Vì sao cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây chậm hoàn thiện?

(PLO)-  Theo Sở GTVT, do các nhà thầu thi công cầm chừng, chưa quyết liệt nên tiến độ thi công hoàn thiện cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây còn rất chậm
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 13-7, Kỳ họp thứ 15 - HĐND tỉnh Bình Thuận khóa XI tiếp tục diễn ra với nội dung thông qua các Nghị quyết quan trọng về kinh tế - xã hội và dự kiến sẽ tiến hành bế mạc kỳ họp.

Quang cảnh kỳ họp 15, HĐND tỉnh Bình Thuận. Ảnh NT.

Quang cảnh kỳ họp 15, HĐND tỉnh Bình Thuận. Ảnh NT.

Nhiều hạng mục trên hai đoạn cao tốc chưa hoàn thiện

Trước đó, trong phiên thảo luận, ông Nguyễn Quốc Nam, Giám đốc Sở GTVT Bình Thuận đã có báo cáo về những tồn tại của hai đoạn cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết và đoạn Phan Thiết – Dầu Giây được đưa vào khai thác tạm thời ngày 29-4 và 19-5 vừa qua.

Theo ông Nguyễn Quốc Nam, hiện nay tại hai đoạn cao tốc trên vẫn còn nhiều hạng mục đang được thi công hoàn thiện đã tác động đến đời sống, hoạt động sản xuất, trồng trọt của người dân.

Nhiều đoạn trên cao tốc vẫn còn thi công. Ảnh PN.

Nhiều đoạn trên cao tốc vẫn còn thi công. Ảnh PN.

Cụ thể, có 41 tuyến đường địa phương bị hư hỏng do nhà thầu vận chuyển vật liệu cho dự án chưa được sửa chữa. Trong khi đó, 10.703m các tuyến đường gom dân sinh dọc hai bên cao tốc chưa thi công, 11 hầm chui ngập nước, 14 cầu vượt trực thông (cầu dân sinh) chưa hoàn thiện, 27 ngôi nhà bị nứt chưa được bồi thường, 52 cống thoát nước ngang đường gom chưa được xử lý.. v.v…

Ngoài ra, theo kiến nghị của cử tri có 2 ha đất lúa của người dân ở xã Hàm Trí (Hàm Thuận Bắc) bị ngập nước và tại các nút giao đường cao tốc với đường ĐT.720, QL55 cũng bị ngập nước.

Một cầu vượt dân sinh trên cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây vẫn chưa hoàn thiện. Ảnh PN.

Một cầu vượt dân sinh trên cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây vẫn chưa hoàn thiện. Ảnh PN.

“Qua nắm bắt tình hình thực tế tại hai dự án Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây hiện nay, các nhà thầu thi công rất chậm. Trên công trường chỉ bố trí rất ít nhân công và xe máy vì các nhà thầu cho rằng khối lượng công việc còn lại không nhiều nhưng rải rác ở nhiều nơi, không thể bố trí nhiều nhân lực tập trung mà phải bố trí rải rác. Mặt khác, do các nhà thầu thi công cầm chừng, chưa quyết liệt nên tiến độ thi công còn rất chậm”, ông Nam cho biết.

Bình Thuận đề nghị hoàn thiện nhiều nội dung còn dang dở

Sau khi Sở GTVT yêu cầu, Ban Quản lý dự án (BQLDA) 7 và BQLDA Thăng Long cam kết sẽ chỉ đạo nhà thầu hoàn thiện các tuyến đường gom dân sinh dọc hai bên cao tốc chưa thi công, xử lý hầm chui ngập nước, hoàn thiện cầu vượt trực thông chưa hoàn thiện, bồi thường nhà bị nứt, xử lý cống thoát nước ngang đường gom …

Về đường gom, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, canh tác sản xuất, Sở GTVT đã đề nghị các Ban khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành các đoạn đường gom theo thiết kế được duyệt và bàn giao mặt bằng một số đoạn bổ sung đã được phê duyệt thiết kế.

Đối với các đoạn đường gom bổ sung mới theo đề nghị của UBND tỉnh, Sở GTVT đề nghị sớm lập thiết kế và bàn giao cọc giải phóng mặt bằng cho UBND các huyện. Đặc biệt, theo ông Nam việc sửa chữa và hoàn trả các tuyến đường địa phương bị hư hỏng do vận chuyển vật liệu cho cao tốc gây ra.

Nhà thầu đang thi công trên cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây. Ảnh PN.

Nhà thầu đang thi công trên cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây. Ảnh PN.

"Sở đã đề nghị các BQLDA căn cứ chỉ đạo của Bộ GTVT khẩn trương làm việc với các sở, ngành, địa phương liên quan của tỉnh Bình Thuận. Từ đó xác định tình trạng hư hỏng các tuyến đường, thống nhất giải pháp sửa chữa hoàn trả, thời gian hoàn thành, tổ chức triển khai thi công hoàn thành theo kế hoạch. Sau đó, bàn giao cho địa phương quản lý, sử dụng đối với các tuyến đường địa phương bị hư hỏng theo đề nghị của UBND tỉnh" - ông Nam nói.

Thời hạn báo cáo kết quả làm việc về Sở GTVT chậm nhất ngày 20-7-2023.

Sở GTVT cũng đề nghị các nhà thầu hoàn thiện các tuy nen kỹ thuật và bàn giao cho UBND các huyện để hạ ngầm các đường điện trung thế treo ngang đường cao tốc. Trong đó BQLDA Thăng Long phối hợp với UBND huyện Hàm Thuận Nam có biện pháp đảm bảo giao thông trên đường cao tốc khi thi công di dời dời điện 220kv.

"Đề nghị UBND các huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam và Hàm Tân khẩn trương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đường gom bổ sung để bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công", ông Nam nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm