Vừa đổi tên, Trường ĐH Công thương TP.HCM được giao 5 nhiệm vụ

(PLO)- Lãnh đạo Bộ Công thương giao năm nhiệm vụ cho Trường ĐH Công thương TP.HCM, trong đó giao nhà trường phát huy hiệu quả của tự chủ đại học, chủ động, sáng tạo, thực hiện tốt giá trị cốt lõi là nhân văn, đoàn kết, tiên phong, đổi mới.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng 8-7, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM đã tổ chức lễ công bố và nhận quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc đổi tên trường thành Trường ĐH Công thương TP.HCM.

Quyết định này đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 1-7 vừa qua.

Đại diện cán bộ, giảng viên và sinh viên các khoa diễu hành ra mắt tại buổi lễ. Ảnh: P.ANH

Đại diện cán bộ, giảng viên và sinh viên các khoa diễu hành ra mắt tại buổi lễ. Ảnh: P.ANH

Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM trực thuộc Bộ Công thương. Trường được thành lập từ năm 1982 với tên gọi là Trường Cán bộ Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM. Đến năm 1986, nâng cấp thành Trường Trung học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM.

Từ năm 2001, trường được nâng cấp thành Trường Cao đẳng Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM và trở thành Trường ĐH Công nghiệp thực TP.HCM vào năm 2010.

Theo PGS-TS Nguyễn Xuân Hoàn, Hiệu trưởng trường, trong giai đoạn năm 2010 đến tháng 6-2023, trường đã đào tạo được gần 60.000 kỹ sư, cử nhân, thạc sĩ... phục vụ cho yêu cầu nguồn nhân lực của các địa phương, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm đạt trên 90%.

Hiện nay, toàn trường có 765 viên chức, người lao động. Trong đó, số giảng viên có trình độ tiến sĩ chiếm gần 40%.

Nói về lí do đổi tên trường, PGS-TS Nguyễn Xuân Hoàn cho rằng, tại thời điểm nâng cấp trở thành trường ĐH, tên trường kế thừa định hướng phát triển của trường cao đẳng, có tầm nhìn và sứ mạng phù hợp với mô hình trường ĐH định hướng ứng dụng, đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực và đào tạo chuyên sâu về công nghiệp thực phẩm.

Tuy nhiên, đến nay, tên trường là một hạn chế không hề nhỏ, tạo ra sự hiểu nhầm của xã hội là trường chỉ đào tạo về lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, trong khi trường đang đào tạo 33 ngành ĐH, 10 ngành trình độ thạc sĩ và sáu ngành trình độ tiến sĩ. Từ đó, trường luôn gặp nhiều khó khăn trong việc tuyển sinh, đào tạo các ngành có nhu cầu.

Chính vì vậy, Đảng ủy và Hội đồng trường quyết định đổi tên để phù hợp với định hướng phát triển của trường, thể hiện được lĩnh vực đào tạo tạo đa ngành, đa lĩnh vực, trong đó trọng tâm về các ngành thuộc lĩnh vực công nghiệp và thương mại.

“Việc đổi tên trường vừa là thời cơ nhưng cũng vừa là thách thức khi có thể dẫn đến một số tác động ảnh hưởng về thương hiệu, ảnh hưởng trong công tác tuyển sinh. Tuy nhiên, trường đã nhận diện và chủ động lập kế hoạch, các giải pháp giảm thiểu những rủi ro.

Trường sẽ mở rộng các ngành đào tạo có nhu cầu cao trong xã hội, tăng quy mô đào tạo và xây mới cơ sở vật chất sẽ cung cấp nguồn nhân lực, tăng cả số lượng và chất lượng, đặc biệt trong khối ngành công nghiệp và thương mại. Đội ngũ của trường cũng sẽ có cơ hội tốt hơn khi làm việc trong một môi trường năng động, hiện đại, tạo động lực mới để làm việc hiệu quả, sáng tạo và cống hiến hết mình cho sự phát triển không ngừng của trường” – PGS-TS Hoàn khẳng định.

Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Nguyễn Sinh Nhật Tân (thứ hai từ trái qua) trao quyết định đổi tên trường cho ban lãnh đạo trường. Ảnh: P.ANH

Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Nguyễn Sinh Nhật Tân (thứ hai từ trái qua) trao quyết định đổi tên trường cho ban lãnh đạo trường. Ảnh: P.ANH

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Thứ trưởng Bộ Công Thương chúc mừng nhà trường đã thực hiện được mong muốn đổi tên trường thành Trường ĐH Công Thương TP.HCM.

Thứ trưởng cũng đề nghị nhà trường tập trung thực hiện năm nội dung để trường duy trì hoạt động ổn định, phát huy được định hướng trường đã đặt ra khi đổi tên. Cụ thể:

Thứ nhất, trường cần nhanh chóng thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan, để duy trì, tiếp tục các hoạt động của trường, không làm gián đoạn hoạt động chung của trường, đặc biệt ảnh hưởng đến các em học sinh, sinh viên.

Thứ hai, tiến hành ngay xây dựng chiến lược phát triển nhà trường theo từng giai đoạn để tiếp tục thực hiện thành công mục tiêu trường ĐH Công thương TP.HCM theo hướng ứng dụng, đổi mới, sáng tạo, tăng cường đầu tư vào những ngành nghề trọng điểm của trường.

Thứ ba, đẩy mạnh hoạt động truyền thông về thương hiệu và các chương trình đào tạo của trường trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua các đối tác tuyển sinh của trường, huy động nguồn lực trực tiếp từ trường THPT để giới thiệu về trường ĐH và truyền thông qua mạng lưới đội ngũ cán bộ, giảng viên, sinh viên và cựu sinh viên.

Thứ tư, tiếp tục hoàn thiện, mở mới các chương trình đào tạo theo hướng hiện đại, hội nhập quốc tế, đáp ứng yêu cầu mới của phát triển kinh tế, xã hội, của khoa học, công nghệ, thích ứng với cuộc cách mạng lần thứ 4.

Thứ năm, phát huy hiệu quả của tự chủ đại học, chủ động, sáng tạo, khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của trường. Giữ vững đoàn kết vì sự phát triển của trường, thực hiện tốt giá trị cốt lõi nhà trường đã đề ra, đó là nhân văn, đoàn kết, tiên phong, đổi mới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm