Mở đường Trường Chinh, Tân Kỳ Tân Quý lên 30 m

“Chúng tôi đã phối hợp với các quận Tân Bình, Tân Phú (TP.HCM) xác định ranh mốc để các địa phương thực hiện việc giải phóng mặt bằng (GPMB) cho các dự án mở rộng đường Trường Chinh và Tân Kỳ Tân Quý”. Ngày 2-5, ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, thông tin như trên.

Thi công trong 6-8 tháng

Dự kiến tổng mức đầu tư hai dự án là 2.606 tỉ đồng, trong đó vốn xây dựng là 374 tỉ đồng và vốn bồi thường, GPMB là 2.232 tỉ đồng. Hiện Khu 1 đang lập chi tiết hai dự án nêu trên để trình Sở GTVT phê duyệt. Dự kiến đường Trường Chinh, đoạn từ mũi tàu Cộng Hòa-Trường Chinh đến đường Âu Cơ (dài khoảng 765 m) hiện rộng 10-12 m sẽ được mở rộng lên thành 30 m, cho sáu làn xe lưu thông. Tổng mức đầu tư, xây dựng đoạn này vào khoảng 278 tỉ đồng.

Tương tự, đường Tân Kỳ Tân Quý, đoạn từ đường Cộng Hòa đến đường Lê Trọng Tấn (dài khoảng 645 m) hiện nay chỉ rộng khoảng 8 m cũng được mở rộng ra 30 m, cho đủ sáu làn xe. Tổng mức đầu tư xây dựng của dự án này là 96 tỉ đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Tám, nếu không gặp trở ngại, thời gian thi công mở rộng hai đoạn đường này vào khoảng 6-8 tháng. Thực tế nhiều dự án như dự án nâng cấp mở rộng đường Trần Não (quận 2), dự án đường nối từ Thảo Điền ra xa lộ Hà Nội (quận 2), dự án xây dựng cầu Rạch Lăng (quận Bình Thạnh)… gặp vướng mắc về mặt bằng nên chậm trễ tiến độ và gây nhiều hệ lụy về vệ sinh môi trường, đảm bảo giao thông, kiểm soát chất lượng của dự án… “Vì vậy ở hai dự án này, TP đã tách phần GPMB thành các dự án riêng. Đến khi các địa phương thực hiện GPMB tương đối thì Khu 1 sẽ tổ chức thi công, mở rộng theo quy hoạch” - ông Tám nói.

Đường Trường Chinh, đoạn từ mũi tàu Cộng Hòa - Trường Chinh đến đường Âu Cơ sẽ được mở rộng lên thành 30 m, cho sáu làn xe lưu thông. (Ảnh chụp chiều 2-4) Ảnh: HTD

 Khu vực dự kiến sẽ mở rộng lên 30 m ở đoạn đường Tân Kỳ Tân Quý và Trường Chinh. Đồ họa: TG

Nghiên cứu, thực hiện đồng bộ

Đường Trường Chinh và Tân Kỳ Tân Quý là các trục đường chính ở phía Tây Bắc TP.HCM, nối huyện Củ Chi, Hóc Môn và các quận 12, Tân Phú, Tân Bình… với trung tâm TP.HCM. Mật độ phương tiện lưu thông trên các tuyến đường này dày đặc và thường xuyên diễn ra ùn tắc.

“Chúng tôi đi làm buổi sáng, buổi chiều đi về sợ nhất là khi đi qua các khu vực này. Vì vậy người dân chúng tôi mong dự án được thực hiện sớm để giảm tình trạng kẹt xe cho khu vực cửa ngõ của TP.HCM” - ông Lê Bá Toàn, ở xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, nói.

Tuy nhiên, các chuyên gia giao thông cho rằng ở khu vực này có cả “chuỗi điểm nóng kẹt xe”, gồm các đoạn vừa kể và các điểm lân cận như giao lộ Trường Chinh-Cộng Hòa, giao lộ Âu Cơ-Trường Chinh (mũi tàu Bà Quẹo), giao lộ Trường Chinh-Tân Kỳ Tân Quý và trên cả đường Trường Chinh đoạn từ Bà Quẹo đổ về ngã tư Bảy Hiền… Vì vậy, việc mở rộng một đoạn đường ngắn như đã nêu thì chỉ thoáng được một chút và sẽ chỉ là chạy nhanh đến điểm… kẹt khác gần đó.

Ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc Sở GTVT, nhìn nhận các ý kiến trên. Tuy nhiên, ở khu vực này có vướng tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương, giai đoạn 1 đang thực hiện), tuyến metro số 6 (Bà Quẹo - Âu Cơ - Lũy Bán Bích - Tân Hòa Đông - vòng xoay Phú Lâm). “Việc mở rộng hai đoạn đường Trường Chinh và Tân Kỳ Tân Quý như đã nêu là rất cấp bách, cần thực hiện ngay. Sau khi mở rộng xong sẽ tổ chức lại giao thông cho khu vực để việc đi lại được thuận tiện hơn. Về lâu dài, chúng tôi cũng sẽ nghiên cứu để thực hiện dự án xử lý các điểm nóng ùn tắc như giao lộ Trường Chinh-Cộng Hòa, mũi tàu Bà Quẹo…” - ông Tám chia sẻ.

Dự kiến đầu năm 2018 sẽ khởi công

Năm 2010, Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 (thuộc Sở GTVT TP.HCM) đã trình hai dự án trên với tổng vốn đầu tư 1.500 tỉ đồng. Tuy nhiên, do TP.HCM chưa bố trí vốn và việc xác định ranh mốc cụ thể của hai dự án này nên chưa triển khai và đến nay tổng mức đầu tư cho hai dự án đã tăng thêm khoảng 1.100 tỉ đồng.

Theo Khu Quản lý giao thông đô thị số 1, nếu trong năm 2017 các quận Tân Bình, Tân Phú triển khai việc bồi thường, GPMB cho hai dự án trên xong thì đầu năm 2018 Khu 1 sẽ khởi công hai dự án này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm