Tờ Business Insider ngày 6-12 đưa tin JD.com, một trong những nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, mới đây đã lên kế hoạch tăng cường cung cấp dịch vụ tới các vùng nông thôn bằng cách xây dựng 185 sân bay dành cho máy bay không người lái (UAV) ở Tây Nam Trung Quốc.
Trong bài phát biểu tại Hội nghị Internet Thế giới (WIC) ở Chiết Giang hôm 4-12, ông Lưu Cường Đông (Liu Qiangdong), nhà sáng lập của JD.com, cho biết kế hoạch này sẽ được xúc tiến tại tỉnh Tứ Xuyên để thúc đẩy dịch vụ hậu cần của công ty tại các vùng nông thôn.
“Vì chi phí vận chuyển cao, các sản phẩm nông nghiệp khi bán tại các thành phố sẽ có giá cao hơn. Đồng thời, các sản phẩm công nghiệp cũng bán với mức giá cao hơn ở các vùng nông thôn xa xôi” - ông Lưu nói.
Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành JD.com Lưu Cường Đông phát biểu hôm 4-12. Ảnh: CHINA DAILY
Cho đến nay, hình thức sử dụng UAV dường như chưa từng được các công ty công nghệ nội địa Trung Quốc áp dụng để vận chuyển hàng hóa tới nông thôn. Trước đó, đầu năm nay JD.com từng công bố sẽ xây dựng 150 sân bay để phục vụ quá trình di chuyển của các UAV.
Các sân bay này dự kiến sẽ được xây xong trong vòng ba năm. JD.com hy vọng các sân bay UAV sẽ cho phép các sản phẩm nông nghiệp tại Tứ Xuyên được giao tới bất cứ nơi đâu trên khắp lãnh thổ Trung Quốc trong vòng 24 giờ, giúp cắt giảm lên tới 70% các chi phí.
Không những vậy, trong cuộc gặp mới đây với Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 5-12, ông Lưu đã thảo luận với ông Trudeau đề xuất đưa một hệ thống UAV vận chuyển hàng hóa của công ty ông sang hoạt động tại Canada. Với hình thức này, quá trình vận chuyển các sản phẩm ở khu vực miền Đông Canada sẽ giúp giảm nhiều chi phí.
Việc vận chuyển bằng máy bay không người lái được kỳ vọng sẽ giúp giảm đáng kể chi phí vận chuyển hàng hóa tại các vùng nông thôn Trung Quốc.
Không chỉ JD.com, nhiều công ty công nghệ tại Trung Quốc những năm qua cũng mở rộng hoạt động tại các khu vực nông thôn.
Trang web mua sắm Taobao của Alibaba đã tạo ra hàng ngàn “thôn Taobao” trong thập niên qua. Những thôn Taobao này là nơi hơn 10% hộ gia đình là các nhà bán lẻ. Họ bán mọi thứ, từ đồ trang trí tới xe đạp. Mỗi hộ kiếm về hơn 1,6 triệu USD hằng năm.
Chương trình “Taobao nông thôn” cũng đã được Alibaba xúc tiến tới hơn hàng ngàn ngôi làng. Theo đó, các nông dân có thể mua nguyên liệu rẻ hơn qua Taobao và bán được giá hơn nhờ trang mạng này, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại các vùng nông thôn.
Taobao hy vọng sẽ mở 100.000 trung tâm dịch vụ tại các vùng nông thôn trên khắp đất nước trong vài năm tới. Alibaba mong muốn tới năm 2020, việc mua bán trực tuyến tại các vùng nông thôn của công ty sẽ mang đến một ngành dịch vụ trị giá lên tới 150 tỉ USD/năm.