Tình trạng thiếu sáng dưới các khoang thông thuyền không chỉ làm giảm mỹ quan đô thị mà còn gây mất an toàn giao thông đường thủy. Để khắc phục tình trạng này, Trung tâm Quản lý đường thủy (Sở GTVT TP.HCM) cho biết trung tâm đã lắp đặt hệ thống chiếu sáng ở các khoang thông thuyền cho hàng trăm cây cầu trên địa bàn.
Tầm nhìn bị hạn chế do thiếu sáng
Theo Trung tâm Quản lý đường thủy, khu vực cầu Bình Lợi cũ (quận Bình Thạnh), trước đây các phương tiện thủy thường xuyên tông vào các mố cầu khi lưu thông qua đây. Thậm chí, người điều khiển phải canh con nước để di chuyển được an toàn. Thậm chí có tình trạng sà lan, tàu thuyền va quẹt vào cầu do tầm nhìn hạn chế.
Thực trạng trên cũng diễn ra tại cầu Bình Phước 1 và cầu Bình Triệu 1 (TP Thủ Đức). Sau đó, Sở GTVT TP đã thành lập các tổ chuyên môn để điều tra nguyên nhân và tìm hướng khắc phục.
Một trong những giải pháp được Sở GTVT triển khai là xin nâng tĩnh không một số cây cầu. Đồng thời, lắp đặt hệ thống chiếu sáng dưới những cây cầu trên tuyến đường thủy có mật độ phương tiện đi lại cao.
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Trung tâm Quản lý đường thủy (Sở GTVT TP.HCM), cho biết: Hiện nhiều cầu vượt sông trên địa bàn TP chưa có hệ thống chiếu sáng ở các khoang thông thuyền nên rất nguy hiểm cho tàu thuyền khi lưu thông qua cầu vào ban đêm. Thậm chí khi di chuyển qua khoang cầu, người lái tàu thuyền phải sử dụng ánh sáng của phương tiện để thăm dò trước khi đi qua.
Hệ thống chiếu sáng cũng tăng tính thẩm mỹ, góp phần phát triển du lịch bằng đường thủy cho TP.
Đảm bảo an toàn cho tàu thuyền
Theo Sở GTVT TP.HCM, để khắc phục tình trạng trên và hoàn thiện biển báo hiệu theo Thông tư 08/2020 của Bộ GTVT về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia báo hiệu đường thủy nội địa Việt Nam, việc đầu tư xây dựng lắp đặt đèn LED chiếu sáng khoang thông thuyền cầu trên các tuyến đường thủy nội địa là yêu cầu cấp bách và cần thiết.
“Hiện nay, phương tiện giao thông thủy đi qua các tuyến sông, rạch trong TP đã tăng lên rất nhiều. Tình trạng càng nguy hiểm hơn khi mực nước triều lên xuống... Từ tình hình trên, việc đầu tư hệ thống chiếu sáng khoang thông thuyền trên cầu là rất cần thiết và cấp bách.
Theo đó, trung tâm đã lắp đặt hệ thống chiếu sáng khoang thông thuyền tại 134/231 vị trí công trình vượt sông, kênh rạch trên địa bàn TP với 588 bộ đèn Led và các phụ kiện kèm theo như dây điện, ống gel, tủ điện. Sau khi lắp đặt, tình trạng các phương tiện giao thông thủy đâm vào mố cầu đã giảm hẳn.
Bên cạnh đó, hệ thống chiếu sáng này đã góp phần kết nối công tác vận tải thông thương hàng hóa bằng đường thủy. Từ đó, giảm áp lực cho hệ thống giao thông đường bộ đang quá tải như hiện nay. Hệ thống chiếu sáng cũng tăng tính thẩm mỹ, góp phần phát triển du lịch bằng đường thủy cho TP.
Ông Tuấn cho biết mức tiêu thụ điện năng thấp, tuổi thọ của thiết bị và toàn hệ thống cao. Điều này giúp giảm lượng tổn thất điện năng trên lưới do tối ưu hóa phương thức vận hành, giảm chi phí vận hành và bảo dưỡng.•
Hệ thống chiếu sáng mang lại hiệu quả thiết thực
Sở GTVT TP.HCM cho biết hiện một số cầu đã được trung tâm lắp đặt hoàn thiện. Điển hình như cầu Kinh Thanh Đa (quận Bình Thạnh); cầu Thủ Thiêm, cầu Bình Phước (TP Thủ Đức); cầu Tân Thuận (quận 7); cầu Chánh Hưng (quận 8); cầu Xóm Củi (huyện Bình Chánh)…
Ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật - đơn vị khai thác tuyến buýt sông số 1, nhận định hệ thống đèn cảnh báo dưới các khoang thông thuyền được lắp đặt đã giúp các phương tiện lưu thông đường thủy được an toàn hơn.
“Tôi cho rằng việc lắp đặt các đèn cảnh báo, hệ thống chiếu sáng của TP đã mang lại hiệu quả thiết thực. Mô hình này nên khuyến khích được nhân rộng” - ông Toản nói.