TP.HCM công bố và tôn vinh 98 doanh nghiệp xanh

(PLO)- 98 doanh nghiệp xanh đã thể hiện nổ lực lớn, khẳng định tầm quan trọng của phát triển bền vững trong chiến lược kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân TP.HCM.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tối ngày 29-8, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, Báo Sài Gòn Giải Phóng (SGGP) tổ chức lễ tôn vinh và trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP.HCM lần thứ hai năm 2024”.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) cho biết, năm nay có 98 doanh nghiệp (DN) đủ điều kiện để được trao danh hiệu xanh, trong đó có 53 DN thuộc lĩnh vực sản xuất kinh doanh, 45 DN thuộc lĩnh vực thương mại dịch vụ, bất động sản.

Theo ông Hòa, 98 doanh nghiệp xanh được tôn vinh đại diện cho tinh thần trách nhiệm, sáng tạo, kiên trì trong việc bảo vệ môi trường.

Các DN này đã thể hiện sự cam kết mạnh mẽ, triển khai những hành động thiết thực tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn môi trường, sử dụng hiệu quả tài nguyên và phát triển các sáng kiến xanh.

“Đây không chỉ là nỗ lực lớn của DN mà còn khẳng định tầm quan trọng của phát triển bền vững trong chiến lược kinh doanh của cộng đồng DN, doanh nhân TP.HCM. Qua đó, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước”- ông Hòa nói.

Theo ông Hòa điểm mới của giải thưởng năm nay có sự nhập cuộc của nhiều hệ thống bán lẻ trong nước và toàn cầu. Điều này mở ra cơ hội tiếp cận thị trường tốt hơn cho các DN sản xuất xanh.

doanh nghiệp xanh
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan phát biểu tại lễ tôn vinh.

Là một trong các nhà bán lẻ đạt giải, ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc Satra cho biết, hướng tới phát triển bền vững, nhiều năm qua công ty đã đặt ra những mục tiêu và thực hiện hành động thiết thực.

Theo đó, khách hàng mua sắm tại hệ thống bán lẻ Satra sử dụng toàn bộ túi nylon phân hủy sinh học, túi bằng chất liệu vải không dệt giúp giảm thiểu lượng nylon ra môi trường.

Trong quá trình sơ chế và chế biến tiết giảm sử dụng khay xốp. Xử lý nước thải phát sinh trong quá trình sản xuất, phân loại rác thải tái chế…

“Đặc biệt, chúng tôi thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường khi thực hiện các dự án đầu tư xây dựng lớn…”- ông Thanh chia sẻ.

doanh nghiệp xanh 2.jpg
Doanh nghiệp bán lẻ xanh góp phần đưa sản phẩm xanh rộng rãi tới người tiêu dùng

Tương tự, ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết, luôn định hướng phát triển bền vững Saigon Co.op đã ngừng sử dụng túi nilon khó phân hủy thay vào đó sử dụng 100% túi tự hủy sinh học, túi tái sử dụng nhiều lần.

Bên cạnh vận động nhà cung cấp, đối tác chuyển đổi sản xuất xanh, đơn vị còn hỗ trợ DN cung ứng hoàn thiện quy trình sản xuất, tiến tới đạt chứng nhận DN xanh

“Hơn nữa, chúng tôi có chính sách hỗ trợ giá bán, chấp nhận lợi nhuận thấp, ưu tiên vị trí trưng bày ở vị trí bắt mắt tại siêu thị dành cho DN xanh dễ dàng tiếp cận khách hàng”- ông Đức chia sẻ.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, mong muốn giải thưởng DN xanh là “giấy thông hành” cho tất cả các DN có điều kiện vươn xa thế giới.

“Tôi đề nghị HUBA, Báo SGGP nâng dần giải thưởng DN xanh, lấy ESG (môi trường, quản trị, xã hội) tiêu chí từng bước hoàn thiện, để giải thưởng không chỉ trở thành thương hiệu của TP.HCM, của quốc gia mà còn được cộng đồng thế giới thừa nhận”- ông Hoan nói.

Theo ông Hoan, ngoài giải thưởng doanh nghiệp xanh, HUBA nghiên cứu có giải thưởng cho DN tiên phong trong tài chính xanh, lao động xanh, nhân lực xanh, nguyên liệu xanh, công nghệ xanh, quản trị xanh, môi trường xanh…

Lễ tôn vinh là một trong chuỗi hoạt động hướng đến Diễn đàn kinh tế thành phố lần 5 diễn ra từ 24-9 đến 27-9.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm