8 dấu hiệu cảnh báo bộ lọc không khí ô tô bị lỗi

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Âm thanh động cơ bất thường

Khi xe bắt đầu hoạt động, nếu bộ lọc gió hoạt động tốt thì sẽ phát ra âm thanh đặc trưng của động cơ bình thường. Ngược lại, nếu bộ lọc gió bị tắc, lượng gió đi vào buồng đốt sẽ không đủ và có thể phát ra tiếng ồn lạ từ động cơ.

Một bộ lọc gió bị lỗi có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực đến động cơ ô tô. Nguồn: Indianauto

Nếu luồng không khí bị hạn chế, bạn cũng có thể nghe thấy tiếng rít nhẹ do một số lượng lớn chất gây ô nhiễm trên màn lọc. Hơn nữa, xe của cũng có thể bị rung lắc quá mức.

Giảm mã lực

Vì không đủ lượng không khí được phép đi vào động cơ, động cơ có thể hoạt động không hiệu quả, dẫn đến khả năng tăng tốc kém. Nếu xe của bạn có vẻ chậm hoặc ì ạch, hãy kiểm tra tình trạng của bộ lọc gió ngay lập tức.

Đèn kiểm tra động cơ bật sáng

Đèn báo kiểm tra động cơ là triệu chứng tiếp theo của bộ lọc gió bị lỗi. Trong quá trình đốt cháy động cơ thường tạo ra cặn carbon. Bộ lọc không khí bị tắc sẽ hạn chế luồng không khí vào động cơ, dẫn đến không cung cấp đủ không khí và đốt cháy quá nhiều nhiên liệu. Điều này gây ra quá nhiều cặn carbon, làm cho đèn kiểm tra động cơ sáng. Trong trường hợp này, bạn bắt buộc phải kiểm tra xe vì đèn động cơ phát sáng có thể có nhiều vần đề nghiêm trọng cho xe.

Đèn kiểm tra động cơ sáng có thể là một trong những dấu hiệu bộ lọc không khí đã bị bẩn. Nguồn: Indianauto

Bộ lọc không khí bẩn

Khi bụi bẩn và mảnh vụn dần dần tích tụ trên bề mặt của bộ lọc, màu sắc của nó bắt đầu tối đi. Bộ lọc không khí có thể được kiểm tra bằng tay và trực quan để xem liệu nó có cần thay thế hay không. Thông thường, chỉ cần tháo một vài chiếc kẹp trên nắp hoặc hộp lọc gió sẽ giúp bạn kiểm tra dễ dàng. Để cẩn thận hơn, nên tháo bộ lọc ra và quan sát vào ban ngày để xem mức độ ô nhiễm của nó. Bạn cũng có thể mang xe đến đại lý để được bảo dưỡng, yêu cầu thợ cơ khí kiểm tra bộ lọc không khí và tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn của nhà sản xuất để thay bộ lọc không khí đúng cách.

Giảm tiết kiệm nhiên liệu

Động cơ ô tô sử dụng không khí và xăng để đốt cháy và tạo ra năng lượng. Khi nguồn cung cấp không khí không đủ, động cơ ô tô có thể tự sửa lỗi do tiêu tốn quá nhiều nhiên liệu. Đây là lý do tại sao giảm tiết kiệm nhiên liệu là một triệu chứng rõ ràng của một bộ lọc không khí kém.

Hệ thống đánh lửa sai  

Một bộ lọc bẩn sẽ dẫn đến việc cung cấp không khí bị giảm xuống, dẫn đến nhiên liệu không được đốt cháy. Hậu quả là cặn muội than sẽ được hình thành và tích tụ trên đầu bugi. Trong trường hợp này, bugi không thể phát tia lửa điện thích hợp để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu không khí và xe sẽ đánh lửa sai và bị giật mạnh khi bắt đầu vận hành, đặc biệt là khi tăng tốc.

Khói đen và ngọn lửa từ ống xả

Khói xe từ động cơ có thể cho thấy bộ lọc không khí đã bị tắc. Nguồn: Indianauto

Việc cung cấp không đủ không khí có thể dẫn đến một số nhiên liệu không cháy hoàn toàn trong chu trình đốt. Nhiên liệu chưa được đốt cháy sẽ thoát ra khỏi động cơ qua ống xả, sẽ tạo ra khói đen. Bạn cũng có thể nghe thấy âm thanh bật lên hoặc nhìn thấy một ngọn lửa ở cuối ống xả. Đây là một tình trạng nguy hiểm tiềm tàng và cần được chẩn đoán ngay lập tức.

Mùi nhiên liệu khi khởi động

Khi nguồn cung cấp oxy không đủ vào bộ chế hòa khí, nhiên liệu không được đốt cháy sẽ thoát ra khỏi động cơ và có thể không tạo ra khói đen. Tuy nhiên, nó có thể phát ra mùi xăng, một dấu hiệu rõ ràng cho thấy bộ lọc gió bị lỗi. Đây là một dấu hiệu cho biết bạn cần thay thế bộ lọc không khí.

INDIANAUTO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm