TP.HCM: Dân mong nhiều xe công nghệ chạy lại

Nhiều người dân, tài xế và các hãng xe ở TP.HCM mong muốn cho phép tăng số lượng xe công nghệ bốn bánh, taxi và mở lại hoạt động xe công nghệ hai bánh hiện đang ngưng hoàn toàn.

Khách mong, tài xế sẵn sàng chạy lại

Theo ghi nhận của Pháp Luật TP.HCM, hiện nay người dân chỉ có thể di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng, taxi và xe sử dụng ứng dụng công nghệ như Grab, Gojek và Be… với số lượng được phép hoạt động ít ỏi.

Riêng mảng vận chuyển hành khách bằng xe hai bánh thông qua các ứng dụng như Grab, Gojek, Be… đến nay chưa được chạy lại. Trong khi đó, lực lượng tài xế thuộc nhóm đối tượng này chiếm số lượng rất lớn, nhu cầu người dân cũng ngày càng cao.

Chị Nguyễn Thị Yến cho biết chị hay đặt xe công nghệ bốn bánh nhưng rất khó kiếm tài xế do số lượng xe chạy lại còn hạn chế. Chị Yến chuyển qua đặt xe hai bánh đi làm nhưng dịch vụ này chưa mở lại.

“Xe hai bánh có chi phí di chuyển rẻ, phù hợp với người dân. Khi di chuyển bằng xe hai bánh cũng tránh tình trạng tiếp xúc ở trong phòng kín, giảm khả năng lây nhiễm… nên tôi nghĩ cần khôi phục dịch vụ xe hai bánh là hoàn toàn hợp lý” - chị Yến cho hay.

Tài xế một hãng xe công nghệ đang làm vách ngăn trên ô tô để đảm bảo phòng chống dịch. Ảnh: ĐÀO TRANG 

Anh Nguyễn Thái Hưng, tài xế công nghệ của hãng Grab, cho biết anh chạy xe hai bánh nhiều năm nhưng do ảnh hưởng bởi dịch nên đành phải nghỉ đến nay.

Anh Hưng bày tỏ: “Lái xe ôm công nghệ đã trở thành nghề nuôi sống gia đình tôi. Do dịch bùng phát nên anh em tài xế đành phải nghỉ nhưng không ngờ lại nghỉ lâu đến vậy. Nếu TP.HCM vẫn tiếp tục tạm ngưng dài ngày sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế của gia đình anh em tài xế”.

Theo anh Hưng, hiện nay dịch COVID-19 đã từng bước được kiểm soát. Cạnh đó, đa phần shipper, tài xế cũng được tiêm đầy đủ hai mũi vaccine nên cũng đủ điều kiện hành nghề trong tình hình mới này. Vì vậy, cơ quan có thẩm quyền nên xem xét cho phép các hãng xe công nghệ hai bánh được chạy lại.

Tương tự, theo ông Nguyễn Văn Hùng, tài xế xe công nghệ bốn bánh, do ảnh hưởng bởi dịch cộng với việc hạn chế số lượng xe công nghệ chạy lại nên đến nay ông vẫn chưa thể đi làm lại. Ông Hùng cho biết bản thân đã sẵn sàng chở khách, tuân thủ các quy định phòng chống dịch và chỉ đang chờ TP.HCM cho phép hoạt động lại.

Các hãng xe đang chờ hướng dẫn

Ngày 9-11, trao đổi với chúng tôi, đại diện Gojek Việt Nam cho biết hiện nay đơn vị đang chờ hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền. Đối với dịch vụ xe công nghệ bốn bánh, thời gian đầu các hãng ít khách nhưng lượng khách đặt xe ngày một tăng cao. Dự kiến thời gian tới Gojek sẽ chính thức ra mắt dịch vụ GoCar.

“Gojek hiện đang tích cực phối hợp với cơ quan quản lý để sớm đưa dịch vụ chở khách bằng xe hai bánh hoạt động lại. Về phía doanh nghiệp, tất cả đối tác tài xế của Gojek đều đã tiêm ít nhất một mũi vaccine, trong đó hơn 50% tài xế đã tiêm mũi 2.

Gojek cũng đã xây dựng tính năng hiển thị thông tin tiêm chủng của đối tác tài xế trên ứng dụng khi khách hàng đặt xe thành công để tiện theo dõi. Chúng tôi mong chờ cơ quan chức năng cho phép xe hai bánh được hoạt động lại”.

Theo vị đại diện này, việc sớm đưa dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe công nghệ trở lại không chỉ giúp đảm bảo thu nhập cho tài xế mà còn đáp ứng nhu cầu của người dân. Mặt khác, chính quyền có thể dễ dàng hỗ trợ quản lý khi tất cả đối tác tài xế hoạt động đều đã được đăng ký, ghi nhận trên hệ thống thông tin của các cơ quan quản lý”.

Tương tự, đại diện Be Group cũng cho biết hãng đang chờ các hướng dẫn tiếp theo của cơ quan chức năng nhưng trên tinh thần mong muốn sớm được hoạt động lại.

Cùng ngày 9-11, đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết hiện nay sở đang trình UBND TP về một số vấn đề trong hoạt động đi lại. Trong kế hoạch này có nội dung dự kiến sẽ mở lại dịch vụ xe công nghệ hai bánh và tăng số lượng xe bốn bánh.

Tuy nhiên, hiện nay dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nên sở cũng cần căn cứ vào tình hình thực tế để có hướng kiến nghị phù hợp.

Taxi đang hoạt động không quá 20%

Trước đó, Sở GTVT có văn bản khẩn về việc hướng dẫn tổ chức giao thông trên địa bàn TP.HCM từ ngày 1-10.

Cụ thể, vận tải hành khách bằng taxi: Mỗi đơn vị kinh doanh vận tải đăng ký số lượng xe hoạt động tối đa không vượt quá 20% số xe quản lý (theo số liệu phù hiệu đã đăng ký với Sở GTVT TP.HCM).

Đối với xe vận tải hành khách bằng xe hợp đồng dưới chín chỗ sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ kết nối với hành khách: Được phép đăng ký hoạt động tối đa không vượt quá 10% số xe quản lý (theo số liệu phù hiệu đã đăng ký với Sở GTVT TP.HCM).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm