Theo Điều 260 BLHS 2015 thì cấu thành cơ bản của tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ phải gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của một người với tỉ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên.
Hai cha con Thi mừng rỡ ôm nhau ngày 29-10.
Căn cứ khoản 3 Điều 7 BLHS 2015, điểm d khoản 2 Điều 2 Nghị quyết 41/2017 của Quốc hội thì Thi được miễn toàn bộ hình phạt (nếu chưa chấp hành). Cơ quan có thẩm quyền miễn chấp hành hình phạt đối với Thi là TAND tỉnh Đắk Lắk. Đối với cha Thi, do ông đã chấp hành xong hình phạt cảnh cáo nên sẽ đương nhiên được xóa án tích.
Hai cha con Dương Xuân Thi tại tòa phúc thẩm tháng 5-2017.
Theo hồ sơ buộc tội, ông Thực mua một xe máy cày và giao cho Thi (chưa có bằng lái B1) lái đi cày đất. Đầu năm 2016, Thi lái xe máy cày đi thu hoạch bắp tại rẫy nhà mình cùng em Trần Tuấn Anh (16 tuổi, trú cùng thôn, là bạn của em trai Thi) phụ giúp bốc bắp lên xe. Khi xong việc, Tuấn Anh và em trai Thi đi bộ đường rẫy ra ngồi chờ Thi chạy xe máy cày ra rồi cùng về. Khi Thi điều khiển xe đến nơi, Thi nhíu mày ra hiệu rụt chân lại để xe chạy qua nhưng Tuấn Anh vẫn ngồi im nên bị xe máy cày cán qua chân trái gây thương tật 38%. Xử sơ thẩm, TAND huyện M’Đrắk phạt Thi 15 tháng tù, ông Thực 10 triệu đồng nên hai bị cáo kháng cáo kêu oan.
Tại các phiên tòa, luật sư của cha con anh Thị đưa ra hai vấn đề cho rằng thân chủ mình bị truy tố, xét xử oan. Thứ nhất, cần làm rõ máy cày mà anh Thi lái có được xem là phương tiện giao thông hay không. Vì tại hồ sơ vụ án CQĐT chưa có văn bản trưng cầu các cơ quan chức năng xác định đây là phương tiện giao thông. Thứ hai là làm rõ đoạn đường mà bị cáo lái máy cày xảy ra tai nạn có phải là đường giao thông hay không vì thực tế là đoạn đường rẫy. Ngoài ra, cần làm rõ cơ chế va chạm gây ra tai nạn để xác định được các bị cáo có tội hay không…
Sau bản án phúc thẩm, anh Thi bị đưa đi chấp hành hình phạt tù từ ngày 14-6-2017 tại Trại giam Đắc Tân, đóng tại huyện M’Đrăk, tỉnh Đắk Lắk. Trong thời gian này luật sư tiếp tục kiến nghị giám đốc thẩm vụ án.
Tại Công văn số 218-TB-VC2-V1 ngày 4-10-2017, VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng đã trả lời kiến nghị của luật sư viện dẫn các quy định, cho rằng hai vấn đề luật sư đưa ra không có cơ sở, các cấp tòa đã xét xử đúng, không oan. Nhưng theo quy định tại Điều 260 BLHS năm 2015 thì cấu thành cơ bản của tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ phải gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của một người với tỉ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên.
Bữa cơm đoàn tụ gia đình.
Căn cứ khoản 3 Điều 7 BLHS 2015, điểm d khoản 2 Điều 2 Nghị quyết số 41/2017/QH14 của Quốc hội thì bị cáo Thi được miễn toàn bộ hình phạt (nếu chưa chấp hành). Cơ quan có thẩm quyền miễn chấp hành hình phạt đối với bị cáo Thi là TAND tỉnh Đắk Lắk. Đối với ông Dương Văn Thực đã chấp hành xong hình phạt cảnh cáo nên sẽ đương nhiên được xóa án tích.
Sau đó luật sư và gia đình anh Thi tiếp tục có đơn đề nghị TAND tỉnh Đắk Lắk quyết định miễn hình phạt, trả tự do cho anh.