Bình Định muốn tạc bức phù điêu vào vách núi

Ngày 15-9, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Kim Toàn, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Bình Định, xác nhận Thường trực Tỉnh ủy Bình Định vừa gặp mặt các cựu lãnh đạo tỉnh để lấy ý kiến về kế hoạch chuẩn bị tạc bức phù điêu khổng lồ vào vách núi Bà Hỏa tại TP Quy Nhơn.

86 tỉ làm bức phù điêu khổng lồ

Theo UBND tỉnh Bình Định, bức phù điêu khổng lồ tạc vào vách núi có chủ đề “Lạc Long Quân - Âu Cơ và cội nguồn đại đoàn kết dân tộc”. Đây là đồ án phù điêu theo phong cách sử thi hoành tráng, được tạc thẳng vào vách núi với chiều dài hơn 81 m, chiều cao ở vị trí cao nhất 35 m cùng hệ thống cảnh quan kiến trúc phụ trợ rộng 3.000 m2 trên mặt đất. Đơn vị tư vấn đưa ra phác thảo bức phù điêu được khắc họa ba lớp nhân vật. Lớp thứ nhất nằm chính giữa, chiếm nửa chiều cao của bức phù điêu là hình tượng cha Rồng - mẹ Tiên, cha Lạc Long Quân và mẹ Âu Cơ khoác áo choàng, đầu đội mũ lông chim. Sau lưng, dưới chân là những lớp mây gợi lại huyền sử lung linh về dòng dõi Rồng Tiên của cư dân Lạc Việt. Lớp thứ hai, hai bên cha Rồng - mẹ Tiên thể hiện 18 nhân vật nam, tượng trưng cho 18 đời Hùng Vương. Các vua Hùng với dáng đứng uy nghi, hai tay chắp ngang ngực, cung kính lắng nghe lời căn dặn của cha mẹ. Lớp thứ ba thể hiện các nhân vật đại diện cho 54 dân tộc Việt Nam. Mỗi dân tộc khắc họa một nam, một nữ cùng với trang phục truyền thống đặc trưng của mỗi dân tộc, nắm chặt tay nhau thể hiện sức mạnh đại đoàn kết dân tộc.

Dự kiến tổng mức đầu tư dự án này hơn 86 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước chi hơn 34 tỉ đồng để triển khai phần hạ tầng cắt bạt núi, di dời, hạ ngầm đường điện… Còn lại vận động xã hội hóa cùng các nguồn huy động khác để làm phần mỹ thuật phù điêu tạc vào vách núi. Thời gian thực hiện công trình trong khoảng thời gian  2020-2022. Theo Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bình Định, cơ quan này đã thuê Liên đoàn Địa chất Trung Trung bộ khoan cắt, thăm dò, khảo sát núi Bà Hỏa để đánh giá tính khả thi về mặt kỹ thuật của dự án. Để tạo được mảng phẳng trên vách núi, phải cắt sâu vào vách núi 20-25 m và có hơn 60.000 m3 đá núi bị phá đi để tạo mặt phẳng.

Phối cảnh bức phù điêu “Lạc Long Quân - Âu Cơ”.

Đào khảo sát chân núi Bà Hỏa, nơi dự kiến tạc phù điêu. Ảnh: DT

Đừng làm theo tư duy nhiệm kỳ

Ghi nhận ban đầu của PV cho thấy nhiều người ủng hộ việc đầu tư làm bức phù điêu trên vách núi ở cửa ngõ TP Quy Nhơn. Nhiều ý kiến cho rằng đây là một dự án văn hóa - lịch sử độc đáo, góp phần phát triển du lịch cho tỉnh Bình Định. Tuy nhiên, cũng không ít người tỏ ra băn khoăn với dự án này.

Một số người lấy việc Thái Lan tạc đức Phật vào vách núi để so sánh. “Về biện pháp thi công, người Thái chỉ bóc sơ lớp đá phong hóa theo đúng đường vẽ hình đức Phật để khảm vàng vào, không bạt núi đến mấy chục nghìn mét khối như phương án của tỉnh Bình Định” - một kiến trúc sư ở Quy Nhơn so sánh.

Ông Vũ Hoàng Hà, cựu bí thư Bình Định, nói ông ủng hộ việc tỉnh dự kiến làm bức phù điêu, bởi nếu làm được một công trình đặc biệt ở cửa ngõ TP Quy Nhơn sẽ tạo ra điểm nhấn cho du lịch Bình Định. “Theo tôi, chủ đề phải mang tính chất riêng biệt, đừng làm theo lối mòn của các địa phương khác. Chủ đề phải thoát khỏi tính địa phương, mang tầm cả nước. Hiện nay có nhiều ý kiến khác nhau về chủ đề. Do đó phải tranh thủ ý kiến các nhà sử học, Bộ VH-TT&DL để họ góp ý nên chọn chủ đề gì cho phù hợp. Chủ đề dứt khoát phải được cán bộ, nhân dân đồng tình. Muốn thế phải đưa các phương án ra triển lãm, lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân” - ông Hà kiến nghị.

Theo cựu bí thư Tỉnh ủy Bình Định, phải nghiên cứu thật kỹ việc tạc phù điêu trên vách núi. Phải mời các nhà nghiên cứu địa chất, khoáng sản thăm dò hết sức kỹ lưỡng, chặt chẽ để xác định vách núi thuộc loại đá gì, có làm được hay không. Chứ nếu làm sơ sài, sau khi tạc phù điêu vài ba năm, nó sạt lở xuống thì không thể chấp nhận. Dứt khoát không được nôn nóng làm theo tư duy nhiệm kỳ. Điều quan trọng là công trình đó có đi vào lịch sử, có ý nghĩa hay không. Nếu không đạt các yêu cầu này thì không làm” - vị cựu bí thư nói.

Sẽ tổ chức lấy ý kiến cộng đồng

Hiện dự án vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu, tỉnh chưa chốt phương án nào.

Sắp tới, tỉnh sẽ tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân, cộng đồng về kế hoạch làm bức phù điêu. Khi nào nhân dân đồng thuận mới triển khai. Quan điểm của lãnh đạo tỉnh là tính toán làm sao làm phải phù hợp, thiết thực, hiệu quả, không nóng vội.

Ông NGUYỄN TUẤN THANHPhó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm