Người dân vùng nguy cơ cao được xét nghiệm COVID-19 tại nhà

Khoảng 2 ngày nay, nhân viên trạm y tế phường 7, quận Tân Bình, TP.HCM  tăng cường tổ chức xét nghiệm cho toàn bộ người dân tại các tổ dân phố có mức nguy cơ cao "vùng cam" và vùng nguy cơ rất cao "vùng đỏ".

Đại diện trạm y tế phường 7 cho biết, mỗi ngày trạm sẽ chia 3 đội, mỗi đội khoảng 4 nhân viên và tình nguyện viên mang theo dụng cụ sinh phẩm đi đến từng hộ dân để xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh COVID-19.

Việc lấy mẫu nhanh tại nhà sẽ giúp phát hiện sớm ca bệnh nghi ngờ để bóc tách, khoanh vùng và dập dịch.

Bà Nguyễn Thị Tỵ (ngụ phường 7) cho biết: Hẻm của tôi thuộc vùng cam, xung quanh hàng xóm có vài ca F0 nên tôi khá lo lắng, được nhân viên y tế thực hiện test COVID-19 tại nhà tôi cảm thấy yên tâm hơn phần nào.

Phương pháp test nhanh cho kết quả sau khoảng 20 phút. Những trường hợp có kết quả dương tính sẽ được ghi nhận vào danh sách và thông báo ngay tình trạng đến hộ gia đình.

Chị Đoàn Thị Thảo Nhi (tình nguyện viên lấy mẫu) cho biết: Trong quá trình lấy mẫu, ngoài việc lấy đúng, chúng tôi còn phải thực hiện vệ sinh, khử khuẩn tốt để tránh việc phát tán mầm mệnh.

Để tránh tập trung đông, nhân viên y tế mời từng người trong nhà ra lấy mẫu.

Cứ lấy mẫu xong cho vài hộ, nhân viên y tế lại dời bàn.

Sau hơn 3 ngày xét nghiệm hơn 600 mẫu cho người dân ở cả "vùng cam" và "vùng đỏ", phường ghi nhận 59 ca dương tính.

Những hộ dân có người thân là F0, ngay lập tức nhân viên y tế sẽ phối hợp với lực lượng chức năng địa phương tiến hành biện pháp cách ly phù hợp, cách ly tại nhà hoặc đi cách ly tập trung nhằm giảm thiểu lây lan. 

Tần suất xét nghiệm là 2 lần, cách nhau 7 ngày. Dự kiến, việc thực hiện xét nghiệm lưu động tại nhà sẽ diễn ra khoảng 14 ngày. Công việc này giúp phát hiện sớm F0, bóc tách F0 để đưa vào quản lý, điều trị kịp thời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm