Cần Thơ: Chủ động xây dựng kịch bản trước biến chủng Omicron

Ngày 8-12, UBND TP Cần Thơ có văn bản về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trước biến chủng mới (Omicron) của virus SARS-CoV-2.

Trụ sở UBND TP Cần Thơ. Ảnh: NN

Theo đó, Chủ tịch UBND TP yêu cầu giám đốc sở, thủ trưởng cơ quan, ban ngành TP, chủ tịch UBND quận/huyện, xã/phường/thị trấn quán triệt và tiếp tục thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K + vaccine, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức của người dân.

Giám đốc Sở Y tế chủ động xây dựng kịch bản, phương án, tham mưu UBND TP để sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch COVID-19 trên địa bàn; Nâng cao năng lực hệ thống y tế nhất là y tế cơ sở, bảo đảm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế… Không để xảy ra tình trạng người bệnh không liên hệ được với cơ sở y tế, không được tư vấn, cấp phát thuốc điều trị.

Cạnh đó, thực hiện nghiêm việc xét nghiệm, cách ly, giám sát, theo dõi y tế theo đúng quy định đối với các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài, đặc biệt các trường hợp đến/đi về từ các quốc gia, khu vực đã ghi nhận và lây nhiễm biến chủng mới như khu vực Nam châu Phi (Nam Phi, Botswana, Namibia, Zimbabwe, Estatini, Lesotho, Mozambique...) và một số quốc gia khu vực châu Âu.

Chủ động gửi mẫu bệnh phẩm nghi nhiễm biến chủng Omicron đến Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur để tiến hành xét nghiệm, giải trình tự gen khẳng định. Kịp thời cách ly y tế, xử lý triệt để ổ dịch không để lấy lan, bùng phát trong cộng đồng. Bố trí khu vực cách ly riêng khi phát hiện hoặc nghi ngờ đối với các trường hợp nghi nhiễm biến chủng Omicron.

Sở chỉ đạo các cơ sở y tế điều trị toàn diện, phân tầng điều trị, giảm tối đa các trường hợp tử vong là ưu tiên hàng đầu… Bảo đảm đủ oxy, máy thở, giường cấp cứu, các điều kiện cần thiết trong thời gian sớm nhất; Chỉ đạo các đơn vị tổ chức sử dụng thuốc trong điều trị COVID19 ngay sau khi được phân bổ, tiếp nhận.

Giám đốc Công an TP chỉ đạo tăng cường giám sát, quản lý và xử lý nghiêm trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch đối với các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài, đặc biệt các trường hợp đến/đi về từ các quốc gia nêu trên.

Thủ trưởng các Sở Công Thương, GD&ĐT, GTVT, Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ, UBND quận, huyện đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong khu công nghiệp và trường học. Tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, chợ, siêu thị, sân bay, bến xe, bến cảng, bến tàu, bến phà, bến đò ...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm