Cảnh mua bán ở chợ Bến Thành những ngày đầu hoạt động trở lại

Thông tin từ Ban quản lý chợ Bến Thành (quận 1, TP.HCM), sau 5 ngày chợ mở cửa đến hôm nay có 79 tiểu thương hoạt động trở lại.

Chợ chỉ cho phép mở lại những mặt hàng thiết yếu như các sạp bán rau, thịt, cá, đồ ăn chế biến sẵn...mang về. Còn những khu vực bán quần áo, mỹ phẩm… chưa cho phép mở lại.

Người dân đi chợ Bến Thành trong sáng 7-10.

Ông Hoàng Văn Đạt, Đội trưởng đội nghiệp vụ Ban quản lý chợ Bến Thành cho biết, những tiểu thương được hoạt động là những người đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc đã được điều trị khỏi COVID-19.

Khách vào chợ được yêu cầu quét mã QR để khai báo trên ứng dụng PC-COVID hoặc Sổ sức khoẻ điện tử. Tại các điểm bán hàng, ban quản lý cho lắp màng chắn giữa các tiểu thương và giữa tiểu thương với khách hàng để đảm bảo phòng dịch. 

Tiểu thương Nguyễn Thị Ngọc Dung chia sẻ, các tiểu thương buôn bán ở đây phải test COVID-19 ba ngày một lần và phải tiêm đủ 2 mũi vaccine. Khách mua cũng giảm nhiều so với trước, sức mua chừng khoảng 20-30% so với trước đây. “Có nhiều khách quen không dám ra chợ thì người ra gọi điện mình mang tới tận nhà. Khách mua còn ít, chưa nhiều nhưng được mở bán trở lại là vui rồi”- bà Dung nói. 

Người dân quét mã khai báo y tế, khử khuẩn trước khi vào chợ mua hàng.

 Ban quản lý cho lắp màng chắn giữa các tiểu thương và giữa tiểu thương với khách hàng để đảm bảo phòng dịch. 

Chị Nguyễn Thị Ngọc Dung đang sửa soạn các mặt hàng bày bán trong buổi sáng sớm.

Bên trong chợ chỉ cho phép kinh doanh những mặt hàng thiết yếu như rau củ quả, thịt, cá...

Gia đình bà Nguyễn Thị Hà có thâm niên bán đồ ăn ở chợ được 50 năm. "Tiệm bán lại từ ngày 3-10 nhưng vắng khách. Xưa bán 10 thì nay chỉ còn 1, có nhiều khách ăn quen mình phải điện thoại kêu người ta ủng hộ rồi tự đi giao tới tận nhà cho người ta” - bà Hà chia sẻ.

Những tiểu thương được hoạt động là những người đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc đã được điều trị khỏi COVID-19. 

Ngày đầu tiên chợ mở cửa trở lại có tổng 150 tiểu thương đăng ký nhưng thực tế thì chỉ có 35 hộ hoạt động. Đến ngày hôm nay có 79 tiểu thương hoạt động.

Các tiểu thương bán tại chợ được yêu cầu test COVID-19 cách 3 ngày/lần.

Từ quận Gò Vấp lên chợ Bến Thành để mua hàng và thăm những người bạn tiểu thương cũ. Ông Võ Văn Chính cho hay lên đây thấy chợ mở lại thấy cũng sạch sẽ, mọi người ra vào khai báo y tế rồi đeo khẩu trang đầy đủ. “Trước tôi bán lòng heo ở đây nhưng đã nghỉ bán 11 năm rồi, giờ chỉ còn bà chị bán. Dịch bệnh kéo dài nhiều tháng, nay chợ được mở lại, lên mua hàng sẵn thăm bạn hàng cũ, thấy mọi người được buôn bán trở lại mình cũng mừng”- ông Chính nhấn mạnh.

Công tác phòng dịch ở chợ luôn được đặt lên cao nhất, lực lượng bảo vệ túc trực nhắc nhở liên tục người dân và tiểu thương đảm bảo giãn cách.

Dù sức mua không được như lúc trước, nhưng với các tiểu thương được hoạt động trở lại đã rất vui.

Người dân trang bị đồ bảo hộ, kính ngăn giọt bắn và chai xịt khuẩn khi đi mua hàng ở chợ.

Nhiều gian hàng trong chợ vẫn đóng kín nhiều tháng nay.

Trong sáng nay, nhiều tiểu thương của chợ nhận tiền được nhận tiền hỗ trợ 1,8 triệu đồng theo Nghị quyết 09 của TP. Trước đó, Ban quản lý chợ đã phát chuyển khoản cho những tiểu thương có số tài khoản chính chủ, còn những tiểu thương không có số tài khoản thì hôm nay nhận tiền mặt.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm