặc dây phanh sắp bị va chạm.

Đừng: cho mình biết mọi vấn đề của xe

Điều này sẽ ngăn cản bạn lắng nghe lời khuyên từ những người biết. Sự kiêu ngạo là kẻ thù vì vậy hãy lắng nghe mọi người xung quanh sẽ rất hữu ích cho việc bảo dưỡng xe của bạn.

Ngay cả khi bạn chắc chắn 99% rằng bạn biết vấn đề là gì thì việc kiểm tra vẫn luôn là điều tốt.

Nên: Kiểm tra áp suất lốp thường xuyên

Áp suất lốp quá thấp và có nhiều lực cản lăn hơn, điều này làm tăng nguy cơ hỏng lốp do nhiệt tích tụ và làm hỏng thành bên.

Nếu áp suất lốp quá cứng thì độ bám sẽ còn giảm hơn nữa. Áp suất lốp không đúng cũng sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất phanh của xe máy và khiến hệ thống phanh trở nên vô dụng. Vì vậy việc kiểm tra áp suất lốp là một việc bảo dưỡng xe rất quan trọng

Đừng: Giải quyết một công việc quá lớn đối với bạn

Bạn nên trung thực và đánh giá rõ ràng về khả năng của mình trước khi bắt đầu bảo dưỡng xe. Đặc biệt, vấn đề là các động cơ hiện đại phức tạp hơn rất nhiều, với hàng triệu thứ tiềm ẩn nếu bạn thực sự không biết mình đang làm gì.

Mặc dù, giao xe máy cho chuyên gia sẽ tốn kém hơn so với việc tự làm nhưng nó đảm bảo công việc được thực hiện đúng cách ngay lần đầu tiên.

Nên: Ghi lại mọi công việc bạn thực hiện và số tiền bạn chi tiêu

Bạn bảo dưỡng xe máy của mình không chỉ để an toàn mà còn giúp nó giữ được giá trị khi bạn bán nó.

Thậm chí, bạn có thể thuyết phục chủ sở hữu mới về mọi thứ là bạn đã bảo dưỡng chiếc xe máy của mình như thế nào. Từ đó, tạo được tin tưởng và bạn bán được giá trị tốt nhất.

Đừng: Sử dụng sai bộ phận

Bộ lọc không khí có thể chỉ làm giảm hiệu suất của động cơ, nhưng má phanh sai có thể dẫn đến một tình huống tốn kém nhất xảy ra. Giống như bất kỳ bộ máy tốt nào, tất cả các bộ phận phải hoạt động hài hòa với nhau nếu muốn xe máy có tuổi thọ cao và hiệu quả.

Theo Topspeed

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm