Bếp ăn nghĩa tình giúp lao động nghèo no cái bụng

Vừa quẹt những giọt mồ hôi trên trán, anh Thành vừa cho biết quê Tiền Giang, hiện đang trọ ở huyện Củ Chi, TP.HCM. Anh Thành là thợ hồ, còn vợ phụ việc cho quán phở gần chỗ ở. Hai vợ chồng có con trai năm tuổi.

“Trước đây công việc có thường xuyên nên có đồng ra đồng vào, đủ ba bữa cơm mỗi ngày và trả tiền thuê chỗ trọ. Từ khi có dịch bệnh COVID-19, nhà cửa không ai xây nên tôi thất nghiệp. Vợ tôi cũng vậy, do quán phở tạm đóng cửa nên mất việc” - anh Thành chia sẻ.

Anh Thành nhận ba phần cơm từ một chị trong nhóm bếp ăn “Hoa mặt trời yêu thương”. Ảnh: TRẦN NGỌC

Cảm thông với hoàn cảnh khó khăn của anh Thành, chủ nhà trọ tốt bụng giảm bớt tiền thuê. Bên cạnh đó, địa phương cũng hỗ trợ vợ chồng anh gạo, mì gói, đường, bột ngọt... 

"Nói nào ngay, vợ chồng tôi không biết dịch bệnh khi nào hết nên chỉ dám ăn nhín nhút. Cách đây ba ngày, nghe nói bếp ăn "Hoa mặt trời yêu thương" phát cơm chay từ thiện nên trưa nào tôi cũng tới nhận. Biết được hoàn cảnh của tôi, các chị đưa thêm phần cho vợ và con tôi" - anh Thành trải lòng. 

Tương tự, đúng 11 giờ 30 mỗi ngày là bà Năm (54 tuổi, ở huyện Hóc Môn) đi bộ từ nhà độ 200 m tới bếp ăn "Hoa mặt trời yêu thương" nhận cơm.

"Tôi bán vé số dạo, mỗi ngày kiếm trên dưới 100.000 đồng, tạm đủ thuốc thang và ăn uống cho chồng bị tai biến. Ngặt nỗi dịch bệnh xảy ra, tôi nghỉ bán từ đầu tháng 4-2020 nên mất nguồn thu nhập, tiền dành dụm ít ỏi cũng cạn dần.

Một chị trong nhóm bếp ăn “Hoa mặt trời yêu thương” (trái) gửi phần cơm cho bà Năm. Ảnh: TRẦN NGỌC

Mới đây, tôi được TP.HCM và huyện Hóc Môn hỗ trợ 1 triệu đồng nên có tiền xoay xở hơn 10 ngày. Tôi đang lo dịch bệnh kéo dài, không biết lấy tiền đâu lo cái ăn cái uống. Có bếp ăn "Hoa mặt trời yêu thương" phát cơm trưa từ thiện suốt tuần, tôi mừng lắm" - bà Năm thổ lộ.

"Trước đây, nhóm từ thiện chúng tôi mỗi tháng tổ chức phát cơm từ thiện tại BV Ung bướu TP.HCM ba lần, mỗi lần 550 phần. Khi dịch bệnh COVID-19 xảy ra, chúng tôi tạm ngưng vì tránh tụ tập đông người” - chị Nguyễn Thị Kiều Mai, 35 tuổi, phụ trách bếp ăn “Hoa mặt trời yêu thương”, nói.

Giữa mùa dịch bệnh COVID-19, nhiều bà con bán vé số, xe ôm, phụ hồ, giúp việc quán ăn… sống và trọ trong ấp Nhị Tân 2, xã Tân Thới Nhì mất việc làm. Thấu hiểu khó khăn của bà con nghèo, chị Mai cùng nhóm bạn từng tham gia phát cơm từ thiện ở BV Ung bướu TP.HCM trước đây thành lập bếp ăn “Hoa mặt trời yêu thương” để hỗ trợ miễn phí cơm trưa hằng ngày.

"Được sự hỗ trợ từ nhiều nguồn, mỗi trưa chúng tôi nấu tầm 180 phần cơm chay kèm món tráng miệng dành cho bà con trong và ngoài địa phương. Hoạt động này chỉ chấm dứt khi TP.HCM công bố hết dịch và bà con có công ăn việc làm trở lại” - chị Mai chia sẻ.

Nhắc tới bếp ăn “Hoa mặt trời yêu thương”, ông Nguyễn Sĩ, Bí thư chi bộ ấp Nhị Tân 2 nói ngắn gọn: "Bếp ăn nghĩa tình này đã giúp nhiều người lao động nghèo có bữa cơm no bụng trong mùa dịch bệnh. Chính quyền địa phương ghi nhận tấm lòng thơm thảo của các chị trong nhóm bếp ăn".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm