Thêm điểm đến mới độc đáo và hấp dẫn ở Vũng Tàu

Sáng 11-7, Sở VH&TT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức lễ khánh thành đưa vào hoạt động Bảo tàng tỉnh (kế bên di tích Bạch Dinh, biển Bãi Trước, TP Vũng Tàu).

Bảo tàng Bà Rịa - Vũng Tàu có diện tích hơn 1,8 ha, gồm tòa nhà chính có quy mô 7 tầng (4 tầng chính, 3 tầng gác thấp). Tổng mức đầu hơn hơn 269 tỉ đồng.

Phần trưng bày nội thất bên trong bảo tàng được thiết kế độc đáo, nhiều điểm nhấn, mới lạ và hấp dẫn. Diện tích không gian trưng bày hơn 3.000 m2 gồm sảnh đón tiếp, kho bảo quản cùng sáu chủ đề: Đất nước con người Bà Rịa - Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng tàu tiền - sơ sử, Bà Rịa - Vũng Tàu thời khẩn hoang mở đất (thế kỷ XVII đến giữa thế kỷ XIX), Bà Rịa - Vũng Tàu 1859 - 1975, Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ xây dựng và bảo vệ tổ quốc (1975 đến nay và hướng đến tương lai), Sưu tập cổ vật Bà Rịa - Vũng Tàu.

Một góc bảo tàng. Ảnh:TK

Các chủ đề được thể hiện bằng hiện vật, mô hình, phối cảnh tranh 3D rất thu hút người xem. Qua đây giúp người xem hiểu thêm về văn hóa, con người, lịch sử vùng đất Bà Rịa - Vũng Tàu từ khi thành lập, trong từng giai đoạn kháng chiến chống Pháp, Mỹ đến nay.

Bên cạnh đó, tiềm năng về tài nguyên thiên nhiên, khoáng sản, cảng biển, dầu khí, du lịch… cũng được mô hình hóa sinh động, hấp dẫn.

Hiện vật cổ được trưng bày. Ảnh:TK

Ông Nguyễn Đình Trung, giám đốc Sở VH&TT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết: “Xác định đầu tư cho văn hóa là đầu tư cho con người. Trong những năm qua, lãnh đạo tỉnh rất quan tâm đến đầu tư, triển khai thực hiện dự án bảo tàng tỉnh vì đây cũng là nguyện vọng của đông đảo nhân dân trong tỉnh, mong muốn Bà Rịa - Vũng Tàu có được một bảo tàng xứng tầm với vị thế của địa phương. Cạnh đó đáp ứng nhu cầu của nhân dân và du khách khi muốn nghiên cứu, tìm hiểu về lịch sử - tự nhiên - xã hội của Bà Rịa - Vũng Tàu từ những ngày dựng làng, lập ấp đến nay”.

Theo ông Trung, sau khi khánh thành, bảo tàng sẽ mở cửa miễn phí để phục vụ người dân, du khách tham quan. Ngành sẽ tiếp thu những ý kiến góp ý của người dân, du khách, các chuyên gia… để tiếp tục chỉnh sửa để việc trưng bày, đưa bảo tàng vào hoạt động tốt, hiệu quả.

Bảo tàng cũng sẽ kết hợp với các công ty du lịch để đưa bảo tàng vào trong các điểm đến phục vụ du khách khi ghé TP Vũng Tàu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm