Ngày đầu năm đặc biệt của đại gia đình hơn 50 thành viên

Bà Mười Thọ 78 tuổi, ở phường Hiệp Thành, quận 12, TP.HCM vui vẻ nói: “Tôi hiện còn 7 anh chị em. Người nào người nấy con đàn cháu đống. Theo thông lệ, mùng Một Tết là tất cả anh chị em cùng con cháu tụ họp, tất cả trên dưới 50 người đến từng nhà chúc Tết. Họ hàng tề tựu đông đủ là vui rồi”.

Như mọi năm, năm nay mới 8 giờ sáng là tất cả anh chị em bà Mười Thọ cùng hơn 40 con, cháu tựu trung đầy đủ ở nhà người thứ Út. Sau khi thắp hương bàn thờ gia tiên, mọi người vui vẻ chúc sức khoẻ, hỏi thăm nhau về một năm đã qua.

Con cháu chờ nhận tiền lì xì từ vợ chồng người anh thứ Chín. Ảnh: TRẦN NGỌC

“Kế đến con cháu chúc Tết vợ chồng người thứ Út và nhận tiền lì xì. Tụi nhỏ mà, đứa nào chẳng ham được lì xì dù là bao nhiêu cũng vui”, bà Mười nói.

Ngồi chơi nhà người thứ Út độ nửa tiếng, tất cả qua nhà người thứ Chín ở xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, TP.HCM.

“Mọi người cũng thắp nhang, ngồi ăn miếng bánh tét, uống tách trà. Đám con trai ngồi quanh bàn nhậu, hỏi han chuyện gia đình, công ăn việc làm. Tụi con gái thì hàn huyên chuyện con cái, trồng rau nuôi gà. Bầy trẻ thì túm tụm khoe tiền lì xì… Cả nhà xôm tụ, vui vẻ lắm, ngày đầu năm được thế này không gì bằng”, bà phấn khởi khoe với chúng tôi.

Trẻ nhỏ túm tụm khoe tiền được lì xì. Ảnh: TRẦN NGỌC

Sau một hồi trò chuyện, "đoàn quân" lại tiếp tục lần lượt đến thăm nhà các bác, các chú còn lại.

“Điểm cuối cùng là nhà người thứ Tám ở xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn. Lúc này đã gần 4 giờ chiều. Do là điểm cuối cùng nên đám con trai ngồi chật bàn nhậu, nói chuyện rôm rả. Tụi nhỏ có đứa mệt quá nên lăn ra ngủ ngon lành", bà Mười kể.

Họ hàng bà Mười Thọ trên dưới 50 người tề tựu đầy đủ trong ngày mùng Một Tết. Ảnh: TRẦN NGỌC

Anh Sơn (con người thứ Bảy) trải lòng: “Tụi tôi đã lớn, đã có gia đình nhưng ít gặp nhau bởi ai cũng lo công ăn việc làm. Chỉ Tết nhứt chúng tôi mới gặp nhau đầy đủ, mời cụng chung ly bia. Con cái cũng vậy, đây là dịp để chúng nó biết được ai là anh, ai là chị, ai là em để xưng hô cho phải phép”.

“Gia đình xum họp, họ hàng quây quần trong ba ngày xuân là nét đẹp mọi người nên giữ gìn. Đây cũng là tập tục lâu đời của dân tộc Việt Nam” – anh Sơn tỏ bày.

.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm