TP.HCM: Sẽ có nhiều cầu vượt nhẹ để giảm kẹt xe

“Sở GTVT phối hợp với các sở, ngành liên quan khẩn trương hoàn tất thủ tục để khởi công xây dựng hai cầu sắt nhẹ vượt nút giao thông Hàng Xanh và Thủ Đức trong tháng 6” - đó là chỉ đạo của ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, tại cuộc họp ngày 3-5.

Nội đô sẽ có nhiều cầu vượt

Theo ông Bùi Xuân Cường - Phó Giám đốc Sở GTVT, sắp tới Sở tiếp tục đề xuất TP xây dựng một số cầu vượt bằng sắt lắp ghép, tải trọng nhẹ trong nội đô cho xe máy và ô tô dưới ba tấn lưu thông. Đây là giải pháp nhằm nhanh chóng giải tỏa ùn tắc tại các trục đường, nút giao thông quan trọng.

“Tiêu chí lắp ráp các cầu vượt nhẹ bằng sắt là chọn các ngã tư, nút thường xuyên bị ùn ứ 3-4 chớp đèn trở lên. Các nút chỉ ùn ứ vào giờ cao điểm sáng chiều sẽ không được ưu tiên” - ông Lê Quyết Thắng, Giám đốc Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 1, thông tin. Ngoài ra, cần chọn làm cầu sắt nhẹ tại các nút không phải giải tỏa mặt bằng, không ảnh hưởng tới kiến trúc, mỹ quan đô thị.

TP.HCM: Sẽ có nhiều cầu vượt nhẹ để giảm kẹt xe ảnh 1

Ngày 26-4, Hà Nội đã đưa vào sử dụng hai cầu vượt lắp ghép tại nút giao thông Tây Sơn - Chùa Bộc và Láng Hạ - Thái Hà. Sau khi thông xe, giao thông tại những khu vực này đã thông thoáng hơn. Ảnh: T.PHÚ

Theo các tiêu chí trên, Sở GTVT dự kiến đề xuất xây cầu vượt bằng sắt tại các trục đường quan trọng là Ba Tháng Hai, Võ Thị Sáu, Điện Biên Phủ và Phan Đăng Lưu - Hoàng Văn Thụ. Trên trục Võ Thị Sáu sẽ làm cầu vượt tại các ngã tư Hai Bà Trưng, Nam Kỳ Khởi Nghĩa và Công trường Dân Chủ (qua đường Ba Tháng Hai). Trên đường Ba Tháng Hai sẽ làm tại các ngã tư Thành Thái, Nguyễn Tri Phương, Lê Đại Hành, Lãnh Binh Thăng. Tại bùng binh Cây Gõ có thể làm cầu vượt hình chữ Y với hai nhánh lên từ đường Ba Tháng Hai và Hồng Bàng rồi hạ xuống đường Hồng Bàng hướng về Phú Lâm.

Trên trục Điện Biên Phủ có thể làm cầu vượt chỉ cho xe máy tại ngã tư Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Pasteur, Hai Bà Trưng, Đinh Tiên Hoàng. Tại vòng xoay Hàng Xanh có thể làm cặp cầu vượt nhẹ chạy song song dành cho xe máy và ô tô con vào ra TP. Còn trục đường Phan Đăng Lưu - Hoàng Văn Thụ sẽ làm cầu vượt nhẹ tại ngã tư Phú Nhuận và tại vòng xoay Lăng Cha Cả.

Không làm cầu lớn

Ông Lê Quyết Thắng cho biết thêm quy mô các cầu sắt nhẹ trong nội đô sẽ linh hoạt theo chiều rộng mặt đường hiện hữu và theo nguyên nhân gây ùn ứ. Hiện nhiều nút giao thông bị ùn ứ chủ yếu do lượng xe máy quá lớn gây ra. Như vậy, chỉ cần lấy 4-5 m mặt đường làm cầu sắt nhẹ một chiều cho dòng xe máy vượt lên trên qua nút sẽ giải tỏa được ách tắc.

“Bề rộng mặt đường tại nhiều nút giao thông ở TP hiện chỉ 10-12 m nên chắc chắn không thể “cắt” ra 9 m làm cầu vượt hai chiều như ở Hà Nội. Thay vào đó, một cầu nhỏ, lượn cong trên mặt chỉ dành cho xe máy, ô tô nhỏ rẽ trái (như cầu từ đường Võ Thị Sáu vượt lên trên Công trường Dân Chủ và đáp xuống đường Ba Tháng Hai) sẽ làm cho nút giảm ùn tắc. Làm như vậy cũng tiết kiệm được nhiều kinh phí” - ông Thắng nói.

Theo thiết kế, cầu vượt tại Hàng Xanh dài 256 m, rộng 7,5 m, nằm cùng trục đường với đường Điện Biên Phủ. Cầu vượt ở ngã tư Thủ Đức dự kiến dài 328 m, rộng 9 m, theo hướng từ đường Lê Văn Việt đến Võ Văn Ngân. Cả hai cầu sẽ cho phép xe hai bánh, ô tô dưới chín chỗ và xe buýt lưu thông. Sau khi hai cầu này hoàn thành (dự kiến thời gian thi công khoảng bốn tháng/cầu), TP sẽ xây tiếp hai cầu vượt nhẹ tại nút giao thông Lăng Cha Cả và bùng binh Cây Gõ.

LƯU ĐỨC - HOÀNG TUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm