UBND TP Thủ Đức vừa có báo cáo về tình hình mưa, ngập nước vào ngày 15-5 trên địa bàn.
Cụ thể, tại khu vực chợ Thủ Đức trong cơn mưa chiều 15-5 xảy ra tình trạng ngập nước, kẹt xe, lực lượng chức năng phải phối hợp phân luồng để đảm bảo giao thông.
Đặc biệt trong thời gian mưa lớn, hệ thống thoát nước tại vòng xoay chợ Thủ Đức thuộc dự án Xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân đã xuất hiện tình trạng bung nắp hầm ga, nước từ hầm ga phun lên mặt đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Ngập do mưa và triều cường
Chiều tối ngày 15-5, trên hầu hết các địa phương tại TP.HCM xảy ra mưa lớn. Thời điểm mưa bắt đầu từ 14 giờ 25 đến tận 19 giờ 20.
Lượng mưa đo được từ các trạm cuối ngày đạt từ 41,6 mm đến 122,8mm, trong đó vũ lượng lớn nhất là 122,8 mm đo tại trạm Dương Văn Cam. Mực triều cao nhất trong thời gian mưa đo tại trạm KST Bình Triệu là 0,9 m lúc 14 giờ 30.
Trên địa bàn TP Thủ Đức xuất hiện 2 tuyến đường ngập theo tiêu chí hướng dẫn của Bộ Xây dựng là Quốc Hương và Thảo Điền.
14 tuyến đường ngập tức thời, nước rút sau 30 phút sau khi dứt mưa là đường Nguyễn Văn Hưởng, Nguyễn Duy Trinh, Lê Văn Việt, Lã Xuân Oai, Dương Văn Cam, Đặng Thị Rành, Hiệp Bình, Tỉnh lộ 43, Hồ Văn Tư, Quốc lộ 13, Kha Vạn Cân, Tô Ngọc Vân, Võ Văn Ngân và Đỗ Xuân Hợp.
Biện pháp xóa ngập cho khu vực chợ Thủ Đức
TP Thủ Đức cho biết giải quyết giảm ngập cho khu vực chợ Thủ Đức là một kế hoạch tổng thể với nhiều dự án thành phần và công tác quản lý, vận hành đồng bộ. Một số hạng mục, công trình cần phải đầu tư để giải quyết căn cơ.
Trong đó có các công trình như xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân; cải tạo hệ thống thoát nước khu vực Chợ Thủ Đức (Dương Văn Cam, Đặng Thị Rành, Hồ Thị Tư); xây dựng cống rạch Cầu Ngang (giải quyết nút cổ chai).
TP Thủ Đức cũng đề xuất giải pháp cải tạo rạch Thủ Đức, trước mắt là nạo vét khơi thông tăng khả năng lưu chứa và thoát nước, xây dựng trạm bơm kết hợp vận hành cống kiểm soát triều. Đồng thời vận hành cống kiểm soát triều hiện hữu theo quy trình kiểm soát ngập. Hiện nay, cống kiểm soát triều chưa bàn giao về cho TP Thủ Đức để quản lý đồng bộ, đơn vị quản lý vận hành hiện nay là Công ty TNHH MTV Khai thác dịch vụ thủy lợi.
Ngoài ra, TP cần xây dựng một số hồ chứa để điều tiết lưu lượng, hạn chế dồn nước về hạ lưu trong thời gian ngắn, gây ngập cục bộ và quá tải cho hệ thống thoát nước khu vực hạ lưu.
Vượt thiết kế hệ thống thoát nước
Dự án Xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân có vũ lượng thiết kế với chu kỳ tràn cống là mưa 75,88mm trong 3 giờ (đối với tuyến cống cấp 3).
Trận mưa ngày 15-5, tại trạm đo mưa đường Dương Văn Cam (khu vực chợ Thủ Đức) đo được là 122,6mm (mưa lúc 15 giờ 30 đến 17 giờ 5 và 17 giờ 30 đến 18 giờ 15). Đây là trận mưa rất lớn, vượt thiết kế hệ thống thoát nước.
Lưu lượng nước dồn về nhiều trong thời gian ngắn do cường độ mưa lớn vượt thiết kế, lưu tốc dòng chảy lớn do độ dốc cao, cùng với hệ thống thoát đang trong quá trình đánh giá sau thi công. Khu vực hạ lưu không thoát nước kịp dẫn đến hiện tượng dồn ép, làm bung nắp hố ga.
Dự án giảm ngập đường Võ Văn Ngân phát huy hiệu quả
TP Thủ Đức cho biết qua theo dõi đánh giá tình hình sau trận mưa ngày 15-5, dự án đã phát huy giảm ngập bước đầu.
Cụ thể, hệ thống thoát nước của dự án đã phát huy hiệu quả thu gom nước mưa, hiện tượng chảy tràn, xiết trên tuyến đường Võ Văn Ngân đã được giải quyết, không có điểm ngập cục bộ như trước đây.
Ví dụ, điểm ngập cục bộ khu vực nhà thờ giáo xứ Thủ Đức thoát nước nhanh hơn, giảm thời gian ngập (khoảng 15 phút). Trước đây, thời gian ngập kéo dài hơn 30 phút, có trường hợp qua đêm.
Tuy nhiên vẫn còn hiện tượng bong tróc mảng nhựa đường nhỏ (diện tích khoảng 0,6m2) do áp lực nước lớn, độ dốc cao.
Ngoài ra, UBND TP Thủ Đức đã chỉ đạo chủ đầu tư đánh giá sự đồng bộ, gắn kết giữa đơn vị thi công trước đây và đơn vị mới và có giải pháp khắc phục các tồn tại nếu có.
Vận hành 5 trạm bơm với 9 máy di động khu vực có ngập nước
Theo TP Thủ Đức, nguyên nhân ngập là do cường độ mưa lớn tập trung trong thời gian ngắn; hệ thống cống cũ, xuống cấp, hiệu quả thoát nước kém.
Bên cạnh đó, theo TP Thủ Đức lượng rác thải trôi che lấp bít miệng thu làm hạn chế khả năng thu nước vào hệ thống cống khiến nước chảy tràn trên mặt đường. Cao trình mặt đường bị trũng thấp cục bộ so với địa hình các tuyến đường lân cận nên lượng nước chảy tràn mặt đường tập trung về vị trí trũng gây đọng nước.
Trước thực trạng trên, TP Thủ Đức cũng đưa ra các giải pháp như thực hiện vớt rác dọc tuyến đường bị ngập nhằm tăng khả năng thu nước vào hệ thống cống; vận hành 5 trạm bơm với 9 máy di động.