Vì sao BYD không có kế hoạch thâm nhập thị trường Mỹ?

(PLO)- BYD hiện đang xây một nhà máy sản xuất ô tô ở Mexico nhưng lại không có kế hoạch thâm nhập thị trường Mỹ.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo Phó chủ tịch điều hành hãng xe Trung Quốc BYD cho biết nhà máy ở Mexico của thương hiệu này sẽ chỉ sản xuất các mẫu xe ô tô dành cho thị trường địa phương và cũng không có ý định xuất khẩu sang các nước khác.

BYD không có kế hoạch thâm nhập Hoa Kỳ.JPG
BYD hiện đang xây một nhà máy sản xuất ô tô ở Mexico nhưng lại không có kế hoạch thâm nhập thị trường Mỹ. Ảnh: BYD.

Được biết, BYD thậm chí còn không có kế hoạch bán xe của mình tại Mỹ, mặc dù làm như vậy sẽ mở ra cơ hội tiếp cận thị trường ô tô lớn thứ hai thế giới và thúc đẩy doanh số bán hàng tăng vọt của hãng.

Trong quý cuối cùng của năm 2023, BYD bán được nhiều xe chạy bằng pin hơn bất kỳ thương hiệu nào khác nhưng 80% doanh số bán hàng của hãng đến từ Trung Quốc. Các nhà phân tích dự đoán thị trường xe điện của Trung Quốc sẽ chậm lại trong năm nay, khiến BYD bắt đầu tìm cách mở rộng sang các thị trường khác.

Phát biểu với Yahoo Finance vào đầu tuần, phó chủ tịch điều hành thương hiệu và giám đốc điều hành của BYD Americas Stella Li đã trích dẫn những phản ứng chính trị chống lại các công ty Trung Quốc là lý do không mở rộng sang Mỹ.

Theo bà chia sẻ: “Chúng tôi không có ý định đến Mỹ. Mặc dù, đó là một thị trường thú vị nhưng rất phức tạp”.

Nhà sản xuất ô tô BYD hiện đang xây dựng một nhà máy lớn ở Mexico và mặc dù một số người cho rằng BYD có thể sử dụng địa điểm này để sản xuất ô tô và nhập khẩu vào Mỹ nhằm tránh mức thuế cao trong quá trình này, nhưng đó không phải là điều họ sẽ làm. Thay vào đó, Li cho biết nhà máy sẽ tập trung hoàn toàn vào thị trường Mexico.

Nhiều nhà sản xuất ô tô phương Tây lo ngại về việc họ sẽ cạnh tranh như thế nào với BYD và các công ty sản xuất xe điện khác của Trung Quốc. Nhà phân tích cổ phiếu hàng đầu của RBC Capital Markets, Tom Narayan, tin rằng tổng lợi thế về chi phí của BYD là khoảng 40% khi so sánh với Stellantis, một phần nhờ vào sự tích hợp theo chiều dọc trong hoạt động kinh doanh của họ và thực tế là 75% bộ phận như linh kiện mà BYD sử dụng đều được sản xuất nội bộ.

Theo Carlos Tavares, ông chủ của Stellantis, cho biết: “Nhà sản xuất Trung Quốc là mối đe dọa lớn hiện nay bởi vì họ là những kẻ duy nhất có thể bán xe chạy bằng pin với giá xe chạy bằng động cơ đốt trong rẻ nhất thị trường hiện nay”.

Liên minh Sản xuất Mỹ đã công bố một báo cáo vào tuần trước, dành riêng cho “mối đe dọa hiện hữu của Trung Quốc đối với ngành công nghiệp ô tô của Mỹ” và nhiều người trong ngành, bao gồm cả Elon Musk, cho biết các rào cản thương mại phải được thực hiện để bảo vệ các nhà sản xuất ô tô truyền thống. Li tin rằng mối lo ngại đã bị thổi phồng quá mức.

Cô nói “Tôi nghĩ họ hơi phản ứng thái quá”. Theo cô cho rằng bảo hộ thương mại sẽ giúp ích cho bất kỳ công ty nào trong ngành không chỉ riêng đối với BYD.

Theo Carscoops

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm