“Ngay sau khi xác định bảy điểm nóng thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.HCM, từ ngày 1-4, lực lượng CSGT cùng các đơn vị chức năng đã ra quân nhằm cải thiện tình trạng tại những điểm đen này” - Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TP.HCM, cho biết.
Điểm mặt bảy khu vực ùn tắc
Theo Sở GTVT TP, đến cuối tháng 3-2019, TP.HCM còn bảy điểm ùn tắc giao thông còn diễn biến phức tạp. Nóng nhất trong các điểm này là cửa ngõ phía Đông TP đoạn đường Xô Viết Nghệ Tĩnh từ đường Bạch Đằng đến ngã năm Đài liệt sĩ (quận Bình Thạnh).
Ghi nhận của PV lúc 17 giờ 30 chiều 3-4, lưu lượng phương tiện cứ liên tục từ trung tâm TP theo đường Xô Viết Nghệ Tĩnh đổ về ngã năm Đài liệt sĩ. Đồng thời nhiều xe theo đường Điện Biên Phủ đến cầu vượt Hàng Xanh cũng rẽ trái vào đường Xô Viết Nghệ Tĩnh khiến tình hình giao thông khu vực này càng trở nên phức tạp.
Để cải thiện giao thông tại khu vực này, từ đầu tháng 4, Đội CSGT Hàng Xanh đã tăng quân số để điều tiết, phân luồng giao thông. Lực lượng túc trực ở đây được tăng cường gồm hai chiến sĩ công an chốt ở ngã tư Hàng Xanh, hai chiến sĩ chốt ở ngã năm Đài liệt sĩ cùng với sự hỗ trợ của lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) và dân phòng.
Một điểm ùn tắc khác được “điểm danh” là khu vực Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1). CSGT cũng tăng cường quân số để giải tỏa ùn tắc vào mỗi cao điểm 7 giờ sáng và 16 giờ 30 chiều.
Ở cửa ngõ Tây Bắc TP, tại điểm nóng đường Trường Chinh, đoạn từ đường Âu Cơ đến Tân Kỳ-Tân Quý (quận Tân Bình), lực lượng CSGT đã bắt đầu chốt tại hai địa điểm ngã ba đường Âu Cơ - Trường Chinh và Tân Sơn Nhì - Trường Chinh. Quan sát của PV cho thấy mỗi buổi chiều vào giờ tan tầm, lượng xe máy, ô tô, xe tải cùng xe buýt đổ về gây ùn ứ nghiêm trọng.
Cũng khu vực trên, tại giao lộ Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình), ngoài CSGT đã được tăng cường thêm lực lượng TNXP, dân phòng. Quan sát của PV, tại khu vực này do đường nhỏ và hoạt động của chợ Hoàng Hoa Thám là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông.
Dòng người xe “đứng hình” trên đường Trường Chinh đoạn từ Âu Cơ đến Tân Kỳ - Tân Quý. Ảnh: T.TRINH
Một điểm nóng khác là ngã tư Bốn xã (quận Bình Tân), nguyên nhân ùn tắc là do điểm giao ngã tư nhỏ hẹp cộng thêm chợ ở ngã tư này hoạt động từ sáng sớm nên tình trạng ùn ứ liên tục xảy ra. Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở giao lộ Vĩnh Lộc - Nguyễn Thị Tú - Quách Điêu (huyện Bình Chánh).
Điểm ùn tắc đoạn cầu Kênh Xáng và đường Dương Bá Trạc (quận 8) cũng khiến lực lượng chức năng đau đầu. Cứ vào giờ cao điểm, các phương tiện từ trung tâm TP qua cầu Nguyễn Văn Cừ đổ về khu Trung Sơn, các xe đi qua cầu Him Lam thoát qua Nguyễn Hữu Thọ về Nguyễn Văn Linh (quận 7) và dòng xe đi ngược lại gây ra cảnh kẹt cứng. Những ngày này dù có CSGT và lực lượng khác tăng cường nhưng giao thông khu vực này vẫn rất căng thẳng.
Tác động ý thức người dân
Trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM, Trung tá Nguyễn Văn Bình, Đội trưởng Đội Tham mưu PC08 Công an TP.HCM, cho biết ngay từ đầu tháng 4, sau khi xác định bảy điểm nóng, CSGT cùng phối hợp với các lực lượng như công an phường, Đoàn thanh niên, TNXP… tung quân triển khai cắm chốt ở các điểm này.
“Hiện nay, mỗi điểm có trên 10 người của các lực lượng trên phối hợp nhằm điều tiết giao thông khu vực. Mới qua ba ngày ra quân nên chúng tôi cũng chưa thể đưa ra đánh giá cụ thể tình hình, phải qua 15 ngày mới có báo cáo tổng hợp” - ông Bình thông tin.
Các lực lượng tung quân điều tiết giao thông là giải pháp cần thiết, tuy nhiên muốn giải quyết tận gốc thì cần các giải pháp hạ tầng dài hơi. Như khu vực đường Dương Bá Trạc thường xuyên ùn tắc là do thiếu hệ thống hạ tầng cầu đường trục Bắc-Nam nên không dễ giải quyết… Ông LÊ MINH TRIẾT, Giám đốc Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn (đơn vị vận hành Trung tâm Giám sát và điều khiển giao thông TP) |
“Chiến dịch chống ùn tắc kéo dài này sẽ một phần nào tác động được ý thức, tạo thói quen chấp hành pháp luật cho người tham gia giao thông” - ông Phạm Duy Linh, Đội trưởng Đội CSGT Tân Sơn Nhất (thuộc PC08), đánh giá thêm.
Ông Trần Quốc Khánh, Chánh Thanh tra Sở GTVT TP.HCM, cũng đồng tình với quan điểm trên khi cho rằng ngoài việc các cơ quan chức năng ra quân tăng cường kiểm soát thì ý thức người tham gia giao thông là một trong những nguyên nhân khiến giao thông thêm ùn tắc. “Phối hợp với CSGT, hiện nay các đội của Thanh tra Sở đang ra quân nhằm kéo giảm ùn tắc ở các điểm nóng này” - ông Khánh thông tin thêm.
Ông Hoàng Phúc Dũng, Phó phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP, cho biết ngoài đợt ra quân lần này, Sở GTVT TP đang soạn kế hoạch kéo giảm ùn tắc trong năm nay. “Chúng tôi đang trong giai đoạn dự thảo kế hoạch, sau đó sẽ tiếp tục lấy ý kiến các cơ quan liên quan để triển khai” - ông Dũng nói.
28 điểm ùn tắc đã được cải thiện Báo cáo của Sở GTVT TP.HCM về xử lý các điểm ùn tắc giao thông quý I-2019 cho biết tình hình giao thông tại 28 điểm có nguy cơ ùn tắc đã được cải thiện. Qua theo dõi đến tháng 3 có 15 điểm chuyển biến tốt, bảy điểm chuyển biến nhưng còn phức tạp và sáu điểm không chuyển biến. Bảy điểm được chọn để tập trung kéo giảm ùn tắc đợt này gồm: 1. Đoạn Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Bỉnh Khiêm; 2. Giao lộ Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám; 3. Đoạn Xô Viết Nghệ Tĩnh từ đường Bạch Đằng đến ngã năm Đài liệt sĩ; 4. Đoạn Dương Bá Trạc qua khu vực cầu Kênh Xáng; 5. Đoạn Trường Chinh từ đường Âu Cơ đến Tân Kỳ-Tân Quý; 6. Khu vực ngã tư Bốn xã; 7. Giao lộ Vĩnh Lộc - Nguyễn Thị Tú - Quách Điêu. |