Từ 8-3, người điều trị HIV sẽ nhận thuốc ARV qua bảo hiểm y tế

Sáng 8-3, Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế phối hợp cùng nhiều cơ quan liên quan tổ chức sự kiện “Những bệnh nhân đầu tiên được nhận thuốc ARV từ nguồn quỹ BHYT”.

Theo ông Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, HIV là bệnh mạn tính phải điều trị liên tục, suốt đời, chi phí lớn. Điều trị sớm và tuân thủ điều trị sẽ giúp bệnh nhân sống lâu hơn, khỏe mạnh và ngăn ngừa khả năng lây nhiễm HIV ra cộng đồng. BHYT sẽ chi trả tiền thuốc ARV, các xét nghiệm phục vụ điều trị và các dịch vụ đặc thù theo phạm vi, ảnh hưởng của người tham gia BHYT.

Những bệnh nhân đầu tiên nhận thuốc ARV từ nguồn quỹ BHYT sáng 8-3. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

“Chi phí thuốc ARV phác đồ bậc 1 khoảng hơn 4 triệu đồng/người/năm. Phác đồ bậc 2 đắt hơn gấp 7-8 lần, các chi phí khám chữa bệnh, các xét nghiệm định kỳ và các dịch vụ đặc thù cũng khá cao. Vì vậy, BHYT giúp người có HIV giảm gánh nặng tài chính cho chăm sóc sức khỏe, giúp họ đảm bảo việc điều trị liên tục và lâu dài” – ông Long cho biết.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho hay, năm 2018 dịch HIV ở Việt Nam giảm ở cả 3 tiêu chí là số người nhiễm mới, người chuyển sang giai đoạn AIDS và số người chết do AIDS. Điều trị ARV giúp giảm tử vong cho người mắc AIDS, giảm lây truyền HIV cho người khác, đem lại lợi ích kinh tế cao cho gia gia đình và xã hội.

Chính vì những lợi ích đó, Bộ Y tế chỉ đạo tăng cường điều trị ARV cho người nhiễm HIV, điều trị ngay khi phát hiện nhiễm HIV, phân cấp điều trị nhiễm HIV trong tuyến y tế cơ sở, đảm chất lượng điều trị ARV cho người có HIV.

Hiện Việt Nam có gần 140.000 người nhiễn HIV được điều trị ARV, chiếm 70% người nhiễm HIV. Trong số đó tỉ lệ bệnh nhân có tải lượng virus HIV đều được ức chế, điều đó chứng tỏ được hiểu quả rất lớn của ARV.

Một bệnh nhân đang nhận thuốc ARV ở Trung tâm Y tế huyện Bình Chánh, TP.HCM. Ảnh: ĐH

“Từ khi thuốc ARV điều trị thông qua nguồn tài trợ quốc tế bị cắt giảm, BYT đã lên kế hoạch, thông qua nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn để đảm bảo tính liên tục của việc sử dụng ARV cho điều trị HIV. Sự kiện hôm nay đánh dấu cột mốc quan trọng của việc đảm bảo tài chính cho người nhiễm HIV. Từ hôm nay  chúng ta mở rộng điều trị ARV cho những bệnh nhân HIV thông qua BHYT. Phấn đấu đến cuối năm nay sẽ có 40.000 bệnh nhân được nhận thuốc ARV thông qua BHYT và tiếp tục tăng nhanh trong những năm tới” – bà Tiến nói.

* Tại sự kiện “Những bệnh nhân đầu tiên nhận thuốc ARV từ nguồn quỹ BHYT” do Sở Y tế TP.HCM phối hợp cùng Bảo hiểm Xã hội TP.HCM tổ chức cùng ngày, ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết hiện TP có 35.800 bệnh nhân đang điều trị ARV tại 48 phòng khám ngoại trú và 29.368 người có thẻ BHYT, chiếm tỉ lệ 82%.

Trước đây, việc điều trị bằng thuốc ARV tại TP.HCM được cung cấp miễn phí thông qua nguồn tài trợ của các tổ chức quốc tế. Tuy nhiên, thực hiện chủ trương của Bộ Y tế, từ ngày 8-3, TP sẽ cấp phát thuốc ARV cho bệnh nhân nhiễm HIV thông qua BHYT chi trả.

Trước mắt có 6 đơn vị thí điểm triển khai điều trị thuốc ARV thông qua BHYT gồm: BV Bệnh Nhiệt đới, BV Phạm Ngọc Thạch, Phòng khám ngoại trú thuộc Trung tâm Y tế Quận Gò Vấp, Trung tâm Y tế huyện Bình Chánh, Trung tâm Y tế huyện Nhà Bè và Phòng khám Đa khoa Galant.
Ngoài thanh toán thuốc ARV, khi sử dụng thẻ BHYT, bệnh nhân nhiễm HIV sẽ được thanh toán các chi phí như phí khám bệnh, xét nghiệm và điều trị nhiễm trùng cơ hội dành cho người nhiễm HIV tại các cơ sở điều trị HIV. Dự kiến trong năm 2020, toàn bộ các cơ sở điều trị ARV tại TP.HCM sẽ cấp phát thuốc thông qua BHYT chi trả.
Theo Sở Y tế TP.HCM, để tạo điều kiện cho bệnh nhân nhiễm HIV được điều trị liên tục, những bệnh nhân ở địa phương khác nhưng có đăng ký cư trú trên 6 tháng tại TP sẽ được Sở Y tế, UBND TP hỗ trợ mua thẻ BHYT.
Trong năm 2018, TP.HCM đã dùng ngân sách để mua 2.948 thẻ và dự kiến 2019 là 4.000 thẻ BHYT cho người nhiễm HIV không đủ điều kiện mua thẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm