Đất rừng phương Nam bám vào bản phim truyền hình và hơn thế...

Ngày 4-1, đoàn làm phim Đất rừng phương Nam của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng bất ngờ công bố tuyển diễn viên. Chỉ cần cái tên Đất phương Nam quay lại, hàng loạt khán giả của phim truyền hình ngày xưa đều mong chờ đoàn phim tìm được những nhân vật An, Cò, Xinh…

Pháp Luật TP.HCM đã trò chuyện cùng đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, một người nặng lòng với điện ảnh Việt và mảnh đất miền Tây…

Đạo diễn là fan của Đất phương Nam ngày xưa

. Phóng viên: Tại sao thời điểm năm năm trước anh lại nghĩ đến bộ phim này, thưa anh?

+ Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Trong quá trình làm phim tôi vẫn luôn cố gắng tìm kiếm những kịch bản hay. Năm năm trước, khi thị trường phim Việt bắt đầu có nhiều phim ra mắt, tôi nghĩ sẽ tới thời điểm phim Việt cần những phim lớn hơn, sâu hơn và bản sắc hơn. Bản thân tôi là dân miền Tây nên tôi muốn làm dự án phim về miền Tây. Đất rừng phương Nam đã có sẵn kịch bản, câu chuyện tốt, thương hiệu lớn và tôi đặc biệt rất yêu thích đặc trưng miền Nam trong phim.

. Riêng anh, ký ức với Đất phương Nam bản truyền hình như thế nào?

+ Thực tế tôi là fan hâm mộ của phim này. Lúc đó tôi khoảng 21-22 tuổi, vừa hâm mộ bộ phim vừa là sinh viên Trường Sân khấu Điện ảnh và rất hay chạy sang lớp quay phim học ké những buổi dạy của đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn.

. Là một người hâm mộ và bắt tay thực hiện một bộ phim đã quá thành công, anh có áp lực gì không?

+ Thật ra dự án nào dù lớn hay nhỏ cũng đều có áp lực. Làm sao có chuyện cầm mười mấy, hai mấy tỉ đồng của người khác để làm phim mà không áp lực được.

Đất rừng phương Nam được quan tâm trước khi ra đời đó là lợi thế nhưng đó cũng là cái khó.

Như lời anh Vinh Sơn kể thì làm phim thời đó phim về sông nước, đi làm ở đâu kế toán hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP.HCM cũng cầm theo két sắt để trả ngay. Thời đó có ưu điểm mọi chi phí còn rẻ và mọi người làm còn vì màu cờ sắc áo của hãng phim, của đài.

Cho tới giờ, sau năm năm tôi mới làm bởi tôi không muốn làm hỏng một bộ phim mà khán giả đã quá đặt kỳ vọng vào nó. Khi khán giả kỳ vọng thì bản thân đoàn phim còn kỳ vọng hơn. Vì thế, phim điện ảnh sẽ khai thác nhiều yếu tố phim truyền hình thời đó chưa làm được với điều kiện tốt hơn như kinh phí, thiết bị, kỹ xảo… Với mọi thứ bên ngoài đó, tôi vẫn tin sẽ có một phim điện ảnh Đất rừng phương Nam chuyển tải được nhiều điều hơn.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và Nguyễn Vinh Sơn cùng tìm kiếm An, Cò cho Đất rừng phương Nam. (Ảnh do đoàn làm phim cung cấp)

Đất rừng phương Nam bản điện ảnh với kịch bản của tác giả Trần Khánh Hoàng chấp bút, cùng sự góp ý, cố vấn của đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn, Nguyễn Quang Dũng, DOP Nguyễn Trinh Hoan…

Tìm kiếm An, Cò

. Thực tế, thành công lớn nhất của bản phim truyền hình Đất phương Nam nằm ở dàn diễn viên nhí. Sau ba ngày tìm kiếm diễn viên, anh có nhiều hy vọng không?

+ Ba ngày chưa nói được gì cả. Chúng tôi mới casting trực tuyến, chỉ mới thấy gương mặt. Sau khi chọn trực tuyến, êkíp sẽ có 2-3 tháng để các con làm quen, sau đó mới có vòng tuyển mộc trở lại. Cái khó giờ là các con đi học, việc theo vai diễn chiếm nhiều thời gian, công sức và vai diễn này yêu cầu năng khiếu của các con rất nhiều… như cưỡi trâu, tắm sông… Cái khó nhất bây giờ là các con ở trong các gia đình có điều kiện, các con ngại cực khổ. Tôi nghĩ mình đang tìm kiếm và cần sự may mắn nữa. Có lẽ sau một thế hệ phim Việt vẫn rất khó tìm ra những diễn viên nhí như Cò, An ngày trước.

. Tại sao anh chọn tên phim là Đất rừng phương Nam như tiểu thuyết của nhà văn Đoàn Giỏi mà không phải là Đất phương Nam như đã chuyển thể bản truyền hình?

+ Điều này tôi cũng cân đối nhiều. Có những vấn đề tôi phải theo hiện nay, nó thuộc về góc nhìn, nhịp điệu, cách kể chuyện của thời đại bây giờ nhưng mấu chốt nội dung tôi vẫn dựa trên bản phim truyền hình hơn là tiểu thuyết gốc. Tiểu thuyết cho không gian, không khí là chính còn tinh thần, góc nhìn sẽ khác hơn. Và quan trọng nữa, đối tượng khán giả bây giờ khác hơn. Ngày trước khán giả ít lựa chọn phim, ít có sản phẩm văn hóa nghệ thuật giải trí; giờ phải chọn một cách kể chuyện khác nhưng bối cảnh vẫn là thập niên 1920-1930, giai đoạn đầu chống Pháp và hành trình cậu bé đi tìm cha…

Đất rừng phương Nam đang mở rộng tìm kiếm diễn viên nhí 
cho phim. (Ảnh do đoàn làm phim cung cấp)

. Nhạc phim của Đất phương Nam đã tạo ra những bản nhạc bất hủ như Bài ca đất phương Nam, Chú bé đi tìm cha… vậy với phim điện ảnh, phần âm nhạc được tính toán như thế nào, thưa anh?

+ Ca khúc phim vẫn là Bài ca đất phương Nam của nhạc sĩ Lư Nhất Vũ và Lê Giang được hòa âm phối khí lại. Dẫu vậy, phim điện ảnh cần nhiều khí nhạc và các ca khúc khác. Tuy nhiên, phần nhạc phim tôi hoàn toàn tự tin khi nhạc sĩ Đức Trí đảm nhận vai trò này.

. Xin cám ơn anh.

Phim điện ảnh vẫn bám giữ đặc thù của miền Tây Nam bộ

Đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn, người hơn 40 năm lăn lộn với điện ảnh, truyền hình vẫn chỉ dừng lại ở ba bộ phim của hơn 10 năm trước: Tuổi thơ dữ dội, Đất phương Nam và Trăng nơi đáy giếng. Và hiện anh là cố vấn sản xuất cho phim điện ảnh Đất rừng phương Nam.

Đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn đã có những chia sẻ với Pháp Luật TP.HCM khi Đất phương Nam truyền hình trở thành Đất rừng phương Nam bản điện ảnh: “Dự án làm phim điện ảnh Đất rừng phương Nam này HKFilms đã bàn với anh em từ lâu để mua bản quyền và chuẩn bị kịch bản. Vai trò cố vấn của tôi cũng nhẹ thôi, chủ yếu hỗ trợ biên kịch và đạo diễn thêm rộng đường sáng tạo.

Một bộ phim điện ảnh có ngôn ngữ và hình thức thể hiện khác với phim truyền hình, được đầu tư kinh phí và kỹ thuật tốt hơn nhiều. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng với cách nhìn và phong cách riêng của mình, có thể thấy những ưu điểm, khuyết điểm của phim trước để chọn cách kể tốt nhất. Tính cách, hành động và mối liên hệ của các nhân vật có thể hoàn thiện hơn. Hẳn nhiên, điều thu hút chính của phim là bản sắc văn hóa đặc thù của vùng miền Tây Nam bộ cần phải bám giữ.

Chuyện về con người phương Nam thời mở cõi rất phong phú, phim truyền hình nhiều tập cũng chưa kể hết và phim điện ảnh càng cần phải chắt lọc. Cái nhìn của những nhà làm phim trẻ bây giờ cũng khác đi và rung động của khán giả cũng thay đổi. Đây là điều cần chờ đợi với phim mới ở Đất rừng phương Nam.

Bên cạnh đó, một bộ phim làm việc với diễn viên nhỏ tuổi nó vừa dễ vừa khó. Khi đã chọn được đúng người rồi, mọi việc sẽ rất suôn sẻ. Đóng phim là công việc nặng nhọc, các em phải đủ bản lĩnh chịu trách nhiệm vai diễn của mình. Tôi đã rất may mắn và cám ơn hai cháu Hùng Thuận và Phùng Ngọc trong vai An và Cò của Đất phương Nam ngày trước”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm