Bắt đầu từ ngày 6-7, Grab Việt Nam triển khai chương trình tên "phụ phí thời tiết nắng nóng gay gắt" áp dụng cho GrabBike, GrabFood tại các tỉnh thành như Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế, Cần Thơ, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM và Hà Nội.
Grab triển khai nhiều phụ phí. Ảnh: CTV. |
Các địa phương trên có mức phí hỗ trợ lên tới 5.000 đồng/chuyến hoặc đơn hàng.
Riêng TP.HCM và Hà Nội, Grab còn hỗ trợ sản phẩm GrabExpress với mức 3.000 đồng/đơn hàng. Phụ phí này sẽ áp dụng cho từng đơn hàng trên chuyến xe, được cộng trực tiếp vào giá cước đơn hàng.
Đáng chú ý, tháng 10-2021, Grab Việt Nam cũng đã tung ra các chương trình phụ phí tương tự là triển khai phụ phụ phí khu vực có mưa lớn ở TP.HCM và Hà Nội.
Phụ phí mới nhất là "thời tiết nắng nóng gay gắt" khiến nhiều khách hàng bức xúc. Ảnh: ĐT. |
Chính sách này cũng được Grab lý giải rằng phương án này nhằm hỗ trợ tài xế đã không quản mưa gió giao hàng hóa, thức ăn đến người dùng. Theo đó, tài xế sẽ nhận được 5.000 đồng/chuyến xe.
Phụ phí này cũng được Grab cộng vào giá cước hiển thị trên biên nhận. Như vậy, người dùng sẽ phải trả thêm chi phí này nếu đặt hàng vào thời điểm nắng nóng. Grab sẽ áp dụng cho các dịch vụ gồm: GrabFood, GrabMart, GrabExpress.
Với phương án tính phụ thu cả trời nắng gắt và trời mưa thì nhiều người dùng cho rằng Grab đang "tận thu" từ khách hàng của mình.
Mặc dù, xăng dầu biến động, Grab Việt Nam cũng đã điều chỉnh giá cước qua các năm, việc tính thêm phụ thu như hiện nay là rất bất hợp lý.
Chị Nguyễn Anh Phương, TP Thủ Đức cho biết: "Mùa này một ngày ở TP.HCM chỉ có thể nắng hoặc mưa, việc triển khai phụ phí như hiện nay thì vô hình chung khách hàng phải trả thêm chi phí là 5.000 đồng/đơn hàng. Đáng lý đã là chính sách hỗ trợ tài xế của Grab thì Grab nên trích chiết khấu thêm cho tài xế hoặc trích từ một nguồn quỹ bình ổn của Grab sẽ hợp lý hơn việc tận thu từ khách hàng".
Tương tự, chị Nguyễn Thị Quyên, TP Thủ Đức cũng cho biết chị buôn bán thực phẩm nên thường xuyên phải giao hàng cho khách. Việc đặt hàng qua các ứng dụng với nhiều mức phí như hiện nay sẽ làm đội chi phí lên cao. Theo đó, chị cũng tính toán lựa chọn các hình thức giao hàng khác thay vì Grab để tiết giảm chi phí.
"Làm gì có thời tiết nào mát cả ngày. Ở TP.HCM, trời không nắng thì mưa, hãng Grab phụ thu phí cả mưa và nắng, thật vô lý. Chiều tối thì mát đấy, có thể không mưa, không nắng, nhưng lại vào giờ cao điểm. Giờ này để đặt được hàng của Grab là vô cùng khó khăn. Hãng công nghệ này làm như vậy là tận thu của người dùng một cách vô tội vạ. Có lẽ tôi sẽ chuyển sang dùng dịch vụ của hãng khác." - Anh Đại Phi một người sử dụng dịch vụ của hãng này cho biết.
Đối các phản ánh trên, PV PLO đã có phỏng vấn với đại diện Grab Việt Nam rằng phụ phí "thời tiết nắng nóng gay gắt do Grab hay khách hàng chi trả".
Tuy nhiên, Grab Việt Nam trả lời rất chung chung như sau:
"Từ ngày 6-7-2022, Grab đã bắt đầu áp dụng phụ phí “Thời tiết nắng nóng gay gắt” đối với các dịch vụ GrabBike, GrabMart, GrabFood, GrabExpress với mức phụ phí từ 3.000 - 5.000 đồng tuỳ dịch vụ và tại một số khu vực cụ thể.
Tại các khu vực này, phụ phí sẽ chỉ được áp dụng khi thời tiết trở nên nắng nóng gay gắt và áp dụng cho từng đơn hàng trong chuyến xe.
Chúng tôi hy vọng mức phụ phí này sẽ hỗ trợ phần nào những khó khăn, vất vả của đối tác tài xế khi phải hoạt động trong thời tiết nắng nóng gay gắt".
Trước đó, ngoài phụ phí trời nắng, trời mưa, Grab còn triển khai phụ phí ban đêm với mức 10.000 đồng sẽ được áp dụng cho các dịch vụ được phục vụ bằng xe gắn máy (GrabBike, GrabExpress, GrabFood và GrabMart) và 20.000 đồng cho các dịch vụ được phục vụ bằng ô tô trong khung giờ từ 22 giờ đến 5 giờ 59 sáng.
Tương tự, vào dịp Tết Nguyên đán Grab Việt Nam cũng áp dụng thêm các loại phụ phí Tết với mức phí từ 5.000 đồng đến 10.000 đồng trên mỗi chuyến xe.