Vị cứu tinh của hàng ngàn người mê sách cũ ở Sài Gòn

Ông Rạng được những khách hàng của mình gọi vui là “bác sĩ sách”. Đều đặn suốt 40 năm nay, cứ 8 giờ sáng mỗi ngày, ông mở cửa tiệm, ngồi vào chiếc bàn gỗ quen thuộc, đôi tay ông thoăn thoắt tháo từng trang sách, bắt đầu công việc phục chế sách cũ của mình.

Ông Rạng chia sẻ, trước đây ông yêu thích nghề giáo viên, khi đã tốt nghiệp cấp 3, ông chọn thi vào trường sư phạm nhưng bị rớt. Thời gian sau, ông qua nhà một người bạn chơi, thấy bạn làm nghề sửa sách cũ cũng hay, ông chợt nghĩ nghề này cũng gần giống như thầy giáo cầm sách dạy học sinh. Từ đó, ông quyết định chọn theo nghề sửa sách cũ đến tận bây giờ.

Đồ nghề của ông Rạng chỉ đơn giản gồm có hồ, kim chỉ và một chiếc máy cắt giấy được ông chủ xưởng in bán lại hơn 20 năm trước.

Với những cuốn sách cũ do khách đem tới, tùy mức độ hư hỏng mà ông có những cách phục chế khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết những cuốn sách cũ đến tay ông đều đã ở tình trạng rất tệ, cần phải được phục chế gần như hoàn toàn. 

"Nguyên tắc của sách cũ theo thời gian bị rách, đứt chỉ, người ta mới đưa mình, mình phải tháo ra từng trang, sau đó sắp xếp ngay ngắn lại, cái nào rách thì mình dán, bìa nào hư thì mình bồi bìa vô giữ bìa cũ lại. Tiếp đến là may sách, hoàn thành xong thì làm bìa cứng. Có khách thì họ kêu sách cũ bìa còn tốt, chỉ may lại giữ bìa cũ thì làm vậy hay hơn, giữ được kỷ niệm cho người ta nhiều hơn"- ông Rạng kể. 

Theo ông Rạng, nghề sửa sách cũ rất thịnh hành những năm 1980-1990. Khi đó có nhiều người mê sách, quý sách, cứ hư là đi sửa. Nhưng ngay thời nhiều khách nhất cũng không giúp ông trở nên giàu có. Bởi lẽ tất cả công đoạn đều được ông làm thủ công nên có muốn cũng không thể làm nhiều hơn được. 

Ông Rạng cẩn thận may từng đường chỉ để giữ chặt các trang sách lại trước khi làm bìa cứng.

Với ông Rạng, công việc phục chế sách còn giúp ông biết thêm nhiều thứ. Với những cuốn sách hay, ông vừa làm vừa tranh thủ đọc để có thêm kiến thức cho mình.

Từ ngày có Internet, thói quen đọc sách giảm hẳn đi, khách của ông cũng vắng hơn. Những người tìm đến ông sửa sách chủ yếu là người lớn tuổi, người kinh doanh sách cũ hoặc người sưu tập sách.

 Trung bình một ngày ông Rạng phục chế được 3-5 cuốn, tiền công từ 20.000-100.000 đồng mỗi cuốn, tùy mức độ hư hỏng. 

Mỗi ngày, từng lượt người tìm đến ông để sửa sách. Có những cuốn sách mà giá bán còn rẻ hơn cả giá ông sửa nên nhiều khi ông nhận làm dùm chứ không nỡ lấy tiền.

Chăm chút cho từng cuốn sách cũ trở nên tươi mới, cứ đều đặn như thế từ sáng sớm đến khoảng 4 giờ chiều thì ông nghỉ làm. “Nghề đóng sách thì mình thích hồi đó giờ, mình làm đến khi nào lớn tuổi không làm được nữa thì nghỉ, giờ còn sức thì còn làm, ở không thì cũng chán, mỗi ngày làm lại có thêm sách đọc thấy hay hơn nhiều”- ông Rạng nhấn mạnh.

Trên tay ông cầm một bên là hai cuốn sách đã được ông sửa xong và một bên là hai cuốn sách khách vừa mang tới sửa, ông để ngày mai tiếp tục làm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm