Ngày 15-3, ông Hoàng Tuấn Khoát, phó giám đốc Ban quản lý dự án 7, Bộ GTVT cho biết đến cuối tháng 4 tới sẽ hoàn thành lắp, dựng xong dầm chính của khoang thông thuyền cầu đường sắt Bình Lợi mới.
Đến ngày 15-3, khối dầm chính bằng thép có dạng vòm cong của khoang thông thuyền dài hơn 101 m đã được lắp dựng xong.
Theo ông Khoát, hiện dàn dầm chính đang nằm bên bờ phía quận Bình Thạnh và vào tháng 4-2019 sẽ được lao kéo trên hệ con lăn ra giữa sông Sài Gòn rồi tiếp cận trụ chính phía quận Thủ Đức.
Sau khi lắp phần dầm chính khoang thông thuyền sẽ tiến hành làm mặt cầu, đặt ray khổ 1 m (mặt cầu có chiều rộng dự phòng đủ đễ sau này lắp ray khổ 1,435 m). Mặt đáy của khoang thông thuyền sẽ cao hơn mực nước cao nhất của sông Sài Gòn là 7 m (cầu hiện hữu là 1,5 m), bảo đảm cho các loại tàu thuyền lớn lưu thông an toàn.
Các trụ đỡ tạm để lao kéo phần dầm chính khoang thông thuyền đã được thi công xong, dù những ngày qua con nước thất thường
Theo ông Khoát đến nay đã lao lắp xong 4 nhịp dầm phụ, mỗi nhịp dài 31,7 m. Những ngày tới sẽ lao lắp tiếp dàn dầm vượt trên đường Nơ Trang Long. Sau đó hoàn thiện phần đường dẫn ở hai phía đầu cầu, lắp ray và thông toàn bộ đường, cầu mới vào 30-7-2019.
Những ngày tới sẽ lao lắp phần dầm cầu vượt trên đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh
Sau khi hoàn thành cầu mới (tháng 7-2019) sẽ tiến hành tháo dỡ cầu cũ, đến cuối tháng 9-2019 thì xong. Trong thời gian trên việc điều tiết, bảo đảm lưu thông cho tàu thuyền qua cầu cũ, cầu mới vẫn được thực hiện.
Các loại tàu thuyền được điều tiết lưu thông qua cầu cũ và khu vực xây lắp cầu mới
Theo ông Khoát, dù tháng 7 xong cầu mới nhưng việc thu phí tàu thuyền lưu thông trên sông Sài Gòn qua cầu Bình Lợi mới chưa thực hiện. Nhà đầu tư phải tiến hành nạo vét luồng, bạt các mỏm đất nhô ra sông, mở rộng lòng luồng sông xong mới tiến hành thu phí. Hiện nhà đầu tư đang xây dựng phương án thu, mức phí trình các cơ quan chức năng.