VETC lên tiếng về việc Viettel 'tố' dán trùng 40.000 thẻ ETC

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- VETC khẳng định chưa nhận được văn bản nào của Tập đoàn Viettel về việc phối hợp xử lý hiện tượng “dán chồng thẻ”.

Tối 10-8, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (VETC) đã phản hồi thông tin Tập đoàn Công nghiệp và Viễn thông Quân đội (Tập đoàn Viettel) “tố” VETC dán thẻ Etag trùng thẻ ePass của Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC - thành viên của Tập đoàn Viettel).

Cụ thể, VETC khẳng định chưa nhận được văn bản nào của Tập đoàn Viettel về việc phối hợp xử lý hiện tượng “dán chồng thẻ”. Thực tế đến nay chưa có định nghĩa và phân loại cụ thể của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về “lỗi dán chồng thẻ ETC”.

VETC đang tích cực làm việc với Bộ GTVT, Tổng cục đường bộ, VDTC để làm rõ, phân loại các lỗi thẻ ETC, trách nhiệm của các bên để có kết luận và giải pháp chung nhằm khắc phục triệt để các lỗi thẻ phát sinh.

VETC lên tiếng về việc Viettel 'tố' dán trùng 40.000 thẻ ETC ảnh 1

Nhân viên VETC thực hiện kích hoạt thẻ cho tài xế. Ảnh: V.LONG

Trong phạm vi các quy định hiện hành của Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ về thu phí không dừng ETC, thực tế vận hành ETC trên các tuyến đường cao tốc, trạm thu phí, VETC ghi nhận nhiều lỗi thẻ ETC khác nhau.

Thứ nhất, kích hoạt tài khoản giao thông (TKGT) ảo. Đây là trường hợp xe chưa dán thẻ ETC và không có sự đồng ý của chủ phương tiện nhưng đã bị kích hoạt TKGT. Thực tế VETC không có chính sách, không thực hiện kích hoạt TKGT ảo.

Thứ hai, lỗi dán thẻ của nhà cung cấp này lên xe chưa dán thẻ ETC nhưng bị kích hoạt TKGT ảo bởi nhà cung cấp khác. Với lỗi này, VETC khẳng định chính sách đơn vị chỉ dán thẻ cho trường hợp kích hoạt ảo khi có yêu cầu, chấp thuận của chủ phương tiện và tuân thủ hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ.

Thứ ba, lỗi chưa kích hoạt khi xe đã dán thẻ, VETC khẳng định chỉ kích hoạt khi nhận được yêu cầu của chủ phương tiện và xác minh lại chủ phương tiện đã đủ điều kiện kích hoạt.

Thứ tư, lỗi dán nhiều thẻ cho cùng một xe, VETC cho rằng không có chính sách dán thẻ, thay thế thẻ đối với xe đã dán thẻ ETC hợp lệ. VETC có trách nhiệm hướng dẫn đào tạo nhân viên, cộng tác viên, đại lý uỷ quyền tuân thủ, thực hiện nghiêm túc quy trình dán thẻ và nghiệm thu hồ sơ dán thẻ, liên tục kiểm tra giám sát, biện pháp khắc phục các lỗi thẻ, điều chỉnh hành vi vi phạm (vô tình, cố tình).

“Thực tế phát sinh do lỗi cố tình của cộng tác viên, đại lý ủy quyền, cá nhân nào thì tổ chức, cá nhân đó có trách nhiệm tháo gỡ, khắc phục vi phạm và chịu trách nhiệm trước pháp luật…”- VETC cho hay.

Cuối cùng là lỗi của thẻ ETC đã dán trên xe. VETC cho biết đã thu hồi, thay thế thẻ mới với các thẻ VETC tại các điểm dịch vụ của VETC. VETC không có chính sách thay thế, đổi trả với thẻ của VDTC đã dán trên xe và đã kích hoạt TKGT.

VETC cũng khẳng định đã có văn bản gửi Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ kiến nghị ban hành quy định cơ sở về việc kích hoạt TKGT khi có đầy đủ các điều kiện hợp lý hợp lệ. Thanh tra toàn diện và tuyên huỷ tất cả các TKGT bị kích hoạt ảo vẫn còn đang lưu hành.

Trước đó, Tập đoàn Viettel có văn bản gửi Bộ GTVT “tố” Công ty VETC (sử dụng thẻ Etag) có hành vi mời chào và dán chồng lên thẻ ePass của VDTC.

Theo Viettel, Công ty VDTC báo cáo bằng văn bản ba lần với Tổng cục Đường bộ Việt Nam về vấn đề này. Ngành đường bộ đã thành lập đoàn kiểm tra công tác dán thẻ vào tháng 5-2022 và có văn bản yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng (ETC) thực hiện đấu nối, dán thẻ đúng theo quy định.

Tuy nhiên Viettel khẳng định hiện trạng trên không được Công ty VETC chấm dứt mà ngày càng gia tăng. Đến nay gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass bị dán chồng thẻ Etag.

Việc làm trên của VETC cũng gây lãng phí nguồn lực chung của xã hội về nhân lực, chi phí và gây hiểu nhầm tới các chủ xe về kết nối liên thông, xe dán thẻ của một trong hai nhà cung cấp ETC có thể đi qua các trạm ETC trên cả nước.

“Việc này cũng gây thiệt hại hơn 6,7 tỉ đồng, tính theo giá trị mỗi thẻ là 120.000 đồng và chi phí nhân công dán mỗi thẻ 50.000 đồng…” - Tập đoàn Viettel cho hay.

Nguy cơ thiếu cát thi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2

Nguy cơ thiếu cát thi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2

(PLO)- Bộ GTVT cho biết qua điều tra vật liệu khu vực ĐBSCL cho thấy nguồn cát đắp nền đường vẫn khan hiếm, chủ yếu tập trung ở An Giang và Đồng Tháp với trữ lượng hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu thi công cao tốc Bắc - Nam.