Cục Hàng không Việt Nam vừa phê chuẩn tài liệu khai thác mặt đất của Bamboo Airways. Qua đó, hãng bay này sẽ có đầy đủ căn cứ pháp lý để tự triển khai phục vụ mặt đất tại các sân bay nội địa.
Hiện Bamboo Airways đang ráo riết chuẩn bị mọi nguồn lực để trực tiếp triển khai tự phục vụ dịch vụ mặt đất thay cho việc thuê các đối tác bên ngoài.
“Trước mắt, hãng bay có công văn chính thức gửi đến các cơ quan, đơn vị để thông báo về việc tiếp quản mảng quan trọng, ảnh hưởng lớn đến chất lượng trong dịch vụ mặt đất là mảng phục vụ hành khách trong nhà ga, bao gồm làm thủ tục check-in cho hành khách, hành lý, dịch vụ tại cửa khởi hành tại sân bay Tân Sơn Nhất từ ngày 1-3. Xa hơn, Bamboo Airways sẽ hướng tới triển khai dịch vụ tương tự tại Sân bay Nội Bài…”- đại diện hãng bay này cho hay.
Việc tự triển khai dịch vụ mặt đất sẽ cho phép Bamboo Airways kiểm soát tốt hơn chất lượng dịch vụ và tối ưu chi phí hoạt động; tăng thêm tính chủ động cho hãng trong khai thác, đặc biệt là ở các giai đoạn cao điểm.
Để có đủ nhận lực tiếp quản, Bamboo Airways cho biết sẽ sử dụng một phần nhân lực dôi dư do giảm quy mô máy bay là các tiếp viên hàng không được đào tạo thêm các nghiệp vụ để phục vụ hành khách tại sân bay.
Trước đó, Pacific Airlines là nhà cung cấp dịch vụ mặt đất cho Bamboo Airways từ 1-1-2024, sau khi hãng bay chấm dứt hợp đồng với đơn vị dịch vụ mặt đất SAGS. Pacific Airlines đã cung ứng cho Bamboo Airways các dịch vụ như check-in, vận chuyển hành khách ra máy bay, chất xếp hành lý, vệ sinh trên máy bay…
Hoạt động của hãng hàng không trong giai đoạn chuyển giao các nhà cung cấp dịch vụ mặt đất vẫn luôn đảm bảo, không gây xáo trộn lớn hay ảnh hưởng đến trải nghiệm chuyến bay của hành khách.
Theo kế hoạch, đến tháng 4 năm nay, đội bay của Bamboo Airways chỉ còn lại 8 chiếc A320/321. Trong điều kiện tài chính thuận lợi, dự kiến hãng sẽ tăng lên 12 - 15 chiếc cùng loại vào cuối năm nay.
Bamboo Airways cũng đặt mục tiêu đưa mức lỗ hoạt động xuống mức trên dưới 1.000 tỉ đồng so với 4.000 – 5.000 tỉ đồng mỗi năm trong 5 năm trước đây, hướng tới kinh doanh hòa vốn trong năm 2025 và có lãi trong các năm tiếp theo.