Xe buýt nhanh Hà Nội nhanh hơn xe buýt thường 5-10 phút

“Với những tiêu chí chúng ta đặt ra thì tuyến buýt nhanh (BRT) chắc chắn sẽ nhanh hơn so với xe buýt thường. Theo tính toán hiện nay xe buýt nhanh sẽ nhanh hơn buýt thường từ 5-10 phút và trong tương lai sẽ nhanh hơn”, ông Viện nói.

Theo ông Viện, lý do BRT nhanh hơn xe buýt thường là do có những đoạn đường được chạy riêng. Mặt khác toàn bộ lộ trình trên tuyến xe buýt nhanh không phải ra vào đón khách ở các bến.

Xe buýt nhanh Hà Nội nhanh hơn xe buýt thường 5-10 phút ảnh 1

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội.

Theo Sở GTVT Hà Nội tuyến BRT sẽ chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1-1-2017. Thời gian hoạt động từ 5 giờ đến 22 giờ với tần suất hoạt động 5-10-15 phút/lượt, 356 lượt/ ngày thường và 264 lượt/ ngày Chủ nhật.

Tuyến BRT có 2 điểm đầu cuối là  Bến xe Yên Nghĩa và bến Kim Mã, với 20 điểm nhà chờ trên toàn lộ trình dài 14,77 km. Theo tính toán ban đầu của Sở GTVT Hà Nội thời gian chạy hết một lượt từ Yên Nghĩa – Kim Mã (hoặc ngược lại Kim Mã – Yên Nghĩa) là từ 40-45 phút).

Xe buýt nhanh Hà Nội nhanh hơn xe buýt thường 5-10 phút ảnh 2

Xe buýt nhanh Hà Nội tuyến Yên Nghĩa - Kim Mã đang được chạy thử nghiệm.

Đánh giá của Sở GTVT Hà Nội cũng cho rằng xe buýt nhanh được ưu tiên và có nhiều thuận lợi hơn xe buýt thường. Thông qua việc tổ chức giao thông thì áp lực trên tuyến giảm đi. Những xung đột tại những nút giao thông cũng được xử lý. Đặc biệt, xe lại có một làn chạy ưu tiên gần như hết toàn tuyến, không phải ra vào nhiều lần, không bị xung đột với các làn xe khác, do vậy, yếu tố đảm bảo được tốc độ, thời gian vận hành của tuyến này hoàn toàn khả thi. Sẽ đảm bảo được tốc độ và thời gian vận hành trên toàn tuyến.

Miễn phí vé trong thời gian vận hành

Giá vé của tuyến xe buýt nhanh thực hiện theo quyết định 18 của UBND TP Hà Nội, với mức giá 7.000 đồng/lượt. Sở GTVT sử dụng loại vé như xe buýt thông thường. Đặc biệt, Sở GTVT Hà Nội miễn phí vé cho hành khách sử dụng tuyết buýt nhanh BRT trong thời gian vận hành một tháng đầu, từ ngày 1-1-2017 đến 31-1-2017.

Sở GTVT Hà Nội cũng đưa ra phương án điều tiết, hạn chế các phương tiện khác dọc hành hang BRT. Cụ thể, cấm xe tải, xe ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép từ 500 kg trở lên, xe khách, xe hợp đồng hoạt động trong giờ cao điểm (sáng 6h00-9h00, chiều 16h30-19h30) trên tuyến đường trục phía Bắc Hà Đông (đoạn từ Lê Trọng Tấn đến nút Tố Hữu - Vạn Phúc); Cấm xe taxi hoạt động trong giờ cao điểm (trên tuyến đường Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương; cấm dừng đỗ tất cả các phương tiện trên dọc tuyến đường hoạt động của BRT.

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

(PLO)- Hội đồng thẩm định giải thưởng Fair Play báo Pháp Luật TP.HCM đã họp và thảo luận trong gần 20 đề cử của các nhà chuyên môn, nhà báo, trọng tài, người hâm mộ… nhằm chọn ra năm đề cử chính thức trước khi hơn 150 lá phiếu bình chọn được gửi đến những nhà chuyên môn.
Giải pháp để bứt phá cho 2023

Giải pháp để bứt phá cho 2023

(PLO)- Trong khi chờ tác động tích cực lan tỏa đến Việt Nam thì trong thời gian chờ đợi, TP.HCM cần đặc biệt tập trung vào nội lực của kinh tế TP, trong đó phát huy các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao như là một ngành công nghiệp dịch vụ.
Nhìn lại công trình đường điện 220kV vượt biển lịch sử

Nhìn lại công trình đường điện 220kV vượt biển lịch sử

(PLO)- Công trình đường dây vượt biển trên không cấp điện áp 220kV dài nhất khu vực Đông Nam Á sẽ đảm bảo năng lực cung cấp điện cho TP Phú Quốc lên gấp khoảng 5 lần phụ tải hiện hữu và có thể đáp ứng nguồn cung cấp điện đến năm 2035…
Hàng không Việt kiếm bộn tiền tháng tết

Hàng không Việt kiếm bộn tiền tháng tết

(PLO)- Không chỉ các sân bay có mùa tết bội thu, các hãng hàng không trong nước được bơm thêm dòng tiền mạnh mẽ nhờ các chuyến bay đầy ắp khách với giá vé tăng kịch khung.
Thưởng, phạt song hành để thúc đẩy các dự án giao thông

Thưởng, phạt song hành để thúc đẩy các dự án giao thông

(PLO)- Việc Bộ KH&ĐT trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định chế độ thưởng hợp đồng đối với gói thầu xây lắp thuộc các dự án giao thông trong chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đang mở ra tiền lệ cho cơ chế khuyến khích thi công vượt tiến độ.