Phó Thủ tướng: 8 ngày nữa phải dập được dịch

Đại diện Bộ Y tế cho biết ngày 29-1 đã ghi nhận thêm 62 trường hợp nhiễm COVID-19. Như vậy, từ ngày 25-1 đến nay, Bộ Y tế đã ghi nhận đến 149 trường hợp mắc COVID-19 tại năm tỉnh, TP gồm Hải Dương (130 ca), Quảng Ninh (15 ca), Hà Nội (2 ca), Hải Phòng (1 ca).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp  về công tác phòng, chống dịch COVID-19 chiều 29-1.  Ảnh: VGP

“Cú đánh đầu tiên phải đánh chuẩn nhất” 

Chiều 29-1, ngay sau khi kết thúc ngày làm việc thứ năm của Đại hội XIII, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục triệu tập cuộc họp tại Trung tâm hội nghị Quốc gia Mỹ Đình về công tác phòng, chống COVID-19.
Hải Dương đang là điểm nóng của dịch, Bộ Y tế đã hỗ trợ tối đa cho địa phương này với mong muốn dập dịch sớm nhất có thể. Để làm được việc này, ngày 30-1 Bộ Y tế sẽ điều động 25 máy xét nghiệm về Hải Dương, nâng công suất xét nghiệm lên khoảng 50.000 mẫu mỗi ngày, đáp ứng được yêu cầu nhanh.
Về vấn đề vaccine, Bộ Y tế cho biết thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng trong quý I, Bộ Y tế dự kiến sẽ có những liều vaccine đầu tiên để tiêm cho các đối tượng theo đúng báo cáo của Bộ Y tế với Chính phủ.
Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định ngay sau khi có ca mắc mới, Ban chỉ đạo đã triển khai nhanh các biện pháp khoanh vùng, dập dịch đến mức “chúng ta không mất giờ phút nào, cú đánh đầu tiên đánh chuẩn nhất”, vào cuộc chuẩn xác, đưa ra các phương án, kịch bản tốt nhất và hành động kịp thời. Ngày 29-1, số ca mắc tăng 53 trường hợp nhưng theo Phó Thủ tướng tình hình đang được kiểm soát.
“Tôi hứa 10 ngày là sẽ dập dịch, nay còn tám ngày; cố gắng từng giờ từng phút, làm sao khoanh gọn, phấn đấu đến tết ông Công, ông Táo là đã tương đối” - ông Đam nói.
Từ trường hợp ổ dịch ở TP Chí Linh, Phó Thủ tướng yêu cầu tất cả các tỉnh phải sẵn sàng vì “không ai dám chắc không xảy ra ca nhiễm trên địa bàn”. “Nhưng không vì số lượng lớn mà chúng ta lo ngại, bởi đã khoanh vùng, lấy mẫu rộng hơn những lần trước rất nhiều” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Phó Thủ tướng: 8 ngày nữa phải dập được dịch ảnh 2
 

Trong cuộc họp trực tuyến với các BV dã chiến tại Hải Dương chiều 29-1, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long hoan nghênh việc Hải Dương và các đơn vị liên quan nhanh chóng thiết lập các BV dã chiến.

Bộ trưởng cho biết Bộ Y tế đã huy động lực lượng rất lớn về Hải Dương để hỗ trợ phòng chống dịch, thậm chí lần này còn lớn hơn lần hỗ trợ cho TP Đà Nẵng trước đó. “Sắp tới, bộ sẽ còn tiếp tục tăng cường lực lượng, hỗ trợ cho địa phương” - ông nói.

Sớm có vaccine trong quý I năm nay
Phát biểu kết luận tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao Ban chỉ đạo quốc gia, các cơ quan chức năng, đặc biệt là Bộ Y tế và các địa phương đã rất chủ động, quyết liệt triển khai ngay các hoạt động phòng chống dịch, đặc biệt là triển khai kịp thời Chỉ thị 05. Trước diễn biến phức tạp này thì khẩu hiệu “chống dịch như chống giặc” còn nguyên giá trị.
Thủ tướng yêu cầu các cấp, ngành bám sát tình hình, chuẩn bị nhanh tất cả kịch bản, các tình huống, các giải pháp để đối phó với làn sóng mới lây lan COVID-19, nhất là chủng mới. Không được để tình trạng như Thái Lan, Indonesia và một số nước lân cận chúng ta.
Thủ tướng đồng ý kích hoạt bệnh viện dã chiến, đào tạo tập huấn lại cho các nhân viên y tế, bảo đảm năng lực cho hệ thống y tế để điều trị cả bệnh nhân COVID-19 và những bệnh nhân khác.
“Chúng ta phải có mọi biện pháp cần thiết để an lòng dân cả vùng dịch và vùng không có dịch, phòng dịch quyết liệt, đồng bộ nhưng yêu cầu các địa phương, các ngành lo an sinh xã hội và đặc biệt là lo tết cho người dân. Cho nên những vấn đề cung ứng hàng hóa cũng như giải cứu nông sản hàng hóa vùng dịch, đặc biệt là bảo đảm cái tết tốt cho nhân dân là yêu cầu đặt ra cho các cấp, địa phương” - Thủ tướng nói.
Thủ tướng đề nghị ngành y tế phải tham mưu đề xuất những biện pháp sát hơn nữa nếu các địa phương có dịch và không có dịch. Thủ tướng đồng ý cho dừng các hoạt động không cần thiết, tập trung đông người, các lễ ăn mời, các trận đá bóng tập trung, đám ma, đám cưới hạn chế số người…
Liên quan đến vấn đề vaccine, Thủ tướng yêu cầu Phó Thủ tướng phụ trách và Bộ Y tế sớm trình Thủ tướng phương án sản xuất và mua vaccine để trong quý I bảo đảm quyền lợi đúng mức cho người dân trên tinh thần sử dụng ngân sách và xã hội hóa.
Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ Quốc phòng, Công an, Y tế, UBND các địa phương tiếp tục chuẩn bị các việc như chuẩn bị cách ly tập trung, không để lây nhiễm; tăng cường chỉ đạo kiểm soát đường biên giới ở tất cả các tuyến, các điểm mốc (kể cả đường bộ, đường thủy, đường hàng không…), không để xảy ra tình trạng vượt biên trái phép gây nguy cơ dịch bệnh cho cộng đồng.
“Tinh thần đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng đã được phát động” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm