Ngày 7-9, ông Trần Văn Nghĩa, trợ lý của ông Young – Hoon Kim, Giám đốc dự án cầu Xóm Bóng (TP Nha Trang, Khánh Hòa) đã đến Văn phòng Nam Trung Bộ - Tây Nguyên báo Pháp Luật TP.HCM để thông tin về việc thả trực tiếp bê tông xuống sông Cái khi tháo dỡ càu Xóm Bóng để xây dựng cầu mới mà báo đã phản ánh.
Cầu Xóm Bóng đang thi công xây mới. Ảnh: HH. |
Theo ông Nghĩa, ông được ông Young – Hoon Kim ủy quyền đến làm việc với báo Pháp Luật TP.HCM liên quan việc tháo dỡ cầu Xóm Bóng để xây dựng cầu mới.
Ông Nghĩa xác nhận những hình ảnh mà báo đăng tải diễn ra trong giai đoạn phá dỡ từ trụ P5 về phía mố phía bắc cầu Xóm Bóng. Giai đoạn này diễn ra từ ngày 6-4 đến 15-5. “Những hình ảnh, thông tin mà báo Pháp Luật TP.HCM phản ánh đều đúng”- ông Nghĩa nói.
Theo ông Nghĩa, việc thi công xây dựng cầu Xóm Bóng do liên danh nhà thầu Sawhan - Cienco4 thực hiện. Công ty Đức Phong (có trụ sở tại Hà Nội) là nhà thầu phụ thực hiện việc tháo dỡ cầu Xóm Bóng cũ.
Đơn vị thi công thừa nhận thả trực tiếp bê tông xuống sông. Ảnh: HH. |
Theo biện pháp thi công được phê duyệt, trong quá trình đục bê tông bản mặt cầu, đơn vị thi công sẽ bố trí sà lan phía dưới để ngăn các vụn bê tông rơi xuống lòng sông. Riêng phần bê tông nhựa được cào bóc cuốn chiếu, gom lại tại đường đầu cầu.
Tuy nhiên, ông Nghĩa cho rằng khu vực từ trụ P5 tới mố cầu phía bắc có mực nước sông quá cạn nên sà lan của nhà thầu không thể tiếp cận phía dưới khu vực đục bê tông. Nhà thầu đã báo cáo tình trạng thực tế với tư vấn giám sát để thay đổi phương án.
Phương án được thay đổi từ dùng sà lan để hứng bê tông sang đục các mảng bê tông lớn. Các mảng bê tông đục ra sẽ rơi trực tiếp xuống sông. Sau đó, đơn vị sẽ dùng máy đào nạo vét gom về bờ bắc, nghiền nhỏ rồi tận dụng để đắp đường tạm công vụ, mặt bàn tạm thi công.
“Phương án này khác với phương án thi công tổng thể được phê duyệt ban đầu do mực nước thấp, sà lan không vào được. Riêng các trụ cầu khác đều có sà lan thu đứng dưới thu gom”- ông Nghĩa phân trần.
Cũng theo ông Nghĩa, khối lượng bê tông được tháo dỡ đang được trải mặt nền tại đường công vụ để các xe cơ giới thi công cầu. Đơn vị sẽ thanh thải xà bần dưới lòng sông trước khi bàn giao hoàn thành công trình cho Ban Quản lý dự án 2.
Để đổ các vật liệu này, dự án đang tìm kiếm bãi đổ thải. Tuy nhiên, các bãi đổ thải trên địa bàn TP Nha Trang đều kín.
Sà lan thu gom các vật liệu được tháo dỡ. Ảnh do nhà thầu cung cấp. |
PV đề nghị ông Nghĩa cung cấp phương án thi công tổng thể và phương án tận dụng vật liệu thải để làm đường công vụ. Tuy nhiên, ông này nói nhà thầu đã lập biên bản, đề nghị tư vấn giám sát thay đổi phương án thi công, sau đó sẽ cung cấp.
Trao đổi với PLO, ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, cho biết sở đã gửi giấy mời Ban Quản lý dự án 2, nhà thầu, đơn vị tư vấn thiết kế để làm rõ những thông tin mà báo Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh. Sở GTVT sẽ dựa vào báo cáo cụ thể để yêu cầu các đơn vị giải quyết vụ việc đúng quy định.