Trình phương án đầu tư cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, để tổ chức thẩm định, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.

Theo đó, cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột dài 117,5 km, có điểm đầu tại nút giao quốc lộ 26B và quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa); điểm cuối tại Km12+450 đường Hồ Chí Minh tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột, xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc (Đắk Lắk). Trong đó, đoạn qua tỉnh Khánh Hòa dài gần 32,7km, đoạn qua địa phận Đắk Lắk dài khoảng hơn 84km.

Các dự án đường bộ cao tốc kết nối duyên hải Nam Trung bộ với Tây Nguyên sẽ tạo ra bước chuyển trong phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh minh họa: N.LONG

Dự án có quy mô 4 làn xe, với tổng mức đầu tư khoảng 21.935 tỉ đồng, từ nguồn ngân sách nhà nước. Trong đó, vốn trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 ước tính hơn 16.100 tỉ đồng (gồm cả tiền từ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế), chuyển tiếp thực hiện trong giai đoạn 2026 - 2030 khoảng hơn 5.800 tỉ đồng.

Bộ GTVT dự kiến chia dự án cao tốc trên thành 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 với chiều dài khoảng 32km, cơ bản trên địa phận tỉnh Khánh Hòa, với tổng mức đầu tư 5.632 tỉ đồng, do UBND tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư.

Dự án thành phần 2 với chiều dài khoảng 37,5km nằm trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk, tổng mức đầu tư khoảng 9.818 tỉ đồng, do Bộ GTVT làm chủ đầu tư.

Dự án thành phần 3 (Km69+500 - Km117+866) với chiều dài khoảng 48,5km trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6.485 tỉ đồng, do UBND tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.

Theo Bộ GTVT, hiện nay ngoài vốn đầu tư công trung hạn, đơn vị dự kiến được Quốc hội, Chính phủ giao thêm 87.000 tỉ đồng từ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế.  Để giải ngân được số vốn nêu trên, Bộ GTVT rất cần sự chia sẻ, tham gia hỗ trợ của các địa phương có dự án đi qua.

“Nên việc nghiên cứu và phân chia các dự án thành phần trên để xem xét phân cấp cho UBND cấp tỉnh làm cơ quan chủ quản thực hiện một đoạn tuyến cao tốc có quy mô phù hợp và không có các công trình kỹ thuật phức tạp là rất cần thiết…”- Bộ GTVT cho hay.

Theo kế hoạch, Chính phủ sẽ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án này trong kỳ họp tháng 5 tới đây.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết việc đầu tư dự án này có vai trò quan trọng kết nối Tây Nguyên với miền Trung và các cảng biển nước sâu. Đặc biệt, dự án đáp ứng nhu cầu vận tải, nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn thời gian, chi phí vận tải và đảm bảo an toàn giao thông, tạo động lực liên kết, lan tỏa thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk nói riêng và vùng Tây Nguyên với Nam Trung bộ nói chung.

Chính phủ trình Quốc hội 5 dự án giao thông

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm, cho biết trong kỳ họp Quốc hội tháng 5 tới đây Chính phủ sẽ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư 5 dự án quan trọng quốc gia.

Cụ thể là dự án đường vành đai 3 TP. HCM (do TP.HCM lập hồ sơ), vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội (TP Hà Nội lập hồ sơ), cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hoà – Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm