Vụ đụng xe ngay tim lộ ở Cà Mau: Tòa tuyên hai bên đều có lỗi vượt ẩu

(PLO)- HĐXX phúc thẩm nhận định xe tải và xe máy cùng lỗi là vượt ẩu, tài xế tải bị phạt 1 năm tù vì đã lấn qua trái nhưng lấy trở lại chưa hết và quên bật đèn xi nhan xin vượt.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Liên quan đến vụ án "Đụng xe ngay tim lộ, tài xế xe tải vẫn bị phạt tù"PLO đã từng thông tin, TAND tỉnh Cà Mau vừa ban hành bản án số 109/2023/HS-PT (ngày 27-9-2023, phúc thẩm lần 2), với kết quả giữ nguyên án sơ thẩm, tức phạt 1 năm tù đối với bị cáo Ngô Văn Kiệt về tội vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Toà cũng không chấp nhận kháng cáo của bị hại Đinh Trung Toán về việc tăng mức hình phạt và tăng tiền bồi thường thiệt hại vì bị hại cũng có lỗi vượt ẩu.

Điểm mới ở bản án phúc thẩm lần này là HĐXX đã phân tích lỗi của cả hai bên một cách chi tiết, rõ nét hơn các bản án trước đây.

Theo hồ sơ vụ án, tai nạn xảy ra lúc 18 giờ 30 phút ngày 20-4-2018, trên đường lộ Xuyên Á qua địa phận huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau. Bị cáo Kiệt lái xe tải định vượt qua một xe tải cùng chiều phía trước, bị hại Toán lái xe máy cũng đang cố vượt một xe máy khác cùng chiều phía trước nên va chạm đã xảy ra. Xe máy của bị cáo Toán va chạm vào phần hông bên tài của xe tải (không trực diện). Mũ bảo hiểm của Toán va vào kính chiếu hậu bên tài xe tải. Xe và người bị hại ngã về phần đường của bị hại, cài vào đến lề đường. Bị hại Toán thương tích 77%. Tâm vùng đụng được xác định nằm ngay tim lộ có kẻ vạch màu vàng.

Cấp sơ thẩm xác định lỗi hoàn toàn ở bị cáo Kiệt vì đã vượt xe thiếu quan sát, khi trong tầm vượt có chướng ngại vật là hai xe máy đang đi ngược chiều mà vẫn cố vượt. Từ đó đã tuyên bị cáo 1 năm tù giam.

20230818_081302.jpg
Xe tải được dựng lại vị trí lúc va chạm xảy ra. Ảnh: CTV

Tuy nhiên, HĐXX phúc thẩm nhận định rằng cả bị cáo và bị hại đều có lỗi vượt ẩu. Cụ thể, bị cáo và bị hại đều cố vượt xe trong khi phía trước không an toàn để vượt. Bị hại Toán đang vượt xe máy cùng chiều, bị cáo Kiệt đang vượt xe tải cùng chiều. Khi phát hiện xe máy của Toán, bị cáo Kiệt đánh lái trở lại lề đường của mình nhưng không kịp. Lỗi của bị cáo Kiệt còn được xác định là không bật xi nhan xin vượt.

Từ đó, cấp phúc thẩm tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm, phạt bị cáo Kiệt 1 năm tù. Không chấp nhận kháng cáo của bị hại Toán về tăng hình phạt cho bị cáo Kiệt và tăng mức bồi thường thiệt hại cho mình, vì bị hại cũng có lỗi trong vụ tai nạn.

Lỗi giống nhau của bị cáo và bị hại là vượt xe khi phía trước không an toàn để vượt, vi phạm khoản 2, Điều 14, Luật giao thông đường bộ - "Chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe ngược chiều trong đoạn đường định vượt".

Trong suốt quá trình diễn ra vụ án, bị cáo Kiệt luôn kêu oan, cho rằng mình đã vượt hoàn thành xe tải phía trước, đã đánh xe trở về phần đường của mình và đang lưu thông bình thường thì bị hại Toán vượt xe máy lấn qua nên va chạm. Tuy nhiên, HĐXX phúc thẩm đã không chấp nhận kêu oan của bị cáo Kiệt, vì lúc va chạm, phần đầu xe tải nằm đúng đường thuận, cách tim đường 40cm, nhưng phần đuôi xe tải vẫn còn phạm qua đường của bị hại 35cm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm