Lặng người trước những bức ảnh về Sài Gòn ngoan cường của Nguyễn Á

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á (áo xanh) chụp ảnh lưu niệm cùng Bà Trương Mỹ Hoa. ẢNH: NGUYỆT NHI

7h sáng ngày 25-12, Bà Trương Mỹ Hoa- nguyên Phó chủ tịch nước đã tới Nhà văn hoá thanh niên để tham dự triển lãm.  

“Xem hai cuốn sách, tôi rất xúc động. Hà Giang, các tỉnh phía Bắc, các tỉnh phía Nam…đâu cũng có dấu chân Nguyễn Á. Theo dõi cuốn “Sài Gòn ngoan cường” tôi càng khâm phục hơn. Nếu không dũng cảm thì không ai dám đến. Đó là cái tâm, trái tim với đất nước, với Tổ Quốc”- bà Trương Mỹ Hoa nói.

Những bức ảnh khiến người ta khóc

Bà Trương Mỹ Hoa biết Nguyễn Á từ những ngày ra Trường Sa năm 2014. Theo dõi những bức ảnh của Nguyễn Á, hành trình lặn lội tìm kiếm để có được những bức ảnh ý nghĩa khiến bà cảm phục hơn về niềm say mê nghề của anh.

Phút mặc niệm tưởng nhớ những đồng bào đã ra đi vì dịch bệnh COVID-19. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Nguyên Phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa xúc động nói: “Nguyễn Á là nhiếp ảnh trẻ có cái tâm sâu sắc. Xem Sài Gòn ngoan cường tôi xúc động lắm, Nguyễn Á xung phong vào một trận đánh không có kịch bản trước, không phải kẻ thù bằng xương bằng thịt, là kẻ thù vô hình, chưa có vũ khí chống lại nó, chưa tìm ra được quy luật, …

Để có những tấm ảnh đó, Nguyễn Á lặn lội, đi cùng với các chiến sĩ tuyến đầu chống dịch. Lịch sử sẽ không bao giờ lặp lại. Biết bao nhiêu câu chuyện. Tôi cảm ơn Nguyễn Á.

Hôm nay chúng ta ngồi đây, được trò chuyện, được hít thở dù phải qua lớp khẩu trang thì đó cũng là hạnh phúc, là may mắn rất lớn. Những bức ảnh của Nguyễn Á không chỉ giúp ghi lại lịch sử mà còn để chúng ta biết những hi sinh thầm lặng, biết ơn ngày hôm nay…”.

Rất nhiều bức ảnh tại triển lãm và lễ ra mắt sách ảnh của Nguyễn Á khiến người xem rơi nước mắt. Khán giả nhìn thấy hình ảnh của chính mình, của người thân, gia đình ở đó.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á. ẢNH: NGUYỆT NHI

NSƯT Mỹ Uyên đứng lặng người một lúc lâu trước tấm hình những đứa trẻ sinh ra trong mùa dịch COVID-19 và bệnh nhân nặng được y bác sĩ chăm sóc.

“Nhìn hình ảnh bệnh nhân nặng, bị khuyết tật được y bác sĩ chăm sóc tôi rất xúc động. Chúng tôi đứng ở ngoài, không thể biết hết được. Những bức ảnh của anh Nguyễn Á khiến tôi gai người, cảm thấy mình quá may mắn, quá hạnh phúc. Tôi cũng làm tình nguyện viên thời gian đầu, nhưng sau đó nhà nước siết chặt, nhóm nấu cơm của chúng tôi cũng đóng cửa. Nhìn để thấy những việc mình làm không là gì so với những người trong cuộc, những y bác sĩ tuyến đầu…”- NSƯT Mỹ Uyên chia sẻ.

Những bức ảnh đánh cược bằng tính mạng

Những bức ảnh của Nguyễn Á chạm đến cảm xúc người xem không phải bởi kĩ thuật bố cục, kích thước, căn chỉnh sáng tối của một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp mà chính là những khoảnh khắc đau thương xen lẫn tự hào, những khoảnh khắc lịch sử mà có lẽ chẳng bao giờ lặp lại. Những bức ảnh được Nguyễn Á đánh cược bằng chính sức khoẻ, tính mạng của mình.

PGS-TS Lê Minh Khôi theo dõi những hình ảnh trong cuốn sách ảnh 'Chúng tôi là Việt Nam' ẢNH: NGUYỆT NHI

PGS-TS Lê Minh Khôi- Phó Giám đốc Trung tâm Hồi sức người bệnh COVID-19 (BV ĐH Y Dược TP.HCM) nói rằng khi xem lại hình ảnh trong cuốn sách “Sài Gòn ngoan cường”, anh bồi hồi xúc động.

“Tôi không nhìn lại mà tôi vẫn đang sống với những hình ảnh đó. Từ ngày 2-8 khi có quyết định thành lập Bệnh viện Hồi sức, tôi vẫn chưa một ngày được ngủ ở nhà. Ở bệnh viện có 2 trường hợp đang phải chạy ECMO, trong đó một trường hợp của một thai phụ, 60 trường hợp đang phải thở máy.

Có những thủ thuật rất nguy hiểm, nguy hiểm với cả các bác sĩ, e ngại khả năng lây nhiễm cao nhưng anh Nguyễn Á vẫn ở đó. Anh là người cực kì cũng cảm. Nhìn lại những bức ảnh của anh khiến chúng tôi bồi hồi xúc động, không biết tại sao mình có thế đi qua những khoảnh khắc tưởng chừng chẳng đi qua nổi. Những ngày tháng rất khốc liệt nhưng cũng rất vinh quang, tự hào. Có một thế hệ đã lớn dần và trưởng thành trong những ngày tháng đau thương ấy”- bác sĩ Lê Minh Khôi trầm ngâm.

Những bức ảnh của nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á đang được trưng bày ở Nhà văn hoá Thanh niên từ 25 đến 27-12. Ảnh: NGUYỆT NHI

Ngày 25-12, những hàng ghế tại sảnh chính Nhà văn hoá Thanh niên không còn chỗ trống. Nhiều người đến từ sáng sớm, họ đứng lặng lẽ trước những bức ảnh của Nguyễn Á đang được triển lãm, trưng bày ở nơi đây. Thật hiếm hoi khi một buổi triển lãm ảnh trong giai đoạn này có thể thu hút nhiều người đến vậy.

Rất nhiều người trong số họ tham dự hôm nay chính là nhân vật trong hai cuốn sách ảnh. Má Sáu Thia, 63 tuổi vẫn dạy bơi miễn phí cho trẻ em chính là một ví dụ. Đi qua xế dốc cuộc đời, mái tóc má đã bạc trắng, lại thêm bệnh người già hành hạ nhưng má bảo triển lãm của Nguyễn Á thì má phải lên xem. Má dậy từ 3h rưỡi sáng ngồi xe từ dưới Đồng Tháp lên đây tầm 7h20 thì tới.

“Lát xong má về luôn. Ảnh bao xe cho má lên đó. Ảnh tử tế và thật thà nên má thương”- má Sáu Thia cười hồn hậu...

Triển lãm hơn 100 bức ảnh trong hai cuốn sách Sài Gòn ngoan cường và Chúng tôi là Việt Nam sẽ kéo dài từ ngày 25 đến 27-12 tại Nhà văn hoá Thanh niên TP.HCM.

Trước đó triển lãm diễn ra từ ngày 17 đến ngày 19-12 tại Trung tâm Thông tin Văn hóa Hồ Gươm (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Chúng tôi là Việt Nam ghi lại những hình ảnh của 125 nhân vật phụ nữ truyền cảm hứng: từ những nhân vật chính khách, đến những người phu nữ đời thường bình dị khắp mọi miền đất nước, đủ ngành nghề khác nhau. Sài Gòn ngoan cường lại khiến khán giả lắng đọng xen lẫn tự hào vì tinh thần chiến đấu chống đại dịch COVID-19 của người dân TP.HCM, sự chung sức đồng lòng của cả nước chi viện giúp đỡ miền Nam.

Dưới đây là một số hình ảnh trong buổi triển lãm, ra mắt 2 cuốn sách ảnh của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á hôm nay:

Bà Trương Mỹ Hoa- nguyên Phó chủ tịch nước chia sẻ tại lễ khai mạc và ra mắt sách của NSNA Nguyễn Á. Ảnh: NGUYỆT NHI

Đại đức Thích Minh Phú, Doanh nhân Hoàng Tuấn Anh và bác sĩ Lê Minh Khôi chia sẻ tại buổi lễ ra mắt sách ảnh của NSNA Nguyễn Á. Ảnh: NGUYỆT NHI

Những bức ảnh khiến người xem lặng người trong cuốn sách ảnh 'Sài Gòn ngoan cường' 

NSƯT Mỹ Uyên chăm chú theo dõi những bức ảnh tại triển lãm. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Rất nhiều người đến từ sáng sớm để mua sách và thưởng thức những bức ảnh tại buổi triển lãm. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á chia sẻ về những bức ảnh. Ảnh: NGUYỆT NHI

Đồng nghiệp đến chia vui cùng nhiếp ảnh gia Nguyễn Á. Ảnh: NGUYỆT NHI

Những bức ảnh của Nguyễn Á là tư liệu lịch sử quý giá cho mai sau. Ảnh: NGUYỆT NHI

Một đám cưới hậu COVID-19 tạm kết cho cuốn sách 'Sài Gòn ngoan cường' của NSNA Nguyễn Á. Đám cưới không nhận phong bì, chỉ nhận sách ở đường sách TP.HCM…

Chương trình kéo dài đến gần 12h trưa mới kết thúc nhưng rất nhiều người đã ở lại cùng Nguyễn Á. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Kỳ tích 2 vợ chồng trở về từ cửa tử COVID-19
Kỳ tích 2 vợ chồng trở về từ cửa tử COVID-19
(PLO)- “Ký giấy xuất viện cho bệnh nhân mà nghe lòng có nhiều con sóng. Câu chuyện của vợ chồng cô chú như là câu chuyện của trung tâm được kể bằng ngôn ngữ của người bệnh đã đi qua nhiều cơn thập tử nhất sinh” - BS Lê Minh Khôi, Phó Giám đốc Trung tâm Hồi sức tích cực (ICU) BV ĐH Y Dược TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm