Chiều 12-10, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã chủ trì cuộc họp trực tuyến về cải cách hành chính với lãnh đạo các sở, ban ngành và 24 quận, huyện.
Tại hội nghị, ông Võ Sỹ, Phó Chánh Văn phòng UBND TP.HCM, cho biết từ ngày 20-7 đến 20-9, UBND TP.HCM không còn gửi thư mời giấy, tài liệu kèm theo bằng giấy in. Thay vào đó là tất cả thư mời, tài liệu đều được gửi qua email, tin nhắn SMS. Bằng hình thức này, sau hai tháng thực hiện, UBND TP.HCM đã tiết kiệm được hơn 183 triệu đồng. Nếu tính khoản giấy, mực in để phát hành thư mời hơn 1 triệu đồng/tháng thì mỗi tháng TP đã tiết kiệm được gần 94 triệu đồng (tức hơn 1 tỉ đồng/năm).
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho rằng việc gửi thư mời qua email còn có tác dụng hạn chế việc đi lại, giảm áp lực giao thông, đồng thời góp phần cải thiện thu nhập cho đội ngũ cán bộ, công chức khi thực hiện theo cơ chế khoán. “Trong tương lai gần, dứt khoát TP phải chấm dứt việc in, phát hành văn bản giấy, chuyển sang sử dụng văn bản điện tử, vừa phù hợp với các loại hình dịch vụ công trực tuyến tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, giảm tiêu cực nhũng nhiễu… vừa đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử và TP thông minh ở TP.HCM” - ông Tuyến nói.
Nhiều quận của TP.HCM đang cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân. Trong ảnh: Cán bộ quận Bình Tân hướng dẫn bà Huỳnh Thị Thu Hà (phường Bình Hưng Hòa) đăng ký cấp phép xây dựng qua mạng. Ảnh: LÊ THOA
Về dịch vụ công, tại cuộc họp UBND quận 8 cho rằng địa phương có áp dụng mô hình dịch vụ công trực tuyến, gửi hồ sơ điện tử nhưng người dân vẫn ngại đính kèm. Nguyên nhân là do người dân chưa quen và cũng nghi ngại tính hiệu quả khi nộp hồ sơ điện tử.
Đồng quan điểm, ông Tuyến cũng thừa nhận việc triển khai dịch vụ công trực tuyến còn trở ngại là bởi người dân chưa quen. Do đó, ông Tuyến đề nghị các quận, huyện nghiên cứu, khuyến khích mở rộng dịch vụ trực tuyến để hỗ trợ người dân nhanh hơn và thiết thực hơn. “Muốn có chính quyền điện tử thì phải có công dân điện tử. Muốn có công dân điện tử thì phải có doanh nghiệp, dịch vụ hỗ trợ người dân tham gia giao dịch điện tử. Điều này góp phần công khai, minh bạch thủ tục hành chính, giảm phiền hà tiêu cực, nhũng nhiễu” - ông Tuyến nói.
Báo cáo về công tác cải cách hành chính chín tháng qua, ông Lê Hoài Trung, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM, khẳng định công tác thanh tra công vụ được tiến hành bằng nhiều hình thức thường xuyên và đột xuất, đã kịp thời chấn chỉnh thái độ của cán bộ, công chức tiếp dân. Tuy nhiên, tình trạng gây phiền hà, chậm trễ và nhũng nhiễu cho người dân và doanh nghiệp vẫn còn. Trong thời gian tới, ông Trung cho biết TP sẽ xử lý nghiêm những cá nhân, cơ quan, đơn vị tùy tiện quy định những thủ tục gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp, tổ chức và người dân.