Vụ Viettel 'tố' dán trùng 40.000 thẻ ETC: Bộ GTVT yêu cầu xử lý dứt điểm

(PLO)- Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì xử lý dứt điểm tình trạng phương tiện bị tự động đăng ký sử dụng dịch vụ, đấu nối, dán chồng thẻ giữa hai nhà cung cấp dịch vụ ETC.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 16-8, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam và hai nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng (ETC) yêu cầu xử lý các tồn tại, bất cập trong công tác dán thẻ ETC.

Cụ thể, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì kiểm tra, làm việc với Công ty Cổ phần giao thông số Việt Nam và Công ty TNHH Thu phí tự động VETC để xử lý dứt điểm tình trạng phương tiện bị tự động đăng ký sử dụng dịch vụ, đấu nối, dán chồng thẻ giữa hai nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng.

Các công việc trên bộ yêu cầu phải hoàn thành trước ngày 20-8; có chế tài xử lý vi phạm theo quy định pháp luật, quy định hợp đồng.

Nhân viên VETC hướng dẫn tài xế sử dụng thẻ khi qua trạm thu phí. Ảnh: V.LONG

Nhân viên VETC hướng dẫn tài xế sử dụng thẻ khi qua trạm thu phí. Ảnh: V.LONG

Đối với hai nhà cung cấp dịch vụ, Bộ GTVT giao chủ động rà soát, phối hợp để có giải pháp khắc phục ngay tồn tại bất cập trong việc đăng ký, dán thẻ tham gia dịch vụ, nhất là việc các phương tiện bị tự động đăng ký dịch vụ, dán trùng thẻ. Công việc này phải hoàn thành trước 20-8.

Các doanh nghiệp này cũng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu xảy ra sự cố và tranh chấp pháp lý trong quá trình vận hành hệ thống.

“Ngoài ra, có giải pháp hỗ trợ chủ phương tiện có nhu cầu kích hoạt hoặc chuyển đổi tài khoản thu phí giữa các nhà cung cấp dịch vụ thu phí bảo đảm khả thi, thuận tiện cho chủ phương tiện…”- Bộ GTVT chỉ đạo.

Các yêu cầu trên được Bộ GTVT đưa ra sau khi nhận văn bản của Tập đoàn Viettel tố VETC dán thẻ Etag trùng thẻ ePass của VDTC - thành viên của Viettel.

Theo Viettel, Công ty VDTC báo cáo bằng văn bản ba lần với Tổng cục Đường bộ Việt Nam về vấn đề này. Ngành đường bộ đã thành lập đoàn kiểm tra công tác dán thẻ vào tháng 5-2022 và có văn bản yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng (ETC) thực hiện đấu nối, dán thẻ đúng theo quy định.

Tuy nhiên Viettel khẳng định dù cơ quan quản lý nhà nước đã kiểm tra nhưng VETC vẫn tiếp tục vi phạm. Đến nay gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass bị dán chồng thẻ Etag.

Theo Viettel, việc làm trên của VETC không chỉ gây thiệt hại cho VDTC mà còn lãng phí nguồn lực chung của xã hội về nhân lực, chi phí, gây hiểu nhầm tới các chủ xe về kết nối liên thông, xe dán thẻ của một trong hai nhà cung cấp ETC có thể đi qua các trạm ETC trên cả nước.

“Việc này cũng gây thiệt hại hơn 6,7 tỉ đồng, tính theo giá trị mỗi thẻ là 120.000 đồng và chi phí nhân công dán mỗi thẻ 50.000 đồng…” - Tập đoàn Viettel cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm