TP.HCM triển khai kích cầu tiêu dùng ngay trong quý I

(PLO)- Theo lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM, các doanh nghiệp đang gia tăng các hoạt động kích cầu tiêu dùng để phục vụ nhu cầu mua sắm tết 2024. 

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 12-1, Sở Công thương TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024.

Doanh nghiệp nổ lực kích thích tiêu dùng mạnh mẽ hơn

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng cho biết, kết thúc năm 2023, GRDP TP.HCM ước tăng 5,81% so với năm 2022 cao hơn mức trung bình cả nước. Để đạt được kết quả này trong đó có sự đóng góp không nhỏ của ngành công thương.

Theo nhận định của các chuyên gia, năm 2024 dự báo các khó khăn sẽ giảm bớt nhưng để nền kinh tế phục hồi phát triển vẫn còn nhiều thách thức lớn.

Trên tinh thần đó, thành phố đặt ra các nhiệm vụ trong đó giao Sở Công thương TP.HCM các nhiệm vụ và thống nhất khi ngành Công thương triển khai chương trình hành động.

Bên cạnh đó, ông Dũng đề nghị Sở Công thương và doanh nghiệp (DN) chung tay tổ chức thực hiện một số giải pháp giúp quá trình phục hồi phát triển kinh tế của thành phố hiệu quả hơn.

Theo ông Dũng, kết quả quý I-2023 tăng trưởng GRDP của thành phố thấp. Vì vậy, ngành công thương và cộng đồng DN xem đó là bài học kinh nghiệm để quá trình tham mưu tổ chức thực hiện, cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh trong quý I này nổ lực kích thích tiêu dùng xã hội mạnh mẽ hơn.

“Nhân dịp tết này, làm sao giới thiệu cho người dân thành phố nhiều sản phẩm dịch vụ vui Xuân đón tết phong phú. Giá cả phù hợp qua chương trình bình ổn thị trường TP.HCM và thông qua sản phẩm của cộng đồng DN sản xuất đưa ra thị trường. Qua đó, thị trường của các vùng trong liên kết với TP.HCM sẽ tiếp tục tiêu thụ hàng hóa mạnh hơn. Từ đó, hy vọng kết thúc quý I 2024 kịch bản không lặp lại, mong ngành công thương quan tâm hơn”-ông Dũng nói.

Bên cạnh đó, ông Dũng đề nghị Sở Công thương tiếp tục quan tâm hỗ trợ tối đa cho cộng đồng DN mở rộng thị trường, lấy mục tiêu là tăng đầu ra sản phẩm và số lượng đơn hàng, mở rộng thị trường trong và ngoài nước. Tăng lưu thông hàng hóa làm động lực cho ổn định sản xuất.

Tất cả công việc này, ngành Công Thương sớm trình UBND ban hành kế hoạch triển khai ngay trong quý I. Tính toán cách làm sáng tạo, hiệu quả, lấy lực lượng DN thành phố làm nòng cốt để triển khai.

kích cầu tiêu dùng
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng phát biểu tại hội nghị. ẢNH: TÚ UYÊN

Tăng các hoạt động kích cầu tiêu dùng, phục vụ nhu cầu mua sắm tết 2024

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, Sở tiếp thu và cụ thể hóa các chỉ đạo của lãnh đạo thành phố trong triển khai nhiệm vụ. Đồng thời, tiếp tục gắn kết, đồng hành với DN, là đối tác tích cực với sở ngành quận huyện trong thực hiện nhiệm vụ thành phố giao.

Theo ông Vũ, những tín hiệu của thị trường những ngày đầu tháng 1-2024 là khá tích cực. Doanh số bán hàng của một số kênh tăng trưởng tương đối tốt.

Hiện nay chương trình bình ổn thị trường trong khung là không điều chỉnh giá. Trước trong và sau tết không tăng giá và hiện nay là tháng chạp.

“Trước khung thời gian này cũng chỉ có một vài mặt hàng nhỏ, chúng tôi Sở cùng sở Tài chính thống nhất với DN và báo cáo UBND TP.HCM. Một điều rất tích cực là cộng đồng DN thành phố chia sẻ với người tiêu dùng thành phố giữ giá và tăng các hoạt động kích cầu để phục vụ nhu cầu mua sắm tết 2024”-ông Vũ nói.

Năm 2023 Sở Công thương TP.HCM phối hợp Ngân hàng nhà nước chi nhánh TP.HCM triển khai các giải pháp hỗ trợ tín dụng cho DN thuộc hầu hết các ngành, lĩnh vực thông qua chương trình kết nối Ngân hàng –DN. Đến nay chương trình thực hiện số tiền 610.376 tỉ đồng, cho 162.289 khách hàng.

Thông qua các hoạt động kết nối, năm 2023 DN TP.HCM và các địa phương đã ký 233 biên bản ghi nhớ, trong đó có 61 biên bản hiện thực hóa thành hợp đồng thu mua.

Điều này, mở ra thị trường cho cả DN các tỉnh, thành và thay thế cho thị trường xuất khẩu đang eo hẹp đối với DN TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm