Vụ lộ đề thi Sinh: Giáo viên giấu bảng thống kê câu hỏi vào hộp kính mang về nhà

(PLO)- Phạm Thị My giấu bảng thống kê số lượng câu hỏi mới do mình và đồng phạm biên soạn vào hộp đựng kính rồi mang về nhà, trái quy định bảo mật của Bộ GD&ĐT.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Như PLO đã đưa tin, ngày 29-6 tới đây, TAND TP Hà Nội sẽ đưa ra xét xử hai bị cáo về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, trong vụ án lộ đề thi tốt nghiệp môn Sinh năm 2021.

Theo cáo buộc, để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2021, Bộ GD&ĐT triển khai công tác ra đề thi theo hai giai đoạn: xây dựng Ngân hàng câu hỏi thi và tổ chức ra đề thi tốt nghiệp THPT.

Từ tháng 11-2020 đến tháng 7-2021, Bùi Văn Sâm (74 tuổi) và Phạm Thị My (60 tuổi) đều là nguyên giáo viên Khoa Sinh học, Đại học Sư phạm Hà Nội được phân công tham gia xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và Hội đồng ra đề thi môn Sinh học trong kỳ thi THPT năm 2021.

Hình ảnh đề thi môn Sinh học được cho là rất giống với đề ôn thi. Ảnh: AT
Hình ảnh đề thi môn Sinh học được cho là rất giống với đề ôn thi. Ảnh: AT

Khi tham gia xây dựng ngân hàng câu hỏi thi, Bùi Văn Sâm được phân công làm tổ trưởng và Phạm Thị My làm tổ phó.

Bà My đã mang tài liệu là bảng thống kê số lượng câu hỏi mới do bà My và ông Sâm biên soạn ra khỏi khu vực quy định. Bà My đưa tài liệu này vào hộp đựng kính của mình rồi mang về nhà.

My đã chỉnh sửa, hoàn thiện trên máy tính cá nhân ở nhà rồi in ra hai bản (là bộ 40 câu hỏi môn Sinh học do Sâm, My cùng thiết kế). My giữ một bản và chuyển cho Sâm một bản.

Sau khi nhận các tài liệu trên, Sâm chỉnh sửa trực tiếp trên bản in, rồi trao đổi với My để hoàn thiện nội dung và đưa vào ngân hàng câu hỏi thi.

Đến giai đoạn tổ chức ra đề thi, bà My được phân công làm tổ trưởng tổ ra đề thi môn Sinh học, Bùi Văn Sâm tham gia với tư cách thẩm định.

Do hai người đã tham xây dựng ngân hàng câu hỏi và ra đề thi các năm trước nên biết được phần mềm rút câu hỏi không ngẫu nhiên. Các câu hỏi có thứ tự xếp hạng là bao nhiêu thì sẽ được chọn vào đề thi tương ứng.

Ví dụ, các câu hỏi số thứ tự 1 sẽ được chọn vào đề thi thứ 1, các câu hỏi có số thứ tự 2 sẽ được chọn vào đề thi thứ 2. Một cách tổng quát, khi bộ đề thi thứ N được xuất thì các câu hỏi có thứ tự N sẽ được chọn.

Do biết trước đề thi sẽ lựa chọn các câu hỏi ở vị trí 10, 11, 12, 13, bà My, ông Sâm sắp xếp tổ hợp câu hỏi do mình biên soạn vào các vị trí nói trên để được rút ra làm nguồn đề thi chính thức.

Đồng thời, các bị cáo dùng các hỏi trên làm tài liệu ôn thi cho một số học sinh là người thân quen.

CQĐT xác định hai bị cáo không nhận tiền của phụ huynh học sinh mà chỉ nể nang tình cảm cá nhân do họ hàng, người thân quen giới thiệu. Riêng ông Sâm có nhận một hộp sâm Hàn Quốc của phụ huynh một học sinh.

Kết luận giám định xác định bốn tổ hợp đề thô được sử dụng để lấy vào đề thi chính thức biên soạn có nội dung các câu hỏi giống với tập tài liệu câu hỏi của Sâm, My từ 75%-95%.

Hành vi của các bị cáo vi phạm quy trình xây dựng ngân hàng câu hỏi thi năm 2020 do Bộ GD&ĐT ban hành, vi phạm quy định về bảo mật an ninh nội bộ của Trung tâm Khảo thí quốc gia.

Cơ quan công tố đánh giá các bị cáo vì động cơ cá nhân, làm trái công vụ, xâm phạm trực tiếp đến hoạt động của cơ quan quản lý Nhà nước, dẫn đến tính thiếu công bằng, minh bạch, gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng xấu kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2021.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm