Đạo diễn phim Phượng Khấu: ‘Phim tôi làm là để bán vé’

Dự án Phượng Khấu ngay từ những ngày đầu chuẩn bị đã nhận được sự quan tâm lớn của khán giả. Những “nhá hàng” của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh về những bộ trang phục của quý tộc vương triều Nguyễn và cuộc sống nơi nội cung đã khiến nhiều người thấp thỏm đợi chờ.

“Trang phục của Phượng Khấu sẽ thành xu hướng”

. Phóng viên: Phim chủ đề hiện đại với các thể loại tình cảm, hành động, phim hài đang có thị trường rất tốt. Tại sao anh lại chọn lối đi riêng là phim văn hóa lịch sử?

+ Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh: Tôi rất yêu thích dòng chảy văn hóa lịch sử, đặc biệt là phong trào cổ phong - khôi phục những giá trị văn hóa truyền thống, đã tác động mạnh mẽ tới tôi. Tôi cũng rất nể phục các đạo diễn làm phim thị trường. Tôi cũng muốn làm phim thị trường nhưng mà… tôi không có sở trường nên không dám làm.

"Tôi xác định luôn, phim tôi là phim để bán vé". Ảnh: NVCC

Thực ra thì với tôi chỉ có phim hay và dở, phim bán vé được và phim không bán vé được. Họ làm phim mà lời trăm tỉ là rất giỏi, chê dở là thiếu công bằng. Đánh giá thì phải xem thương phẩm được đón nhận thế nào, đừng nói phim tôi hay mà không bán vé được, cũng đừng chê phim thị trường dở mà cháy vé. Phim không có khán giả thì lỗi nhất định không thuộc về khán giả.

Tôi cũng xác định luôn, phim tôi là phim để bán vé. Cũng như khi tôi đã làm phim Lô tô, tôi xác định ngay từ đầu phim phải ra rạp, phải có nhiều khán giả.

. Anh có bị áp lực bởi thành công của bộ phim Lô tô?

+ Sau khi Lô tô ra mắt, người ta yêu loại hình nghệ thuật này hơn, Lô tô sống lại ở nhiều nơi. Lô tô xuất hiện trước công chúng đĩnh đạc hơn, các gameshow về lô tô cũng nở rộ để giới thiệu đó là văn hóa, là tình yêu, là tinh thần của những con người đã chịu nhiều đau đớn, tổn thương để hoàn thiện mình và làm đẹp cho đời.

Nhưng tôi không bị áp lực của thành công này. Tôi làm gì sẽ làm hết mình, rồi còn lại là để khán giả quyết định. Nhưng tôi tin là sản phẩm tôi làm ra sẽ có chất lượng và sẽ tạo xu hướng. Năm 2020, trang phục của Phượng Khấu sẽ thành xu hướng. Chúng ta hãy cũng chờ xem.

. Nhờ đâu anh dựng được trang phục cho phim Phượng Khấu đầy công phu và có khả năng tạo xu hướng như anh vừa dự đoán?

+ Hành trình tôi đi tìm ý tưởng, phục trang cho Phượng Khấu đầy chữ duyên. Tôi may mắn gặp những nhóm theo phong trào cổ phong một cách tình cờ.

Khi trò chuyện, họ đã mang đến cho tôi nhiều ý tưởng, họ giúp tôi phục dựng lại nhiều trang phục, đồ trang sức của giới quý tộc ngày xưa.

Cái duyên thứ hai là dòng phim cung đấu thời gian qua đã tạo ra nhiều ý tưởng cho tôi. Rồi tôi lại được gặp những nhóm nghiên cứu lịch sử, họ trò chuyện với tôi về những câu chuyện lịch sử và góc nhìn đầy mới mẻ, thú vị. Thế là tôi viết kịch bản rất nhanh.

Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh tại phim trường Phượng Khấu. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Chấp nhận cô đơn do quá say đắm công việc

. Do đâu anh nặng lòng với văn hóa dân tộc?

+ Tôi say đắm với văn hóa dân tộc, càng đọc, càng nghiên cứu càng say đắm. Tôi cho rằng làm nghệ thuật phải thường xuyên đọc sách và mê văn hóa. Tôi luôn dành thời gian để đọc sách, tôi mê sách lắm.

Tôi cũng nhận thấy đây là lợi thế của mình. Mỗi bước đi của một cá nhân hay của một dân tộc có văn hóa nâng đỡ sẽ không bao giờ chông chênh hay vấp ngã. Tôi không tự kiêu nhưng rất tự tin.

Bộ phim Phượng Khấu quy tụ dàn diễn viên uy tín

Bộ phim Phượng Khấu quy tụ dàn diễn viên uy tín như nghệ sĩ Hồng Đào (thủ vai Từ Dụ Thái hậu), NSƯT Lê Thiện, NSƯT Thành Lộc, NSND Hồng Vân, NSƯT Minh Trang, Jun Phạm, Diễm My, Thanh Tú, Ngọc Lan Vy… Nhạc sĩ Đức Trí đảm trách vai trò giám đốc âm nhạc. 

Tôi quan sát thấy có nhiều bạn đạo diễn trẻ rất giỏi nghề, lại được học hành nhiều kỹ năng rất bài bản của phương Tây.

Tôi phải học tập họ. Nhưng trong nhiều tác phẩm Việt rất Hollywood kia vẫn có những sự chông chênh ở mặt cảm xúc, vẫn không chạm tới được khán giả bởi nó không mang hàm lượng văn hóa Việt đủ đầy trong đó.

Chúng ta cần một cuộc hành hương về quá khứ và quá trình đó đang diễn ra qua các phong trào cổ phong như một cuộc về nguồn. Ông cha ta đã để lại một di sản văn hóa đồ sộ, ai cũng có thể khai thác, đãi vàng trong suối nguồn đó, đó là phước phần của chúng ta.

. Anh chưa bao giờ chia sẻ chuyện riêng tư của mình, vì lý do gì, thưa anh?

+ Tôi nhận được rất nhiều câu hỏi về đời tư và giới tính. Tôi cũng từng bị thị phi về chuyện tình cảm rất nhiều sau mỗi dự án. Hồi xưa tôi còn có ý định giải thích nhưng giờ tôi quyết định sẽ không nói gì cả.

Tôi yêu cả nỗi cô đơn. Ảnh: NVCC

Tôi cũng từng yêu và thỉnh thoảng yêu những người có tính cách thú vị, đẹp đẽ. Tới bây giờ thì tôi thấy mình hợp với cuộc sống độc thân.

Tôi quá say đắm công việc, khi bắt tay vào một dự án phim thì mấy tháng không về nhà. Tính tôi còn rất tùy hứng, có lúc làm việc xong không về nhà mà chạy thẳng lên Đà Lạt ngắm hoàng hôn, ngắm bình minh rồi chạy về. Chắc khó có ai mà đủ rộng lượng, thấu hiểu cho tính cách của tôi. Mà tôi cũng không muốn người ta vì yêu tôi mà phải rộng lượng, phải hy sinh, tội cho người ta.

. Xin cám ơn đạo diễn.

Hoan nghênh phim khai thác thâm cung bí sử

Lịch sử Việt Nam có những vấn đề liên quan đến phụ nữ chưa được khai thác. Sử không chép hay không dám chép những vụ án thâm cung bí sử nên quá nhiều sử liệu đã mất. Tôi ngả mũ trước êkíp làm phim dám khai thác đề tài hay ho này, để giúp lịch sử trở nên màu sắc hơn.

 GS sử học LÊ VĂN LAN, cố vấn lịch sử cho đoàn phim 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm