Từ vụ bé gái bị xâm hại trong thang máy:

Giúp con nhận diện 5 hành vi xâm hại báo động

Clip một bé gái bị “cưỡng hôn” trong thang máy tại một chung cư ở quận 4, TP.HCM khiến rất nhiều gia đình đang sống trong các chung cư hoang mang, lo lắng. 

Theo hình ảnh ghi nhận từ clip, người đàn ông đã có hành động hôn, ôm bé gái. Dù cháu bé kháng cự nhưng người đàn ông vẫn lặp lại hành vi trên. Khi thang máy mở ra, bé gái đã sợ hãi chạy ào ra ngoài. 

TS Phạm Thị Thúy - giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia- cho rằng, hành vi của người cưỡng hôn bé gái trong thang máy thuộc hành vi nguy hiểm ở mức cao nhất.

Để giúp trẻ ứng phó với tình trạng “yêu râu xanh”, TS Phạm Thị Thúy cho biết, phụ huynh cần dạy trẻ hiểu và nhận ra 5 hành vi báo động của kẻ xâm hại tình dục. Đây là những cảnh báo từ UNFPA (Quỹ dân số Liên Hiệp Quốc), trích từ sách Cẩm nang phòng chống xâm hại - Hiệp sĩ Tani: 

1. Báo động nhìn: cho trẻ xem phim ảnh khiêu dâm, nhìn trộm hoặc ép trẻ phô bày cơ thể thể hoặc bộ phận sinh dục trước người khác, chụp ảnh trẻ không mặc quần áo.

2. Báo động nói: dùng ngôn từ tục tĩu chỉ bộ phận sinh dục khi nói chuyện với trẻ, cho trẻ nghe những câu chuyện về quan hệ tình dục của người lớn.

3. Báo động sờ/chạm: đụng chạm vào những bộ phận riêng tư của trẻ, tức những bộ phận cơ thể được che bởi quần áo lót; sờ mó hoặc ép trẻ sờ mó các bộ phận trên cơ thể họ để thỏa mãn ham muốn tình dục. 

4. Báo động ôm: có hành vi quan hệ tình dục với trẻ. 

5. Báo động một mình: rủ trẻ đến nơi chỉ có trẻ và kẻ xấu, đóng cửa phòng để được ở riêng với trẻ và thực hiện các hành vi báo động trên. 

Theo TS Phạm Thị Thúy, cha mẹ cần dạy trẻ ứng biến trước những khả năng xấu: nếu thấy có người khác giới đi cùng cần lập tức ra khỏi thang máy và đợi chuyến sau; trong trường hợp không ra kịp, nếu kẻ xấu có hành vi sàm sỡ, trêu ghẹo, va chạm cơ thể trẻ cần hét to và ra sức chống cự, nỗ lực bấm nút báo động/khẩn cấp của thang máy.

Trước đó cha mẹ cũng cần lưu tâm dạy trẻ thao tác bấm nút báo động trong thang máy để giúp trẻ được trang bị thêm một kỹ năng thoát hiểm.

Tặng sách Cẩm nang phòng tránh xân hại cho con, Kỹ năng phòng vệ cho học sinh 

Giúp con nhận diện 5 hành vi xâm hại báo động ảnh 1
Bài hai cuốn sách. 

Để trẻ có thêm kiến thức bảo vệ bản thân, TS Phạm Thị Thúy dành tặng 50 bộ gồm hai cuốn sách: Cẩm nang phòng tránh xâm hai cho con Kỹ năng phòng vệ dành cho học sinh cho các mái ấm, nhà mở, thư viện các trường tiểu học, THCS. 

Nhân dịp này, TS Phạm Thị Thúy cũng dành tặng bạn đọc Báo Pháp luật TP.HCM 3 bộ sách trên. Bạn đọc comment họ tên, số điện thoại sớm nhất trên trang fanpage của Báo tại địa chỉ: https://www.facebook.com/phapluattp.vn/ sẽ có cơ hội nhận bộ sách này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm