Ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất: Làm gì để không lỡ chuyến?

Trước tình trạng khách kẹt cứng tại khu vực kiểm tra, soi chiếu an ninh nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất vào ngày 15-4, Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất cho hay đã có hướng dẫn hành khách khi tới sân bay làm thủ tục. Đồng thời cảng này cũng yêu cầu các hãng hàng không/đơn vị phục vụ mặt đất tăng cường nhân sự nhằm giải tỏa nhanh lượng hành khách khi làm thủ tục hàng không.
Mất cả tiếng xếp hàng làm thủ tục
Theo ghi nhận của PV tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 15-4, hàng trăm hành khách mệt mỏi xếp hàng tại khu vực kiểm tra, soi chiếu an ninh nhà ga quốc nội. Hành khách than phiền chưa bao giờ chứng kiến cảnh xếp hàng đông đúc như vậy tại sân bay lớn nhất cả nước.
Cảnh ùn tắc diễn ra ở khu vực kiểm tra an ninh dành cho hành khách bay các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Bamboo Airways và VASCO. Còn khu vực kiểm tra an ninh của hãng VietJet nằm riêng biệt, dù lượng khách khá đông nhưng khá thuận tiện khi làm thủ tục.
Hành khách Châu Hưng kiên nhẫn xếp hàng trong dòng người đông đúc cho biết: Chuyến bay của anh đến Đà Nẵng nhưng phải mất hơn một tiếng (từ 8 giờ đến 9 giờ) mới lên được khu vực kiểm tra an ninh.
Đến 11 giờ trưa, lượng khách tại khu vực kiểm tra an ninh thưa dần. Tuy nhiên, đến 15 giờ 30 cùng ngày, hành khách tiếp tục phản ánh bởi khu vực kiểm tra an ninh nhà ga quốc nội đã ùn tắc trở lại.
Một hành khách cho biết chị có lịch bay lúc 16 giờ nhưng lo bị ùn tắc như ban sáng nên đến sân bay sớm hơn 3 tiếng. Tuy nhiên, chị cũng đã mất gần một tiếng xếp hàng để vào điểm kiểm tra an ninh.
Khách nên ra sân bay sớm 2 tiếng
Về nguyên nhân ùn tắc tại sân bay, nhà khai thác Cảng HKQT Tân Sơn Nhất lý giải: Hiện nhu cầu đi lại của hành khách bằng đường hàng không tăng cao vào các khung giờ sáng, đặc biệt vào những ngày cuối tuần. Trong khi đó, các hãng phải đảm bảo 100% hành khách hoàn thành khai báo y tế điện tử khi qua điểm kiểm tra soi chiếu an ninh.
Theo đó, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã yêu cầu các hãng hàng không/đơn vị phục vụ mặt đất tăng cường nhân sự, triển khai các biện pháp nhằm giải tỏa nhanh nhất lượng hành khách khi làm thủ tục hàng không. Còn tại các điểm kiểm tra an ninh, cảng đã bố trí thêm lực lượng hỗ trợ và mở tối đa hệ thống máy soi.

Hành khách kiên nhẫn xếp hàng dài ở sân bay Tân Sơn Nhất để chờ làm
thủ tục kiểm tra an ninh. Ảnh: CTV

Để tránh lỡ chuyến bay, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất lưu ý hành khách chủ động sắp xếp lịch trình và có mặt tại sân bay ít nhất 2 tiếng trước giờ khởi hành để hoàn tất thủ tục hàng không. Cùng đó, hành khách cần tuân thủ nghiêm túc hướng dẫn của lực lượng kiểm soát an ninh hàng không; xếp hàng, giữ trật tự, di chuyển theo luồng tuyến/lối đi đã được bố trí.
Ngoài ra, hành khách cần chuẩn bị sẵn giấy tờ tùy thân, thông tin tờ khai y tế, thẻ lên máy bay và để toàn bộ hành lý/vật dụng cá nhân vào khay trước khi vào soi chiếu. Trong trường hợp chuyến bay sắp đến giờ khởi hành mà vẫn bị kẹt làm thủ tục, hành khách cần liên hệ ngay nhân viên hàng không để được hỗ trợ.
Phía hãng hàng không Vietnam Airlines đánh giá tại một số thời điểm trong ngày, hành khách có thể mất thời gian xếp hàng chờ đợi ở các khu vực làm thủ tục.
Nhằm đảm bảo hành trình bay suôn sẻ, tránh trường hợp nhỡ chuyến bay, hành khách nên có mặt tại sân bay trước giờ khởi hành dự kiến ít nhất 2 tiếng. Đồng thời di chuyển đến khu vực kiểm tra an ninh để thực hiện thủ tục soi chiếu ngay sau khi đã hoàn thành thủ tục check-in. “Hãng đã tăng cường nhân sự tại sân bay Tân Sơn Nhất để hỗ trợ hành khách, đồng thời phối hợp với sân bay mở tối đa quầy an ninh soi chiếu; sử dụng các lối đi ưu tiên cho người già, trẻ nhỏ…” - hãng Vietnam Airlines thông tin.
Trước tình trạng ùn tắc khi làm thủ tục sân bay an ninh, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các cảng hàng không phối hợp với hãng hàng không hỗ trợ và hướng dẫn hành khách hoàn thành việc khai báo y tế. Đồng thời bố trí nhân sự kiểm tra khai báo y tế của hành khách trước khi xếp hàng vào khu vực soi chiếu an ninh, đảm bảo 100% hành khách khai báo y tế.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV tại sân bay Tân Sơn Nhất, vẫn còn không ít hành khách loay hoay, bỡ ngỡ khai báo y tế. Đó cũng là nguyên nhân khiến khách mất nhiều thời gian làm thủ tục.
Các đại lý vé máy bay cho biết trong giai đoạn đầu, các hãng hàng không, sân bay thắt chặt khai báo y tế. Một số hành khách lớn tuổi chưa thuần thục khai báo trực tuyến nên gây ùn ứ cục bộ tại sân bay. Tình trạng này đã được cải thiện bởi quá trình mua vé, các đại lý đã hỗ trợ khách khai báo hoặc khách tự khai trước khi ra sân bay.•
 Từ chối vận chuyển khách không khai báo y tế
Để phòng ngừa dịch bệnh, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các cảng hàng không, các hãng hàng không, các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về yêu cầu bắt buộc khai báo y tế trước chuyến bay.
Theo đó, các hãng hàng không có quyền từ chối vận chuyển các trường hợp không thực hiện khai báo y tế và các quy định về an toàn dịch bệnh. Trường hợp để hành khách chưa khai báo y tế theo quy định lên máy bay, các hãng hàng không phải chịu trách nhiệm.
Cục Hàng không cũng yêu cầu các hãng bố trí nhân sự tại các quầy ki-ốt check-in tại nhà ga hành khách để hỗ trợ và hướng dẫn đối với hành khách khai báo y tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm