Theo đó, phương án của TP.HCM sẽ có hai giai đoạn như sau:
Giai đoạn 1: Năm 2017, công tác thi và xét tốt nghiệp THPT sẽ được tổ chức vào ngày 2 và 3-6-2017. Thí sinh 0dự thi ba bài thi: ngữ văn và toán (120 phút), ngoại ngữ (90 phút).
Đối với hệ giáo dục thường xuyên, bài ngoại ngữ sẽ thi môn thay thế. Đề thi sẽ do Sở GD&ĐT chịu trách nhiệm tổ chức ra đề. Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu ở lớp 12 nhằm kiểm tra bao quát kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức, sự hiểu biết về thực tiễn của học sinh. Đảm bảo tính chính xác, khoa học và tính sư phạm; đánh giá được trình độ của học sinh, phù hợp với thời gian quy định cho từng môn thi.
Điểm mỗi bài thi được quy về thang điểm 10.
Điểm xét tốt nghiệp được tính như sau:
Những em được công nhận tốt nghiệp THPT đối với các trường hợp được miễn thi và những thí sinh đủ điều kiện dự thi theo quy chế thi hiện hành của Bộ GD&ĐT, thi đủ các bài, không bị kỷ luật từ mức hủy bài thi trở lên, các bài thi đạt trên 1 điểm và có điểm xét tốt nghiệp từ 5 trở lên.
Giai đoạn 2: Từ năm 2018 trở đi. Thời gian thi, nội dung ra đề thi, đối tượng được miễn thi giống như giai đoạn 1. Ngoài ba bài như giai đoạn 1 là toán, ngữ văn và ngoại ngữ, giai đoạn này thí sinh sẽ thi thêm môn tích hợp: thời gian làm bài 120 phút.
Tuy nhiên, điểm xét tốt nghiệp sẽ không lấy điểm học bạ (trung bình cả năm lớp 12) như giai đoạn 1 nữa.
Cách tính điểm xét tốt nghiệp như sau:
Theo đề án này, ngoài các trường hợp được miễn thi theo quy định của Bộ GD&ĐT, TP đề nghị mở rộng các trường hợp miễn thi THPT quốc gia như sau:
Học sinh khuyết tật; học sinh THPT và học viên giáo dục thường xuyên đoạt giải nhất, nhì, ba (giải thưởng, huy chương) ở các môn của kỳ thi học sinh giỏi cấp TP, cấp quốc gia, khu vực và quốc tế; có kết quả học tập, hạnh kiểm đạt từ khá trở lên ở năm học lớp 12.
Học sinh THPT và học viên giáo dục thường xuyên dự các cuộc thi về văn nghệ, thể dục, thể thao đoạt huy chương vàng, bạc, đồng cá nhân ở các giải cấp TP hoặc đoạt huy chương vàng, bạc, đồng cá nhân, đồng đội ở các giải cấp quốc gia, quốc tế do ngành GD-ĐT tổ chức hoặc phối hợp tổ chức; có kết quả học tập, hạnh kiểm đạt loại khá trở lên ở năm lớp 12.
Học sinh, học viên dự cuộc thi về khoa học kỹ thuật đoạt giải nhất, nhì, ba cấp TP cho đề tài cá nhân, hoặc đoạt giải nhất, nhì, ba cấp quốc gia cho đề tài cá nhân hoặc nhóm học sinh; có kết quả học tập, hạnh kiểm đạt loại khá trở lên ở năm học lớp 12. Học sinh, học viên đoạt giải nhất, nhì, ba và được công nhận học sinh giỏi qua các cuộc thi, hội thi chuyên môn cấp TP do Sở GD&ĐT tổ chức (hoặc phối hợp tổ chức), có kết quả học tập, hạnh kiểm đạt loại khá trở lên ở năm học lớp 12.
Cũng theo đề án trên, kết quả học tập của người học, kết quả thi và kết quả xét tốt nghiệp là cơ sở để các trường trung cấp chuyên nghiệp, CĐ, ĐH có quy định tuyển sinh bằng phương pháp xét tuyển sử dụng.
Được biết TP trình đề án này theo văn bản liên tịch ngày 5-8 giữa Bộ GD&ĐT và UBND TP.HCM thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong về các đề xuất của TP.HCM tại cuộc họp bàn về phát triển GD&ĐT cho TP đầu tháng 6 vừa qua.
Trong kết luận này, Bộ nêu rõ sẽ tăng cường phân cấp cho TP thực hiện hầu hết các khâu trong tổ chức thi và xét tốt nghiệp THPT dưới sự giám sát, hỗ trợ của Bộ GD&ĐT, bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực HS.
Bộ yêu cầu Sở GD&ĐT TP thực hiện đánh giá chung định kỳ trên diện rộng theo quy định về đánh giá định kỳ quốc gia kết quả học tập của học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông. Đồng thời giao quyền chủ động cho các trường trong việc kiểm tra, đánh giá học sinh.