Bình Thuận ra văn bản khẩn phòng chống dịch COVID-19

Ngày 1-12, ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã ký văn bản Khẩn gởi các cơ quan thuộc UBND tỉnh và UBND các huyện, thị, thành phố trong tỉnh về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Phun thuốc khử trùng tại một điểm cách ly trước đây ở Bình Thuận.

Văn bản này cho biết, tình hình đại dịch COVID-19 trên thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, số trường hợp mắc liên tục gia tăng. Tại TP.HCM đã có ca lây nhiễm từ người cách ly; do đó, nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng là rất lớn, yêu cầu công tác phòng chống dịch phải nghiêm ngặt hơn.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện nghiêm các biện pháp:

Đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại các địa điểm và trên phương tiện giao thông công cộng; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; hạn chế tụ tập đông người tại nơi công cộng; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc. Các sự kiện tập trung đông người phải tuân thủ yêu cầu, hướng dẫn của cơ quan y tế, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 nơi tổ chức.

Những nơi thường xuyên có hoạt động tập trung đông người như: Siêu thị, chợ, nhà ga, trường học, bệnh viện, cơ sở sản xuất… phải có phương án phòng, chống dịch đáp ứng yêu cầu, tự trang bị các phương tiện, vật tư phòng, chống dịch bệnh, đánh giá mức độ an toàn của cơ quan, đơn vị, cơ sở. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị, cơ sở vi phạm; xử lý các cá nhân vi phạm theo đúng quy định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Giám sát chặt chẽ việc tổ chức thực hiện cách ly tại khu vực được chỉ định làm khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, nơi lưu trú; không để những người không có trách nhiệm vào các khu cách ly và yêu cầu người được cách ly thực hiện đúng các quy định, thường xuyên đeo khẩu trang và không được tiếp xúc gần với người xung quanh để tránh lây lan.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo việc rà soát, củng cố hệ thống giám sát, phòng chống dịch bệnh; đảm bảo sẵn sàng về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế... đáp ứng với các tình huống, diễn biến mới của dịch COVID-19.

Kiểm tra, giám sát chặt việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở cách ly tập trung và cơ sở cách ly tập trung có trả phí trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục triển khai thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế về đẩy mạnh các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở khám chữa bệnh; đảm bảo quy trình cách ly y tế, xét nghiệm, phát hiện sớm các ca bệnh theo quy định, không để sơ suất, xảy ra lây lan trong lực lượng làm nhiệm vụ và lây ra cộng đồng.

Công an tỉnh: Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tốt công tác quản lý cư trú trên địa bàn. Thường xuyên kiểm tra, phát hiện, xử lý các trường hợp người nước ngoài đến lưu trú, cư trú bất hợp pháp; quản lý chặt người nước ngoài được phép làm việc,lưu trú tại địa phương, nhất là tại các doanh nghiệp, trường học, khách sạn…

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Giao thông vận tải phối hợp với Công an tỉnh tăng cường kiểm soát khu vực biên giới biển, cảng; không để xảy ra trường hợp xuất nhập cảnh không được kiểm soát theo quy định.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác quản lý khách du lịch trên địa bàn; quản lý chặt cácsự kiện văn hóa, thể thao tập trung đông người, phải đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 mới được tổ chức.

Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức cảnh giác, thực hiện đúng và đầy đủ các quy định, hướng dẫn về phòng chống dịch; chú trọng truyền thông về thông điệp 5K, cài đặt và sử dụng các ứng dụng khai báo y tế tự nguyện, Bluezone.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, triển khai tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn này đến UBND các xã, phường, thị trấn, các ban, ngành, đơn vị trực thuộc, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh và hộ gia đình; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về công tác phòng, chống COVID-19 trên địa bàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm