Vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng: Tạm dừng phiên tòa 5 ngày để bổ sung chứng cứ

(PLO)- HĐXX tạm dừng phiên tòa vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng trong năm ngày để xác minh, bổ sung một số chứng cứ liên quan đến vụ án.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 11-11, TAND tỉnh Đồng Nai tiếp tục xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo trong đường dây buôn lậu gần 200 triệu lít xăng từ Singapore về Việt Nam do Phan Thanh Hữu (65 tuổi, giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh) cầm đầu.

Ngay sau khi kết thúc phần xét hỏi bị cáo Ngô Văn Thụy (58 tuổi, cựu đội trưởng Đội 3 Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan, cũng là bị cáo cuối cùng trong 74 bị cáo) bị để làm rõ hành vi nhận hối lộ, HĐXX thông báo tạm dừng phiên tòa năm ngày.

Lý do, ngày 10-11, VKSND tỉnh Đồng Nai đề nghị HĐXX cho tạm dừng phiên tòa trong năm ngày để xác minh, bổ sung một số chứng cứ liên quan đến vụ án.

Tòa yêu cầu tất cả bị cáo, luật sư, người tham gia phiên tòa có mặt vào sáng 17-11 dự phần tranh luận.

Các bị cáo tại phiên xét xử sơ thẩm. Ảnh: VH.

Các bị cáo tại phiên xét xử sơ thẩm. Ảnh: VH.

Trước đó, phiên tòa sơ thẩm xét xử đại án xăng dầu (giai đoạn 1 chuyên án 920G) khai mạc sáng 25-10 tại hội trường Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh Đồng Nai, dự kiến kéo dài 45 - 60 ngày.

Đến nay, phiên tòa đã trải qua 14 ngày làm việc. Tòa đã hoàn tất phần xét hỏi 74 bị cáo về tội buôn lậu và nhận hối lộ.

Theo cáo trạng, tháng 9-2019, Phan Thanh Hữu và Đào Ngọc Viễn cùng Phạm Hùng Cường (ngụ Hải Phòng), Phùng Danh Thoại (hàm Đại tá, Trưởng phòng xăng dầu Cục hậu cần – Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Trọng “dầu” (chưa rõ nhân thân lai lịch) cùng góp vốn để mua xăng lậu từ Singapore đưa về Việt Nam tiêu thụ và ăn chia tổng vốn là 53,4 tỷ đồng.

Sau đó, Viễn đã giới thiệu chủ hàng ở Singapore cho Hữu trực tiếp thỏa thuận mua xăng lậu. Nhóm này thuê của Viễn hai tàu Tàu Pacific Ocean trọng tải 3.000 tấn và Tàu Western Sea có trọng tải 5.000 tấn chở xăng dầu từ Singapore về Việt Nam giao cho các tàu Nhật Minh của Hữu, đưa vào sông Hậu thuộc thị xã Bình Minh (Vĩnh Long) và các tàu Khánh Hoà tiêu thụ.

Sau đó, xăng lậu từ các con tàu Nhật Minh sẽ bơm sang các kho chứa xăng dầu của các đầu nậu, đại lý rồi đi tiêu thụ cho các đầu mối ở Đồng Nai, TP.HCM, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa... Ngoài ra, Hữu còn sử dụng các tàu Nhật Minh vận chuyển xăng lậu bán sang Campuchia. Mỗi chuyến buôn lậu thành công, Hữu được hưởng 40% lợi nhuận còn Viễn, Cường, Thoại được hưởng 60% lợi nhuận.

Cũng theo cáo trạng, bị can Ngô Văn Thụy – cán bộ Cục Điều tra chống buôn lậu – Tổng Cục Hải quan đã “nhận quà” nhiều lần tổng số tiền khoảng 800 để bỏ qua, không bắt tàu của Tứ.

Theo kết quả điều tra, từ tháng 3-2020 đến tháng 2-2021, Phan Thanh Hữu, Nguyễn Hữu Tứ, Đào Ngọc Viễn cùng các đồng phạm đã vận chuyển 48 chuyến, tổng cộng gần 200 triệu lít xăng lậu, trị giá khoảng gần 2.900 tỉ đồng. Trong đó, đã tiêu thụ hơn 196 triệu lít, thu lợi hàng trăm tỉ đồng, riêng Hữu hưởng hơn 105 tỉ đồng.

Ngày 15-7, liên quan đến đường dây xăng dầu lậu này, Tòa án Quân sự Quân khu 7 đã tuyên án đối với 14 bị cáo trong vụ buôn lậu, nhận hối lộ, tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm