Yêu cầu kiểm tra lại gần 1.170 gối cầu metro 1

Cụ thể, MAUR vừa có văn bản khẩn gửi UBND TP.HCM báo cáo về sự việc gối cầu cao su bản thép xô lệch chuyển vị khỏi đá kê gối thuộc gói thầu số 2, dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Theo đó, MAUR cho biết các sự cố có: rơi gối cầu cao su bản thép tại vị trí trụ P14-10 (đoạn cầu cạn VD14), gối cầu bị xô lệch - chuyển vị khỏi đá kê gối 100 mm tại trụ P12-34 (đoạn cầu cạn VD12). Các gối tại vị trí trụ P9-05 thuộc đoạn cầu cạn VD9 và tại vị trí trụ P11-06 (thuộc đoạn cầu cạn VD11) bị dịch chuyển ra khỏi vị trí đá kê gối (7 mm và 11 mm) theo hướng đi Suối Tiên.

Với tình hình như trên, MAUR đang yêu cầu Liên danh NJPT giám sát, đôn đốc Tổng thầu EPC tiếp tục quan trắc, rà soát, kiểm tra lại cho toàn bộ gối cao su bản thép đã lắp đặt của gói thầu số 2.

Ngoài ra, trong nội dung kiểm tra toàn bộ gối cầu của gói thầu số 2, MAUR yêu cầu đánh giá tổng thể việc tiếp xúc êm thuận giữa đáy dầm và gối cầu, độ ổn định của gối cầu, chất lượng gối cầu thực tế cho đến nay, các biến dạng hình học có thể xảy ra nhằm hạn chế các sự việc tương tự xảy ra.

Nhằm đảm bảo chất lượng và tiến độ dự án, MAUR cũng đề xuất UBND TP.HCM chỉ đạo các giải pháp ngắn hạn và dài hạn. Giải pháp ngắn hạn là MAUR đề nghị UBND TP chấp thuận bổ sung gói thầu lựa chọn nhà thầu tư vấn độc lập thí nghiệm đối chứng và kiểm định chất lượng toàn bộ các gối cầu đã lắp đặt và các đoạn dầm bị hư hỏng.

Về dài hạn, sau khi có kết quả cuối cùng về thí nghiệm đối chứng và kiểm định chất lượng gồm chất lượng toàn bộ các gối cầu đã lắp đặt và các đoạn dầm bị hư hỏng được cấp thầm quyền chấp thuận, MAUR sẽ yêu cầu Tổng thầu EPC thay thế các gối cầu và các đoạn dầm không đạt chất lượng (nếu có) theo quy định.

Về trách nhiệm trong sự cố, MAUR cho biết đến nay, Tổng thầu EPC của gói thầu số 2 vẫn tiếp tục chậm trễ trong phối hợp, thực hiện các yêu cầu của MAUR, cơ quan thường trực Hội đồng nghiệm thu nhà nước, các ý kiến góp ý của các chuyên gia, các cơ quan chuyên môn nhằm tìm nguyên nhân, giải pháp giải quyết sự việc.

“Việc chậm trễ xuất phát từ việc tổng thầu đã giám bớt nhân sự, thay đổi cơ cấu tổ chức so với quy định của hợp đồng đã dẫn đến không đảm bảo việc quản lý chất lượng, tiến độ công việc, tuân thủ nội dung hợp đồng” - văn bản MAUR nêu.

Đến nay, đã hơn năm tháng từ ngày xảy ra sự việc rơi gối cầu tại khu vực VD14, Tổng thầu EPC vẫn chưa bố trí đủ nhân sự nhằm tập trung giải quyết sự việc. Hiện chỉ cử một chuyên gia Nhật Bản, một chuyên gia Hàn Quốc nhưng chưa cử chuyên gia thiết kế (thầu phụ thiết kế Công ty Systra - Cộng hòa Pháp) có mặt để giải quyết sự việc.

Do sự việc xảy ra thuộc phạm vi công trinh đang thi công và chưa được bàn giao cho chủ đầu tư, Tổng thầu EPC hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với các chậm trễ nêu trên và chất lượng công trình, MAUR khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm