Như vậy Khoa Kinh doanh quốc tế-Marketing của Trường Đại học Kinh tế TP.HCM ngoài năm ngành (Kinh doanh quốc tế, Ngoại thương, Thương mại, Marketing, Du lịch) hiện đang đào tạo, nay được bổ sung thêm hai ngành Kinh doanh thương mại và Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành.
PGS.TS Bùi Thanh Tráng, Trưởng Khoa Kinh doanh quốc tế-Marketing phân tích cùng với thương mại truyền thống, thương mại hiện đại đang phát triển nhanh như siêu thị, trung tâm thương mại, kinh doanh theo chuỗi, kinh doanh đa cấp, kinh doanh trực tuyến nên nhu cầu nguồn nhân lực ngành thương mại rất lớn. Tương tự ngành du lịch, nhu cầu lao động vẫn chưa đáp ứng yêu cầu hiện đại của ngành và tiềm năng phát triển của du lịch đất nước.
Theo PGS.TS Bùi Thanh Tráng mục tiêu mở hai ngành này nhằm cung cấp kiến thức thương mại quốc tế, trong nước, kỹ năng giao tiếp, phản biện, làm việc nhóm… để sinh viên tự tin khi đi làm.
Sinh viên ra trường trong hai ngành trên có khả năng làm việc ở các vị trí quản trị viên thương mại, nhân viên kinh doanh hàng tiêu dùng, hàng công nghiệp, kinh doanh dịch vụ, quản trị tổ chức lữ hành, quản trị du thuyền, quản trị điểm đến du lịch, quản trị sự kiện quốc tế như thể thao, giải trí, thi đấu…