Nếu số liệu ông cục trưởng nêu tại buổi sơ kết trực tuyến ngành thuế diễn ra ngày 20-7 là đúng thì trung bình một lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM (hiện có năm người gồm một cục trưởng và bốn cục phó) trong sáu tháng phải ký khoảng 15.500 chữ ký, mỗi tháng phải ký 2.500 chữ và trung bình mỗi ngày phải ký hơn 100 chữ!
Đấy là mới chỉ tính việc ký hoàn thuế thu nhập cá nhân, chưa kể tới các công văn, giấy tờ khác đối với doanh nghiệp và các tổ chức khác.
“Điều này gây áp lực cho cán bộ thuế, tốn kém thời gian, nhân lực” - phát biểu như than thở này của ông Tâm cũng là bức tranh tương phản với báo cáo sơ kết sáu tháng của Tổng cục Thuế.
Trong báo cáo, Tổng cục Thuế cho hay: “Đến nay, số lượng thủ tục hành chính (TTHC) thuế được cung cấp trực tuyến đạt cấp độ 3 trở lên là 123 thủ tục”. Tưởng chừng như đó là thành tích đáng khích lệ. Tuy vậy, các TTHC cấp độ 3 vẫn rất… phiền hà.
Bởi theo Nghị định 43/2011 của Chính phủ, đối với TTHC cấp độ 3, “các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ”.
Điều ấy cũng có nghĩa là công dân, doanh nghiệp vẫn phải đến với các cơ quan thuế nói chung để nộp lệ phí và nhận kết quả. Trong khi đó, nếu căn cứ nghị định trên, cấp độ 4 sẽ “cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng”.
Sở dĩ phải trích dẫn tường minh như vậy để thấy rằng: Những đề nghị của Cục Thuế TP.HCM về việc ứng dụng công nghệ thông tin là rất cấp thiết. Chẳng những vậy, nó đang phù hợp cả với một cụm từ thời thượng hiện nay: Cách mạng công nghiệp 4.0.
Tại diễn đàn Vietnam ICT Summit 2018 mới đây, Thủ tướng yêu cầu tập trung phát triển các giải pháp nền tảng như cập nhật thông tin chính phủ điện tử, tập trung hoàn thiện cơ sở,... xây dựng chính phủ điện tử phi giấy tờ.
Thế nhưng những gì cục trưởng Cục Thuế TP.HCM than phiền có vẻ là một tình trạng khó có thể cải cách được ngay theo mong muốn và chỉ lệnh của Thủ tướng. Bởi Tổng cục Thuế mới chỉ xác định sáu tháng cuối năm nay cũng chỉ là “Đẩy mạnh việc cung cấp các dịch vụ điện tử cho người nộp thuế như khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử; khai và nộp thuế điện tử…”.
Nếu cứ suốt ngày “đẩy mạnh, tăng cường, nâng cao” thì lãnh đạo các cấp sẽ còn phải ký hàng ngàn chữ ký mỗi tháng và người dân lẫn doanh nghiệp vẫn khổ dài dài. Và như thế cải cách TTHC vẫn là một giấc mơ xa vời!