Ô tô bị xẹp lốp lúc giãn cách, chủ xe cần làm gì?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Thời điểm này nhiều tỉnh, TP đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, do đó người dân không được ra đường khi không cần thiết. Các loại phương tiện cũng nằm “im lìm” trong khoảng thời gian này. 

Xử lý ra sao khi xẹp lốp xe?

Tuy nhiên, do các nguyên nhân khác nhau khiến cho một số xe bị xẹp lốp và không thể mang xe đi kiểm tra, sửa chữa. Hiện nay, các cửa hàng sữa chữa ô tô, xe máy cũng không được hoạt động theo quy định. 

Để xe nằm bãi lâu ngày không di chuyển, một số chủ xe phát hiện lốp xe bị xẹp.

Trường hợp bị xẹp lốp, một số ý kiến cho rằng chủ xe có thể sử dụng bơm điện hoặc bơm cá nhân để bơm lốp căng lên. Nhưng trên thực tế nếu lốp xe dính đinh thì khi bơm lốp căng cũng chỉ được một thời gian sẽ bị xẹp lại như ban đầu. 

Liên quan đến vấn đề này, một số chuyên gia cho biết chủ xe nên tìm các phương pháp trước mắt để xử lý lốp xe và chờ đến khi hết giãn cách có thể mang đi sửa chữa.

Cụ thể chuyên gia khuyên rằng: Để lốp xẹp lâu sẽ gây rạn nứt tại nơi bị đè xuống, ruột có thể bị gấp nếp hoặc cấn dấu dễ bị nổ sau này. Cách tốt nhất là chủ xe kê bánh lên cho cân bằng với các bánh còn lại. Sau hết giãn cách có thể đi vá được thì bơm và hạ bánh xuống.

Một ý kiến khác cho rằng, chủ xe nên thay lốp dự phòng rồi bơm đủ hơi, để lốp xẹp lâu ngày sẽ méo lốp, lâu dài sẽ bị xuống cấp đi không an toàn. Trường hợp chủ xe xác định hết dịch thay lốp mới thì có thể để nguyên như vậy.

Ngoài ra, một số chuyên gia khuyên chủ xe nên kéo phanh tay, chèn bánh xe trước và sau cho kỹ, sau đó kích xe nâng lên cho lốp cao hơn mặt đất, có thể kê xe bằng vật dụng nào đó để chiếc xe được cố định xong hạ kích xuống cho khung xe chịu lên vật dụng kê đó. Tránh để lốp xe bị cấn vành xe hay bị rạn nứt nguy hiểm sau này.

 nên đảo lốp xe?

Việc sử dụng lốp xe đúng áp suất lốp hay đúng loại lốp mà nhà sản xuất quy định chưa hẳn đã là biện pháp hữu hiệu nhất. Thông thường sau một thời gian sử dụng, lốp xe sẽ bị mòn không đều do lực tác động, tần suất hoạt động khác nhau, do đó cần đảo lốp để đạt độ ổn định cần thiết cho xe.

Việc đảo lốp để kéo dài tuổi thọ cho lốp xe thường được nhiều chủ xe thực hiện.

Tải trọng mỗi xe không thể phân bố đều giữa 4 bánh xe và cơ cấu truyền động, vì vậy các bánh xe sẽ gặp tình trạng lốp mòn không đồng đều. Từ đó, có thể khiến cho lốp xe mòn nhiều hơn sẽ dễ bị tác động bởi các vật dụng sắc, nhọn trên đường, do đó dẫn đến lốp xe có thể bị xẹp hơi. 

Bên cạnh đó, lực cản phát sinh khi người điều khiển xe đánh lái cũng khiến lốp xe trước bị mòn nhanh hơn lốp sau. Thậm chí mỗi khi phanh xe gấp thì toàn bộ tải trọng của xe sẽ dồn về phía trước, bánh xe lại chịu thêm 80% lực phanh nên khả năng bị mòn càng cao hơn lốp phía sau.

Theo nhiều chuyên gia, chủ xe nên kiểm tra định kỳ và đảo lốp mỗi khi thay dầu máy hoặc sau 12.000 km hoặc 6 tháng. Trường hợp các loại xe vận tải đường dài, thường xuyên di chuyển thì nên kiểm tra và bảo dưỡng nhiều hơn.

Việc đảo lốp xe ô tô đúng quy trình sẽ giúp xe giảm thiểu được tình trạng các lốp hao mòn không đồng đều. Từ đó, gia tăng tuổi thọ cho lốp xe, nâng cao tính an toàn khi lái xe và tiết kiệm đến 3% chi phí nhiên liệu khi vận hành xe.

Việc đảo lốp xe ô tô có thể áp dụng các cách đảo lốp xe ôtô kiểu đổi chéo, đổi thẳng hay đổi ngang, tùy thuộc vào từng kiểu dẫn động.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm