Trước đó, thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra tài chính tại bảy phòng, ban, các trường học trực thuộc và chín xã, phường của TP Pleiku giai đoạn từ năm 2014 đến năm 2016.
Kết quả thanh tra cho thấy Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng TP Pleiku mắc nhiều sai sót tại chín dự án, công trình nhưng không được phát hiện kịp thời, làm sai khối lượng, gây thất thoát gần 260 triệu đồng. Phòng Quản lý đô thị thì để xảy ra nhiều sai sót trong việc thiết kế, dự toán và thi công đối với 18 công trình, tổng số tiền sai phạm là hơn 825 triệu đồng.
Ảnh trụ sở UBND TP Pleiku
Có chín xã, phường cũng mắc nhiều sai phạm trong thiết kế, dự toán sai khối lượng, đơn giá, làm thiệt hại 168 triệu đồng...
Ngoài ra, về quản lý, thu chi ngân sách, một số phòng, ban, đơn vị đã không mở sổ theo dõi cấp phát vật tư văn phòng phẩm, công cụ, nhiên liệu. Có đơn vị chi thanh toán một số khoản sai quy định, không đúng định mức như chi phụ cấp khu vực, chi khoán tiền nghỉ phép năm, chế độ thai sản, ngoài giờ… Đơn cử, Phòng giáo dục đào tạo đã chi trả phụ cấp khu vực cho hai trường mầm non và ba trường tiểu học không đúng quy định với số tiền hơn 256 triệu đồng. Ngoài ra, ba trường tiểu học và THCS trực thuộc có tài khoản độc lập sai phạm gần 175 triệu đồng.
Ngoài việc đề nghị thu hồi tổng số tiền sai phạm hơn 1,7 tỉ đồng trên, Thanh tra tỉnh Gia Lai còn đề xuất UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo chủ tịch UBND TP Pleiku kiểm điểm trách nhiệm trong công tác quản lý điều hành về thu, chi ngân sách và công tác chỉ đạo kiểm tra, giám sát khi để xảy ra sai sót.
UBND TP Pleiku bị đề nghị kiểm điểm và xem xét trách nhiệm đối với tập thể và cá nhân có liên quan đến sai phạm và có biện pháp xử lý theo quy định.
Cạnh đó, thanh tra đề nghị xem xét trách nhiệm của Phòng Quản lý đô thị, tài chính-kế hoạch nhưng không được phát hiện kịp thời để chấn chỉnh xử lý…